Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 9

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 9
 Afstæðishyggja, ágreiningur og amerísk heimspeki 9 afstæðishyggja sé heimspekilega áhugaverð, en hef á sama tíma sett fram mótbár- ur gegn ýmsum heimspekilegum, félagslegum og pólitískum rökum fyrir afstæð- ishyggju. Á níunda og tíunda áratugnum var víða litið svo á, sérstaklega innan fé- lagsmannfræðinnar, að afstæðishyggja væri hugmyndafræði þeirra sem aðhyllast umburðarlyndi, víðsýni og fjölmenningu. Ég synti á móti straumnum og hélt því fram að væri afstæðishyggja tekin alvarlega, gæti hún leitt til skorts á umræðu um pólitísk málefni og aðgerðaleysis. Þegar ég fór síðar meir að skoða afstæðishyggju enn betur, komst ég að því að til eru tengsl milli hennar og valdboðsstjórnmála – ég uppgötvaði til dæmis að Mussolini var yfirlýstur afstæðissinni. Í ljósi slíkra pólitískra tengsla er enn mikilvægara að takast á við afstæðishyggjuna. Doktorsritgerð mín í heimspekilegri rökfræði átti rætur að rekja til áhuga á afstæðishyggju. Mannfræðingar á borð við Lévy-Bruhl höfðu vakið máls á því að hægt væri að taka upp annars konar rökfræðikerfi. Mér datt í hug að varpa mætti nýju ljósi á þessa spurningu með því að kanna ýmis óhefðbundin rökfræði kerfi, svo sem fjölgildisrökfræði (e. many-valued logics), viðkomurökfræði (e. relevance logic), loðna rökfræði (e. fuzzy logic) o.fl., og tengsl þeirra við mál og hugsun. Tim Will iam son, sem aðhylltist harða hluthyggju um rökfræði – rottweilerhunda- hlut hyggju, eins og Crispin Wright kallaði hana – var mjög á móti óhefðbundinni rökfræði og fyrir vikið áttum við góðar en á tímum erfiðar rökræður um þetta. Þú hefur einnig skrifað talsvert um bandaríska heimspeki og pragmatisma, þar á meðal Richard Rorty, Donald Davidson og Hilary Putnam. Geturðu sagt aðeins frá þessum verkum og tengslum þeirra við það sem þú hafðir áður fengist við? Áhugi minn á verkum þessara heimspekinga á rætur að rekja til þess þegar ég komst fyrst í kynni við heimspeki. Ég tók fyrsta námskeiðið í heimspeki þegar ég stundaði nám í París um hríð, og bæði þar og í Teheran var einvörðungu kennd „meginlandsheimspeki“. Í Queen’s hófust fyrirlestrarnir hins vegar á hversdags- málsheimspeki (e. ordinary language philosophy), til dæmis hjá Austin, og svo lærð- um við um siðfræði í verkum eftir R. M. Hare. Mér fannst þessir heimspekingar þröngsýnir og hafa lítið fram að færa, pólitískt og vitsmunalega, samanborið við hugsuði á borð Foucault, Barthes og Lyotard. Á öðru ári mínu las ég svo Hilary Putnam og varð alveg uppnumin. Hann skrifaði um mikilvæg málefni sem snertu vísindi, tungumál og hugann af þeirri dirfsku og hugmyndaauðgi sem einkenndi hina „byltingarkenndu“ heimspekinga meginlands Evrópu, en samt var hann rök- fastur og skýr í hugsun. Það var þegar ég uppgötvaði Putnam, eða réttara sagt það að analýtísk heimspeki gæti verið djörf og spennandi, sem ég ákvað að starfa sem heimspekingur. Davidson var svo eðlilegt framhald af Putnam. Bók hans Essays on Actions and Events var þá nýkomin út og við lásum hana í málstofu Peters Carruthers. Nokkrum árum síðar hitti ég svo alla heimspekingana þrjá sem þú minntist á í spurningu þinni á ráðstefnum Konunglegu írsku akademíunnar og hélt fyrirlestra um verk þeirra. En árið 1992 átti ég fund með Putnam sem átti eftir að hafa mikil áhrif á rannsóknir mínar og starfsferil. Ég hélt áfram að líta upp til hans sem heimspekings en svo fór mér líka að þykja óskaplega vænt um hann sem manneskju. Ég er ásamt fleirum á þeirri skoðun að Putnam sé einn Hugur 2018meðoverride.indd 9 24-Jul-18 12:21:21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.