Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 146

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 146
U m s a g n i r u m b æ k u r 146 TMM 2017 · 4 tilfinningabönd sem tilheyra fjölskyld- unni eru mikilvæg, en í Nýja Breiðholti er sýnt fram á hvernig slík geta einnig verið skaðleg þegar fjölskyldan verndar illmenni í blindni. Í báðum verkum er áhersla lögð á að hugtakið ‚fjölskylda‘ spanni víðtækt svið mannlegra tengsla. Þjóðerni og kyn Þessi áhersla á fjölskylduna er afar athyglisverð í ljósi þess að í báðum verk- um er lögð áhersla á ádeilu á þjóðernis- hyggju og vald. Í Eylandi er þjóðernis- hyggjan sameiningaraflið og henni er viðhaldið með táknrænum ímyndum umhyggju og samfélagslegrar ábyrgðar sem birtast annarsvegar í hinni barns- hafandi móðurlegu hvítu drottningu og hinsvegar í skátunum. Raunin er síðan sú að þessar ímyndir standast ekki, konan er grimmur einræðisherra og skátarnir eru ofbeldisfullur her mála- liða. Valdið er pólitískt og spillt. Stjórn- völd eru ekki til staðar í Nýja Breiðholti og völdin eru í höndum glæpagengis og fjölskylduklíku sem hafa hvert sitt yfir- ráðasvæði. Í stað stjórnmálalegs valds er það stéttaskiptingin sem skiptir máli hér. Engin dul er dregin á að báðir aðilar nota ofbeldi til að halda völdum sínum, en í ljós kemur að hinn íslenski aðall er mun hættulegri en austur-evrópsku glæpamennirnir. Innflytjendurnir sýna þó einhverskonar samfélagslega ábyrgð í morðmálinu, meðan Íslendingarnir gera það ekki. Þó ber þess að geta að hér er ekki verið að hvítþvo glæpamennina, aðgerðir þeirra hafa einnig þau áhrif að auka á eigin völd. Þannig hafna bæði verkin þjóðernis- hyggju (og stéttaskiptingu) á afgerandi hátt. Það er sjaldgæft að sjá íslensk skáldverk fjalla á jafnskýran hátt um þetta mikilvæga samfélagsmál og ljóst að í báðum tilfellum er gagnrýnin sett fram í skjóli þess að um fantasíu er að ræða, sögur sem gerast í annarlegum veruleika vísindaskáldskapar og dystó- píu. Þetta er reyndar þekkt fyrirbæri, að fjallað sé um samfélagsleg átakamál í skáldskap sem kenndur er við afþrey- ingu, sem býður upp á beinskeytta notk- un tákna í bland við endurnýttar klisjur og formúlur, sem hjálpa lesandanum að ganga inn í kunnuglegan heim. Sá kunnugleiki skapar síðan rými fyrir snarpa samfélagslega gagnrýni og hug- myndafræðileg átök sem í fagurbók- menntum þættu liggja of nærri áróðri og einföldunum. Einnig er sláandi að skoða birtingar- myndir kynferðislegs ofbeldis í þessum tveimur verkum. Kynferðislegt ofbeldi gegn konum hefur verið veigamikill þáttur í dystópískum verkum, eins og Saga þernunnar eftir Atwood er lýsandi dæmi um. Hún er auðvitað kvenhöf- undur og femínisti, en sömu áherslu er að finna í frægum heimsendisverkum eftir karlkynshöfunda, til dæmis The Stand (1978) eftir Stephen King. Sigríð- ur og Kristján Atli leggja bæði áherslu á að sýna hvernig valdbeiting birtist í kynferðislegu ofbeldi gegn konum. Þetta er ekki síst áhugavert í ljósi þess hvernig þau vinna bæði markvisst með kynhlut- verk í verkum sínum. Í Eylandi er það kona sem nær æðstu völdum í samfélaginu, kona sem að auki er barnshafandi. Hún er því hin full- komna ímynd mæðraveldis sem ætla mætti að væri tilefni útópískrar sýnar hjá kvenhöfundi, eins og til dæmis í Herland (1915) eftir Charlotte Perkins Gilman. Titlarnir ríma meira að segja! En svo er ekki. Sigríður býður ekki upp á einfaldaðar hugmyndir um kynhlut- verk og kyngervi, hvíta drottningin er fullkomlega miskunnarlaus þegar kemur að því að halda völdum. Ríkur þáttur í því er að segjast, á móðurlegan hátt, standa með fólkinu í landinu og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.