Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 17

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 17
 Vitnisburðarranglæti 17 þá lýsir hann sumum af þeim háttum valdbeitingar á alfarið formgerðarbundinn hátt. Breytingar sem þessar eru afleiðing af kerfi valdatengsla sem líta verður á sem heild og stoðar lítt að skýra út frá því valdi sem ákveðnir gerendur (persónur eða stofnanir) búa yfir. Enn fremur er í tilviki alfarið formgerðarbundinnar vald- beitingar mjög við hæfi að líta svo á að fólk virki meira eða minna sem „miðlar“5 valds frekar en sem beitendur eða viðfang valds, enda er félagsvaldið þá án ger- anda þar eð það dreifist vítt og breitt um félagskerfið. Því ættum við að segja að annars vegar beiti einn eða fleiri gerendur (með virkum eða óvirkum hætti) einn eða fleiri félagslega gerendur félagslegu valdi, og hins vegar er til valdbeiting sem er alfarið formgerðarbundin og því svo að segja gerandalaus. En jafnvel þegar gerandi býr að baki valdbeitingu er vald formgerðarbundið fyrirbæri vegna þess að það hvílir alltaf á samstilltri verkaskiptingu félagslegra gerenda. Eins og Thomas Wartenberg hefur fært rök fyrir, velta tvenndar-valda- tengsl á samhæfingu „félagslega annarra“ og á því að þeir séu í þeim skilningi „félagslega staðsettir“, eins og hann kemst að orði.6 Sýna mætti að vald er fé- lagslegt með nokkuð almennum hætti í ljósi þess hvað félagslegt samhengi er mikilvægt í heild sinni: sérhver valdbeiting byggist á því að hún sé hluti af virkum félagsheimi – sameiginlegum stofnunum, sameiginlegri merkingu, sameiginleg- um væntingum o.s.frv. Það sem Wartenberg hefur í huga er þó afmarkaðra, því hann heldur því fram að sérhver valdatengsl þurfi nauðsynlega að vera samtengd athöfnum einhvers tiltekins aðila í samfélaginu. Dæmið sem hann tekur er af því valdi sem háskólakennari hefur yfir nemendum sínum með því að gefa þeim einkunn. Vitaskuld hvílir þetta vald almennt á félagslegu heildarsamhengi há- skólastofnana, viðmiðum um einkunnagjöf o.fl. En það veltur enn frekar á því að það sé samtengt athöfnum þröngs hóps félagslegra aðila, til að mynda mögu- legra vinnuveitenda sem taka mið af einkunnum. Án þessarar samstillingar við athafnir ákveðins hóps annarra félagslegra gerenda hefðu athafnir kennarans engin áhrif á hegðun nemendanna þar eð einkunnagjöf hennar breytti engu um framtíðarmöguleika þeirra. Samstilling í þessum seinni og afmarkaðri skilningi leggur grunninn að þeirri félagslegu „hópaskipan“ sem er öllum valdatengslum nauðsynleg. Eða öllu heldur samanstanda valdatengslin að hluta til af þessari fé- lagslegu hópaskipan. Wartenberg hefur greinilega rétt fyrir sér hvað þetta varðar. Hann gerir okkur einnig betur kleift að skilja hvað sé rétt við hugmynd Foucaults um vald sem dreift „netkennt skipulag“ enda þótt þetta sýni ef til vill að fullyrðing hans um að vald sé „aldrei í höndum neins“ séu ýkjur.7 Stakur kennari býr vissulega yfir því (London: Penguin Books, 1977), 256; bókin birtist upphaflega á frönsku sem Surveiller et punir: Naissance de la prison (París: Éditions Gallimard, 1975). 5 „[Einstaklingar] eru ávallt í þeirri stöðu að lúta valdi um leið og þeir beita því. … Með öðrum orðum eru einstaklingar miðlar valds en ekki miðdepill valdbeitingar“ (Michel Foucault, Power/ Knowledge: Selected Interviews and Other Writings 1972–1977, ritstj. C. Gordon, þýð. C. Gordon, L. Marshall, J. Mepham og K. Soper (Hemel Hempstead: Harvester Wheatsheaf, 1980), 198). 6 Thomas E. Wartenberg, „Situated Social Power“, í T. Wartenberg (ritstj.), Rethinking Power (Al- bany, NY: State University of New York Press, 1992), 79–101. 7 „[Vald] er aldrei staðsett hér eða þar, aldrei í höndum neins, þess er aldrei aflað eins og vöru eða auðs. Valdi er beitt í gegnum netkennt skipulag. Og ekki aðeins flæða einstaklingar milli þráða Hugur 2018meðoverride.indd 17 24-Jul-18 12:21:21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.