Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 122
Vi ð t a l v i ð D a n i e l C o h n - B e n d i t 122 TMM 2017 · 4 Cohn-Bendit: Franski heimspekingurinn Jean-Paul Sartre lagði líka þessa spurningu fyrir mig í maí 1968 þegar hann tók viðtal við mig fyrir franska tímaritið Le Nouvel Observateur. Fundurinn með honum var fyrir mig líkt og sagt væri við kaþólikka: „Páfinn vill finna þig.“ (hlær). S.: Sartre var einn af áhrifamestu hugsuðum vinstrimanna. Cohn-Bendit: Samt var hann í viðtalinu við mig enn taugaveiklaðri en ég. Að minnsta kosti vildi hann vita nákvæmlega hvernig byltingin færi fram og hvað við tæki þegar hún hefði átt sér stað. Og þá sagði þessi 23 ára gamli stráklingur: Bylting sem á sér stað með valdaráni að næturlagi – það er liðin tíð. Málið snýst um langa leið sem farin er, það er leið breytinga og endurbóta. Byltingin greiðir leið fyrir stöðugar umbætur. Þannig dró ég þetta upp – nokkuð sem sannast sagna olli honum sýnilegum vonbrigðum. Hann dreymdi greinilega um annars konar uppreisn. S.: Markmið ykkar voru umbætur? Cohn-Bendit: Hvers vegna áttu þessar uppreisnir sér stað svo víða? Það stafaði af því að hin ráðandi öfl voru ófær um að koma á umbótum eða kærðu sig ekki um þær. Uppreisnir eiga sér alltaf stað í sögunni þegar komið er í veg fyrir algjörlega nauðsynlegar endurbætur í samfélaginu. Þá vex þrýstingurinn þar til einhvern tímann verður hvellur og lokið þeytist af katlinum. S.: Hvernig áttu málin þá að þróast eftir mikil pólitísk umbrot? Cohn-Bendit: Við höfðum hugmynd sem byggði á hinni stöðugu virkni – hún reyndist raunar vera hin mikla blekking. Við töldum að fólk, hvar svo sem það bjó og starfaði – í atvinnulífinu, í háskólum, í borgarhverfum, myndi skipuleggja sig sjálft og með þeim hætti sífellt endurbæta samfélagið í heild sinni. Þessi afstaða reyndist vera reginskyssa. S.: Hvers vegna? Cohn-Bendit: Við áttuðum okkur ekki á því að fólk getur á ákveðnum sögulegum stundum verið reiðubúið til þess að rísa upp og segja: Nú er komið nóg. En það vill hins vegar engan veginn standa í sífelldu pólitísku starfi – fólk vill lifa, fara í bíó, stunda íþróttir, elskast! Og þetta vanmátum við. Það tók okkur allmörg ár að átta okkur á þessu. S.: Sýndi það ekki talsvert ofmat á sjálfum sér að álíta að hnattræn bylting væri á næsta leiti? Cohn-Bendit: En það gekk alls staðar svo mikið á! Eitt af slagorðum okkar hljómaði svo: „Í Róm, í París, Búdapest og Berlín, herfylki verkamanna, skipið ykkur í sveit!“ Vandi okkar var hins vegar sá að söguleg viðmið okkar voru frá annarri öld. Það var hrópandi mótsögn á milli tilfinninga og langana okkar unga fólksins, sem fædd vorum eftir síðari heimsstyrjöldina, og þess pólitíska orðfæris, sem við notuðum og hafði mótast á 19. öld. Verkamanna- herfylki eða sveitir voru líka helber ímyndun, slíkt var hvergi að finna. S.: Á miðjum sjöunda áratugnum stóð Víetnamstríðið sem hæst. Mörg hundruð þúsund bandarískir hermenn börðust í Indókína. Eftir að Fidel Castro hafði náð völdum á Kúbu reyndi Che Guevara einnig að hefja byltingu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.