Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 110
J ó n S i g u r ð s s o n 110 TMM 2017 · 4 „Skáld eru höfundar allrar rýnni“, segir Snorri. En Halldór Kiljan Lax- ness gefur ástæðu til að horft sé sérstaklega eftir þessum djúpu hálfræðu og óræðu þáttum. Í Sjálfstæðu fólki segir um bróðurinn Nonna að hann „sá inní völundarhús mannssálarinnar. Því fór fjarri að hann skildi það. En það sem meira var: hann leið með henni“ (H 2011:540). „Því skilníngurinn … er ekki uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta saungs.“ (H s.st.). Þrátt fyrir mikilvægi „rétts“ skilnings er það samlíðunin sem mestu skiptir og öllu veldur. Í þessum orðum er lykill að öllu verkinu, að dýpsta og innsta boðskap skáldsins. Halldór Kiljan Laxness velur hér ekki orðið „samúð“. Hann grípur ekki orðið „meðlíðun“ sem hefur blæ af því að finna til þjáningar annars manns eða annarra, heldur orðið „samlíðun“ sem felur í sér blæ þess að taka á sjálfan sig þjáningar annars eða annarra, samsama sig þjáningu annarra, gera hana að sinni. Skáldinu hefur þótt mikilvægt að skýra þetta sem nákvæmast og hefur því rétt áður í lesmálinu: „leið með henni“. „Samlíðun“ er hér trúlega skírskotun til alþjóðaorðanna „compassion“, „commisération“ eða „empathie“ – frekar en „sympathie“, „pitié“ eða „miséricorde“. Sam- líðun merkir að þjást með öðrum, beinlínis að taka með virkum hætti á sig þjáningu og kvöl annars eða annarra, og hún er alkunn í kristinni siðfræði og í bænalífi klaustramanna (sjá líka: Gunnar 2002:84). Þetta orðval bendir til slíkra lærdóma. En það liggur reyndar í þessu að samlíðun með öðrum getur þá sjálfsagt orðið hvati að samstöðu með striti og baráttu alþýðunnar fyrir bættum lífs- kjörum. Og þá er opnuð ný vídd, í þeirri sannfæringu að með stéttabaráttu megi knýja fram breytingar í mannlífi og samfélagi. XV Framar í þessu lesmáli eru nefnd „kiljanskur stíll“ og „kiljönsk snilli“. Mörg dæmi má taka um mótsetningar og andstæður í verkinu. Lýsingin á líkræðu prestsins yfir Rósu er óviðjafnanleg, ekki laus við fyndna snúninga, en vin- samleg í lokin: „íslenskur prestur samkvæmt þjóðsögum í þúsund ár, návist hans ein var þess holl trygging að alt var með kyrrum kjörum“ (H 2011:207). Skilaboð þeirra Bjarts og Ástu hvors til annars í síðara hluta verksins eru endalaust yfirvarp og tvískinnungur, brynjur gegn sjálfum sér, flótti og sálar- stríð, allt andstætt og mótsett sjálfu sér (H 2011:604, 611–613, 662–666, 705) Af öðru tilefni orðar skáldið leikinn þannig: „Tvær samstæðar andstæður, hinar eilífu andstæður í mannsmynd …“ (H 2011:411). Og köld er sú mót- setning að Ástu er nauðgað í kafla sem ber heitið „Óskastundin“ (H 2011:504). Strax eftir að Bjartur hefur hrakið Ástu brott með hörðum orðum leggur hann sig allan fram um að hjálpa gamalánni Kápu með þrílembingana nýborna. Hlýrri og innilegri frásögu lýkur á þessum orðum: „Samúðin á sér kanski ekki letur, en það er vonandi að einn dag verði hún sigursæl í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.