Hugur - 01.01.2018, Síða 9

Hugur - 01.01.2018, Síða 9
 Afstæðishyggja, ágreiningur og amerísk heimspeki 9 afstæðishyggja sé heimspekilega áhugaverð, en hef á sama tíma sett fram mótbár- ur gegn ýmsum heimspekilegum, félagslegum og pólitískum rökum fyrir afstæð- ishyggju. Á níunda og tíunda áratugnum var víða litið svo á, sérstaklega innan fé- lagsmannfræðinnar, að afstæðishyggja væri hugmyndafræði þeirra sem aðhyllast umburðarlyndi, víðsýni og fjölmenningu. Ég synti á móti straumnum og hélt því fram að væri afstæðishyggja tekin alvarlega, gæti hún leitt til skorts á umræðu um pólitísk málefni og aðgerðaleysis. Þegar ég fór síðar meir að skoða afstæðishyggju enn betur, komst ég að því að til eru tengsl milli hennar og valdboðsstjórnmála – ég uppgötvaði til dæmis að Mussolini var yfirlýstur afstæðissinni. Í ljósi slíkra pólitískra tengsla er enn mikilvægara að takast á við afstæðishyggjuna. Doktorsritgerð mín í heimspekilegri rökfræði átti rætur að rekja til áhuga á afstæðishyggju. Mannfræðingar á borð við Lévy-Bruhl höfðu vakið máls á því að hægt væri að taka upp annars konar rökfræðikerfi. Mér datt í hug að varpa mætti nýju ljósi á þessa spurningu með því að kanna ýmis óhefðbundin rökfræði kerfi, svo sem fjölgildisrökfræði (e. many-valued logics), viðkomurökfræði (e. relevance logic), loðna rökfræði (e. fuzzy logic) o.fl., og tengsl þeirra við mál og hugsun. Tim Will iam son, sem aðhylltist harða hluthyggju um rökfræði – rottweilerhunda- hlut hyggju, eins og Crispin Wright kallaði hana – var mjög á móti óhefðbundinni rökfræði og fyrir vikið áttum við góðar en á tímum erfiðar rökræður um þetta. Þú hefur einnig skrifað talsvert um bandaríska heimspeki og pragmatisma, þar á meðal Richard Rorty, Donald Davidson og Hilary Putnam. Geturðu sagt aðeins frá þessum verkum og tengslum þeirra við það sem þú hafðir áður fengist við? Áhugi minn á verkum þessara heimspekinga á rætur að rekja til þess þegar ég komst fyrst í kynni við heimspeki. Ég tók fyrsta námskeiðið í heimspeki þegar ég stundaði nám í París um hríð, og bæði þar og í Teheran var einvörðungu kennd „meginlandsheimspeki“. Í Queen’s hófust fyrirlestrarnir hins vegar á hversdags- málsheimspeki (e. ordinary language philosophy), til dæmis hjá Austin, og svo lærð- um við um siðfræði í verkum eftir R. M. Hare. Mér fannst þessir heimspekingar þröngsýnir og hafa lítið fram að færa, pólitískt og vitsmunalega, samanborið við hugsuði á borð Foucault, Barthes og Lyotard. Á öðru ári mínu las ég svo Hilary Putnam og varð alveg uppnumin. Hann skrifaði um mikilvæg málefni sem snertu vísindi, tungumál og hugann af þeirri dirfsku og hugmyndaauðgi sem einkenndi hina „byltingarkenndu“ heimspekinga meginlands Evrópu, en samt var hann rök- fastur og skýr í hugsun. Það var þegar ég uppgötvaði Putnam, eða réttara sagt það að analýtísk heimspeki gæti verið djörf og spennandi, sem ég ákvað að starfa sem heimspekingur. Davidson var svo eðlilegt framhald af Putnam. Bók hans Essays on Actions and Events var þá nýkomin út og við lásum hana í málstofu Peters Carruthers. Nokkrum árum síðar hitti ég svo alla heimspekingana þrjá sem þú minntist á í spurningu þinni á ráðstefnum Konunglegu írsku akademíunnar og hélt fyrirlestra um verk þeirra. En árið 1992 átti ég fund með Putnam sem átti eftir að hafa mikil áhrif á rannsóknir mínar og starfsferil. Ég hélt áfram að líta upp til hans sem heimspekings en svo fór mér líka að þykja óskaplega vænt um hann sem manneskju. Ég er ásamt fleirum á þeirri skoðun að Putnam sé einn Hugur 2018meðoverride.indd 9 24-Jul-18 12:21:21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.