Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 138
138 TMM 2017 · 4 Einar Már Jónsson Alfríið dregur þá halann Viðar Hreinsson: Jón lærði og náttúrur náttúrunnar, Lesstofan 2016 Einu sinni þegar ég var ungur að árum rakst ég á galdraskræðu í fórum föður míns. Hún hafði verið handskrifuð og galdrastafirnir vendilega teiknaðir, sumar skýringarnar voru með rúnaletri, en síðan hafði ritið margfaldast fyrir einhvern fítonskraft. Fleiri skruddur af sama tagi leyndust því vafalaust hér og þar, og var þetta skuggaleg bók, þótt ekki vissi ég til að veraldleg eða geistleg yfirvöld létu hana til sín taka, þau virt- ust sofa á verðinum. En hvað um það, ég sökkti mér niður í forneskjuna, teiknaði upp þá characteres sem mér virtust vænlegastir og athugaði hvernig þeim ætti að beita; voru þetta ægishjálmar, Salómons innsigli og annað eiusdem farinae. Einn þeirra sýndist mér sérlega nytsamur, það var huliðshjálmur sem gerði menn ósýnilega, hann átti að rista á eik og bera í handarkrikanum. En ég fann hvergi neinn eikarbút né annað enn torfengnara sem til galdranna þurfti, af því tagi sem lesendur Íslands- klukkunnar kannast við og því mistók- ust tilraunir mínar til að verða ósýnileg- ur í það skipti. En ég gaf ekki upp alla von um að það myndi takast með tíð og tíma. Frá þessu segi ég nú til að sýna að Jón lærði Guðmundsson hefur mér löngum þótt maður að mínu skapi, og því finnst mér mikið fagnaðarefni að nú skuli loks vera komin út ítarleg æfisaga hans, skrifuð af Viðari Hreinssyni, þar sem alls kyns heimildir eru notaðar og saman dregið allt sem um hann er hægt að vita. Það er allmikið, meira en maður gæti ætlað, þótt í því séu gloppur á köfl- um. En bókin er samt meira en bein æfisaga Jóns lærða, höfundur leitast einnig við að staðsetja hann í andlegri veröld síns tíma, og horfir þá vítt yfir, allt til Aristótelesar í fornöld, Eríugena við hirð Karlamagnúsar, Spinoza í suðri og Mikka refs í samtímanum, svo ekki sé minnst á stjörnuspá Vikunnar. Þetta breiða sjónarhorn er nauðsyn- legt. Jón lærði, sem samtímamaður kall- aði „Pliníus Íslands“, var vissulega snill- ingur; á okkar tímum hefði hann senni- legast verið Nóbelsverðlaunahafi, þótt erfitt sé að segja hvort það hefði verið í eðlisfræði eða læknisfræði. Kannske hefði hann stuðlað að breytingum á grundvallarforsendum vísindanna, eins og vísindamenn 17. aldar. En þrátt fyrir það hefur hann löngum haft á sér illt orð í sögunni, hann er kenndur við hjátrú, kukl, trúgirni og alls kyns barna- skap. Menn benda á hann sem dæmi um menntunarleysi og fáfræði almennings og ýktan fulltrúa tímans áður en ljós vísindanna tók að skína. En út af fyrir sig er þessi orðstír merkilegra fyrirbæri en menn gera sér grein fyrir og eru á honum ýmsar hliðar. Óréttlætið sem honum hefur yfirleitt verið sýnt stafar af verulegu leyti af því að hann var uppi á miklum umskipta- tímum, menn dæma náttúrufræði hans, sem tilheyrir vissum tíma í menningar- sögu Evrópu, út frá sjónarmiðum þess tíma sem síðan tók við, út frá sjónar- U m s a g n i r u m b æ k u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.