Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 122
Vi ð t a l v i ð D a n i e l C o h n - B e n d i t 122 TMM 2017 · 4 Cohn-Bendit: Franski heimspekingurinn Jean-Paul Sartre lagði líka þessa spurningu fyrir mig í maí 1968 þegar hann tók viðtal við mig fyrir franska tímaritið Le Nouvel Observateur. Fundurinn með honum var fyrir mig líkt og sagt væri við kaþólikka: „Páfinn vill finna þig.“ (hlær). S.: Sartre var einn af áhrifamestu hugsuðum vinstrimanna. Cohn-Bendit: Samt var hann í viðtalinu við mig enn taugaveiklaðri en ég. Að minnsta kosti vildi hann vita nákvæmlega hvernig byltingin færi fram og hvað við tæki þegar hún hefði átt sér stað. Og þá sagði þessi 23 ára gamli stráklingur: Bylting sem á sér stað með valdaráni að næturlagi – það er liðin tíð. Málið snýst um langa leið sem farin er, það er leið breytinga og endurbóta. Byltingin greiðir leið fyrir stöðugar umbætur. Þannig dró ég þetta upp – nokkuð sem sannast sagna olli honum sýnilegum vonbrigðum. Hann dreymdi greinilega um annars konar uppreisn. S.: Markmið ykkar voru umbætur? Cohn-Bendit: Hvers vegna áttu þessar uppreisnir sér stað svo víða? Það stafaði af því að hin ráðandi öfl voru ófær um að koma á umbótum eða kærðu sig ekki um þær. Uppreisnir eiga sér alltaf stað í sögunni þegar komið er í veg fyrir algjörlega nauðsynlegar endurbætur í samfélaginu. Þá vex þrýstingurinn þar til einhvern tímann verður hvellur og lokið þeytist af katlinum. S.: Hvernig áttu málin þá að þróast eftir mikil pólitísk umbrot? Cohn-Bendit: Við höfðum hugmynd sem byggði á hinni stöðugu virkni – hún reyndist raunar vera hin mikla blekking. Við töldum að fólk, hvar svo sem það bjó og starfaði – í atvinnulífinu, í háskólum, í borgarhverfum, myndi skipuleggja sig sjálft og með þeim hætti sífellt endurbæta samfélagið í heild sinni. Þessi afstaða reyndist vera reginskyssa. S.: Hvers vegna? Cohn-Bendit: Við áttuðum okkur ekki á því að fólk getur á ákveðnum sögulegum stundum verið reiðubúið til þess að rísa upp og segja: Nú er komið nóg. En það vill hins vegar engan veginn standa í sífelldu pólitísku starfi – fólk vill lifa, fara í bíó, stunda íþróttir, elskast! Og þetta vanmátum við. Það tók okkur allmörg ár að átta okkur á þessu. S.: Sýndi það ekki talsvert ofmat á sjálfum sér að álíta að hnattræn bylting væri á næsta leiti? Cohn-Bendit: En það gekk alls staðar svo mikið á! Eitt af slagorðum okkar hljómaði svo: „Í Róm, í París, Búdapest og Berlín, herfylki verkamanna, skipið ykkur í sveit!“ Vandi okkar var hins vegar sá að söguleg viðmið okkar voru frá annarri öld. Það var hrópandi mótsögn á milli tilfinninga og langana okkar unga fólksins, sem fædd vorum eftir síðari heimsstyrjöldina, og þess pólitíska orðfæris, sem við notuðum og hafði mótast á 19. öld. Verkamanna- herfylki eða sveitir voru líka helber ímyndun, slíkt var hvergi að finna. S.: Á miðjum sjöunda áratugnum stóð Víetnamstríðið sem hæst. Mörg hundruð þúsund bandarískir hermenn börðust í Indókína. Eftir að Fidel Castro hafði náð völdum á Kúbu reyndi Che Guevara einnig að hefja byltingu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.