Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 146

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 146
U m s a g n i r u m b æ k u r 146 TMM 2017 · 4 tilfinningabönd sem tilheyra fjölskyld- unni eru mikilvæg, en í Nýja Breiðholti er sýnt fram á hvernig slík geta einnig verið skaðleg þegar fjölskyldan verndar illmenni í blindni. Í báðum verkum er áhersla lögð á að hugtakið ‚fjölskylda‘ spanni víðtækt svið mannlegra tengsla. Þjóðerni og kyn Þessi áhersla á fjölskylduna er afar athyglisverð í ljósi þess að í báðum verk- um er lögð áhersla á ádeilu á þjóðernis- hyggju og vald. Í Eylandi er þjóðernis- hyggjan sameiningaraflið og henni er viðhaldið með táknrænum ímyndum umhyggju og samfélagslegrar ábyrgðar sem birtast annarsvegar í hinni barns- hafandi móðurlegu hvítu drottningu og hinsvegar í skátunum. Raunin er síðan sú að þessar ímyndir standast ekki, konan er grimmur einræðisherra og skátarnir eru ofbeldisfullur her mála- liða. Valdið er pólitískt og spillt. Stjórn- völd eru ekki til staðar í Nýja Breiðholti og völdin eru í höndum glæpagengis og fjölskylduklíku sem hafa hvert sitt yfir- ráðasvæði. Í stað stjórnmálalegs valds er það stéttaskiptingin sem skiptir máli hér. Engin dul er dregin á að báðir aðilar nota ofbeldi til að halda völdum sínum, en í ljós kemur að hinn íslenski aðall er mun hættulegri en austur-evrópsku glæpamennirnir. Innflytjendurnir sýna þó einhverskonar samfélagslega ábyrgð í morðmálinu, meðan Íslendingarnir gera það ekki. Þó ber þess að geta að hér er ekki verið að hvítþvo glæpamennina, aðgerðir þeirra hafa einnig þau áhrif að auka á eigin völd. Þannig hafna bæði verkin þjóðernis- hyggju (og stéttaskiptingu) á afgerandi hátt. Það er sjaldgæft að sjá íslensk skáldverk fjalla á jafnskýran hátt um þetta mikilvæga samfélagsmál og ljóst að í báðum tilfellum er gagnrýnin sett fram í skjóli þess að um fantasíu er að ræða, sögur sem gerast í annarlegum veruleika vísindaskáldskapar og dystó- píu. Þetta er reyndar þekkt fyrirbæri, að fjallað sé um samfélagsleg átakamál í skáldskap sem kenndur er við afþrey- ingu, sem býður upp á beinskeytta notk- un tákna í bland við endurnýttar klisjur og formúlur, sem hjálpa lesandanum að ganga inn í kunnuglegan heim. Sá kunnugleiki skapar síðan rými fyrir snarpa samfélagslega gagnrýni og hug- myndafræðileg átök sem í fagurbók- menntum þættu liggja of nærri áróðri og einföldunum. Einnig er sláandi að skoða birtingar- myndir kynferðislegs ofbeldis í þessum tveimur verkum. Kynferðislegt ofbeldi gegn konum hefur verið veigamikill þáttur í dystópískum verkum, eins og Saga þernunnar eftir Atwood er lýsandi dæmi um. Hún er auðvitað kvenhöf- undur og femínisti, en sömu áherslu er að finna í frægum heimsendisverkum eftir karlkynshöfunda, til dæmis The Stand (1978) eftir Stephen King. Sigríð- ur og Kristján Atli leggja bæði áherslu á að sýna hvernig valdbeiting birtist í kynferðislegu ofbeldi gegn konum. Þetta er ekki síst áhugavert í ljósi þess hvernig þau vinna bæði markvisst með kynhlut- verk í verkum sínum. Í Eylandi er það kona sem nær æðstu völdum í samfélaginu, kona sem að auki er barnshafandi. Hún er því hin full- komna ímynd mæðraveldis sem ætla mætti að væri tilefni útópískrar sýnar hjá kvenhöfundi, eins og til dæmis í Herland (1915) eftir Charlotte Perkins Gilman. Titlarnir ríma meira að segja! En svo er ekki. Sigríður býður ekki upp á einfaldaðar hugmyndir um kynhlut- verk og kyngervi, hvíta drottningin er fullkomlega miskunnarlaus þegar kemur að því að halda völdum. Ríkur þáttur í því er að segjast, á móðurlegan hátt, standa með fólkinu í landinu og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.