Hugur - 01.01.2018, Síða 17

Hugur - 01.01.2018, Síða 17
 Vitnisburðarranglæti 17 þá lýsir hann sumum af þeim háttum valdbeitingar á alfarið formgerðarbundinn hátt. Breytingar sem þessar eru afleiðing af kerfi valdatengsla sem líta verður á sem heild og stoðar lítt að skýra út frá því valdi sem ákveðnir gerendur (persónur eða stofnanir) búa yfir. Enn fremur er í tilviki alfarið formgerðarbundinnar vald- beitingar mjög við hæfi að líta svo á að fólk virki meira eða minna sem „miðlar“5 valds frekar en sem beitendur eða viðfang valds, enda er félagsvaldið þá án ger- anda þar eð það dreifist vítt og breitt um félagskerfið. Því ættum við að segja að annars vegar beiti einn eða fleiri gerendur (með virkum eða óvirkum hætti) einn eða fleiri félagslega gerendur félagslegu valdi, og hins vegar er til valdbeiting sem er alfarið formgerðarbundin og því svo að segja gerandalaus. En jafnvel þegar gerandi býr að baki valdbeitingu er vald formgerðarbundið fyrirbæri vegna þess að það hvílir alltaf á samstilltri verkaskiptingu félagslegra gerenda. Eins og Thomas Wartenberg hefur fært rök fyrir, velta tvenndar-valda- tengsl á samhæfingu „félagslega annarra“ og á því að þeir séu í þeim skilningi „félagslega staðsettir“, eins og hann kemst að orði.6 Sýna mætti að vald er fé- lagslegt með nokkuð almennum hætti í ljósi þess hvað félagslegt samhengi er mikilvægt í heild sinni: sérhver valdbeiting byggist á því að hún sé hluti af virkum félagsheimi – sameiginlegum stofnunum, sameiginlegri merkingu, sameiginleg- um væntingum o.s.frv. Það sem Wartenberg hefur í huga er þó afmarkaðra, því hann heldur því fram að sérhver valdatengsl þurfi nauðsynlega að vera samtengd athöfnum einhvers tiltekins aðila í samfélaginu. Dæmið sem hann tekur er af því valdi sem háskólakennari hefur yfir nemendum sínum með því að gefa þeim einkunn. Vitaskuld hvílir þetta vald almennt á félagslegu heildarsamhengi há- skólastofnana, viðmiðum um einkunnagjöf o.fl. En það veltur enn frekar á því að það sé samtengt athöfnum þröngs hóps félagslegra aðila, til að mynda mögu- legra vinnuveitenda sem taka mið af einkunnum. Án þessarar samstillingar við athafnir ákveðins hóps annarra félagslegra gerenda hefðu athafnir kennarans engin áhrif á hegðun nemendanna þar eð einkunnagjöf hennar breytti engu um framtíðarmöguleika þeirra. Samstilling í þessum seinni og afmarkaðri skilningi leggur grunninn að þeirri félagslegu „hópaskipan“ sem er öllum valdatengslum nauðsynleg. Eða öllu heldur samanstanda valdatengslin að hluta til af þessari fé- lagslegu hópaskipan. Wartenberg hefur greinilega rétt fyrir sér hvað þetta varðar. Hann gerir okkur einnig betur kleift að skilja hvað sé rétt við hugmynd Foucaults um vald sem dreift „netkennt skipulag“ enda þótt þetta sýni ef til vill að fullyrðing hans um að vald sé „aldrei í höndum neins“ séu ýkjur.7 Stakur kennari býr vissulega yfir því (London: Penguin Books, 1977), 256; bókin birtist upphaflega á frönsku sem Surveiller et punir: Naissance de la prison (París: Éditions Gallimard, 1975). 5 „[Einstaklingar] eru ávallt í þeirri stöðu að lúta valdi um leið og þeir beita því. … Með öðrum orðum eru einstaklingar miðlar valds en ekki miðdepill valdbeitingar“ (Michel Foucault, Power/ Knowledge: Selected Interviews and Other Writings 1972–1977, ritstj. C. Gordon, þýð. C. Gordon, L. Marshall, J. Mepham og K. Soper (Hemel Hempstead: Harvester Wheatsheaf, 1980), 198). 6 Thomas E. Wartenberg, „Situated Social Power“, í T. Wartenberg (ritstj.), Rethinking Power (Al- bany, NY: State University of New York Press, 1992), 79–101. 7 „[Vald] er aldrei staðsett hér eða þar, aldrei í höndum neins, þess er aldrei aflað eins og vöru eða auðs. Valdi er beitt í gegnum netkennt skipulag. Og ekki aðeins flæða einstaklingar milli þráða Hugur 2018meðoverride.indd 17 24-Jul-18 12:21:21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.