Hugur - 01.01.2018, Side 9

Hugur - 01.01.2018, Side 9
 Afstæðishyggja, ágreiningur og amerísk heimspeki 9 afstæðishyggja sé heimspekilega áhugaverð, en hef á sama tíma sett fram mótbár- ur gegn ýmsum heimspekilegum, félagslegum og pólitískum rökum fyrir afstæð- ishyggju. Á níunda og tíunda áratugnum var víða litið svo á, sérstaklega innan fé- lagsmannfræðinnar, að afstæðishyggja væri hugmyndafræði þeirra sem aðhyllast umburðarlyndi, víðsýni og fjölmenningu. Ég synti á móti straumnum og hélt því fram að væri afstæðishyggja tekin alvarlega, gæti hún leitt til skorts á umræðu um pólitísk málefni og aðgerðaleysis. Þegar ég fór síðar meir að skoða afstæðishyggju enn betur, komst ég að því að til eru tengsl milli hennar og valdboðsstjórnmála – ég uppgötvaði til dæmis að Mussolini var yfirlýstur afstæðissinni. Í ljósi slíkra pólitískra tengsla er enn mikilvægara að takast á við afstæðishyggjuna. Doktorsritgerð mín í heimspekilegri rökfræði átti rætur að rekja til áhuga á afstæðishyggju. Mannfræðingar á borð við Lévy-Bruhl höfðu vakið máls á því að hægt væri að taka upp annars konar rökfræðikerfi. Mér datt í hug að varpa mætti nýju ljósi á þessa spurningu með því að kanna ýmis óhefðbundin rökfræði kerfi, svo sem fjölgildisrökfræði (e. many-valued logics), viðkomurökfræði (e. relevance logic), loðna rökfræði (e. fuzzy logic) o.fl., og tengsl þeirra við mál og hugsun. Tim Will iam son, sem aðhylltist harða hluthyggju um rökfræði – rottweilerhunda- hlut hyggju, eins og Crispin Wright kallaði hana – var mjög á móti óhefðbundinni rökfræði og fyrir vikið áttum við góðar en á tímum erfiðar rökræður um þetta. Þú hefur einnig skrifað talsvert um bandaríska heimspeki og pragmatisma, þar á meðal Richard Rorty, Donald Davidson og Hilary Putnam. Geturðu sagt aðeins frá þessum verkum og tengslum þeirra við það sem þú hafðir áður fengist við? Áhugi minn á verkum þessara heimspekinga á rætur að rekja til þess þegar ég komst fyrst í kynni við heimspeki. Ég tók fyrsta námskeiðið í heimspeki þegar ég stundaði nám í París um hríð, og bæði þar og í Teheran var einvörðungu kennd „meginlandsheimspeki“. Í Queen’s hófust fyrirlestrarnir hins vegar á hversdags- málsheimspeki (e. ordinary language philosophy), til dæmis hjá Austin, og svo lærð- um við um siðfræði í verkum eftir R. M. Hare. Mér fannst þessir heimspekingar þröngsýnir og hafa lítið fram að færa, pólitískt og vitsmunalega, samanborið við hugsuði á borð Foucault, Barthes og Lyotard. Á öðru ári mínu las ég svo Hilary Putnam og varð alveg uppnumin. Hann skrifaði um mikilvæg málefni sem snertu vísindi, tungumál og hugann af þeirri dirfsku og hugmyndaauðgi sem einkenndi hina „byltingarkenndu“ heimspekinga meginlands Evrópu, en samt var hann rök- fastur og skýr í hugsun. Það var þegar ég uppgötvaði Putnam, eða réttara sagt það að analýtísk heimspeki gæti verið djörf og spennandi, sem ég ákvað að starfa sem heimspekingur. Davidson var svo eðlilegt framhald af Putnam. Bók hans Essays on Actions and Events var þá nýkomin út og við lásum hana í málstofu Peters Carruthers. Nokkrum árum síðar hitti ég svo alla heimspekingana þrjá sem þú minntist á í spurningu þinni á ráðstefnum Konunglegu írsku akademíunnar og hélt fyrirlestra um verk þeirra. En árið 1992 átti ég fund með Putnam sem átti eftir að hafa mikil áhrif á rannsóknir mínar og starfsferil. Ég hélt áfram að líta upp til hans sem heimspekings en svo fór mér líka að þykja óskaplega vænt um hann sem manneskju. Ég er ásamt fleirum á þeirri skoðun að Putnam sé einn Hugur 2018meðoverride.indd 9 24-Jul-18 12:21:21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.