Hugur - 01.01.2018, Page 9

Hugur - 01.01.2018, Page 9
 Afstæðishyggja, ágreiningur og amerísk heimspeki 9 afstæðishyggja sé heimspekilega áhugaverð, en hef á sama tíma sett fram mótbár- ur gegn ýmsum heimspekilegum, félagslegum og pólitískum rökum fyrir afstæð- ishyggju. Á níunda og tíunda áratugnum var víða litið svo á, sérstaklega innan fé- lagsmannfræðinnar, að afstæðishyggja væri hugmyndafræði þeirra sem aðhyllast umburðarlyndi, víðsýni og fjölmenningu. Ég synti á móti straumnum og hélt því fram að væri afstæðishyggja tekin alvarlega, gæti hún leitt til skorts á umræðu um pólitísk málefni og aðgerðaleysis. Þegar ég fór síðar meir að skoða afstæðishyggju enn betur, komst ég að því að til eru tengsl milli hennar og valdboðsstjórnmála – ég uppgötvaði til dæmis að Mussolini var yfirlýstur afstæðissinni. Í ljósi slíkra pólitískra tengsla er enn mikilvægara að takast á við afstæðishyggjuna. Doktorsritgerð mín í heimspekilegri rökfræði átti rætur að rekja til áhuga á afstæðishyggju. Mannfræðingar á borð við Lévy-Bruhl höfðu vakið máls á því að hægt væri að taka upp annars konar rökfræðikerfi. Mér datt í hug að varpa mætti nýju ljósi á þessa spurningu með því að kanna ýmis óhefðbundin rökfræði kerfi, svo sem fjölgildisrökfræði (e. many-valued logics), viðkomurökfræði (e. relevance logic), loðna rökfræði (e. fuzzy logic) o.fl., og tengsl þeirra við mál og hugsun. Tim Will iam son, sem aðhylltist harða hluthyggju um rökfræði – rottweilerhunda- hlut hyggju, eins og Crispin Wright kallaði hana – var mjög á móti óhefðbundinni rökfræði og fyrir vikið áttum við góðar en á tímum erfiðar rökræður um þetta. Þú hefur einnig skrifað talsvert um bandaríska heimspeki og pragmatisma, þar á meðal Richard Rorty, Donald Davidson og Hilary Putnam. Geturðu sagt aðeins frá þessum verkum og tengslum þeirra við það sem þú hafðir áður fengist við? Áhugi minn á verkum þessara heimspekinga á rætur að rekja til þess þegar ég komst fyrst í kynni við heimspeki. Ég tók fyrsta námskeiðið í heimspeki þegar ég stundaði nám í París um hríð, og bæði þar og í Teheran var einvörðungu kennd „meginlandsheimspeki“. Í Queen’s hófust fyrirlestrarnir hins vegar á hversdags- málsheimspeki (e. ordinary language philosophy), til dæmis hjá Austin, og svo lærð- um við um siðfræði í verkum eftir R. M. Hare. Mér fannst þessir heimspekingar þröngsýnir og hafa lítið fram að færa, pólitískt og vitsmunalega, samanborið við hugsuði á borð Foucault, Barthes og Lyotard. Á öðru ári mínu las ég svo Hilary Putnam og varð alveg uppnumin. Hann skrifaði um mikilvæg málefni sem snertu vísindi, tungumál og hugann af þeirri dirfsku og hugmyndaauðgi sem einkenndi hina „byltingarkenndu“ heimspekinga meginlands Evrópu, en samt var hann rök- fastur og skýr í hugsun. Það var þegar ég uppgötvaði Putnam, eða réttara sagt það að analýtísk heimspeki gæti verið djörf og spennandi, sem ég ákvað að starfa sem heimspekingur. Davidson var svo eðlilegt framhald af Putnam. Bók hans Essays on Actions and Events var þá nýkomin út og við lásum hana í málstofu Peters Carruthers. Nokkrum árum síðar hitti ég svo alla heimspekingana þrjá sem þú minntist á í spurningu þinni á ráðstefnum Konunglegu írsku akademíunnar og hélt fyrirlestra um verk þeirra. En árið 1992 átti ég fund með Putnam sem átti eftir að hafa mikil áhrif á rannsóknir mínar og starfsferil. Ég hélt áfram að líta upp til hans sem heimspekings en svo fór mér líka að þykja óskaplega vænt um hann sem manneskju. Ég er ásamt fleirum á þeirri skoðun að Putnam sé einn Hugur 2018meðoverride.indd 9 24-Jul-18 12:21:21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.