Hugur - 01.01.2018, Page 18

Hugur - 01.01.2018, Page 18
18 Miranda Fricker valdi að gefa nemanda einkunn; en það vald hennar er beintengt því að fyrir sé samstillt verkaskipting við fjölda annarra félagslegra aðila. Hún hefur það vald, svo að segja, í krafti stöðu sinnar innan stærra nets valdatengsla. Nú er sjálf hug- myndin um slíka samstillingu verka mjög almenn og varðar valdið sem þarf að hafa til að koma einhverju til leiðar í félagsheiminum. Þannig veltur vald mitt til þess að leysa út ávísun á samhæfðri verkaskiptingu minni og gjaldkera í banka og fjölda annarra félagslegra aðila. Ætlun okkar er aftur á móti að setja fram hug- mynd um eitthvað sem nefnist „félagslegt vald“ sem er að allra mati afmarkaðra en hugmyndin ein um „félagshæfni“ (eins og þá sem felst í að leysa út ávísun). En hvað er þá sérkennandi fyrir félagslegt vald? Venjan er að svara því til að vald felist í því að fara gegn raunverulegum hagsmunum annarra.8 En það virðist vera óþarflega þröng og neikvæð skilgreining á valdi, því margs konar valdbeiting stríðir ekki gegn hagsmunum neins. Þegar háskólakennari gefur nemendum einkunn stangast það ekki nauðsynlega á við hagsmuni þeirra. Svar Wartenbergs við spurningunni er að það sem gerir getu kennarans til að gefa verkefni nemanda ákveðna einkunn að dæmi um félagslegt vald sé að nemanda geti fundist það vera „eins og hún stýri ákveðnum hlutum sem hún gæti annaðhvort haft þörf fyrir eða hana gæti langað í“.9 Þessi framsetning hæfir mörgum einstaklingsbundnum valdatengslum en ásetningur okkar er hér að tefla fram nothæfri kenningu um félagslegt vald sem er nógu víð til þess að rúma ekki aðeins gerandatengda heldur einnig alfarið form- gerðarbundna valdbeitingu, en hugmynd Wartenbergs um félagslega samstillingu er ekki ætlað að gera það. Þó tel ég slíka hugmynd vera tiltæka og að þar gegni hugmyndin um stýringu (e. control) lykilhlutverki. Það grunneinkenni félagslegs valds sem skilningur Wartenbergs á félagslegri flokkun tjáir, er að tilgangurinn með sérhverri beitingu félagslegs valds sé félagsleg stýring, hvort heldur tilteknir aðilar stjórni því hvað aðrir aðilar geri eða athöfnum fólks sé stýrt með alfar- ið formgerðarbundnum hætti. Þegar um gerandabundin valdatengsl er að ræða stjórnar annar aðilinn athöfnum hins eða hinna aðilanna. Í alfarið formgerðar- bundinni valdbeitingu, þar sem enginn fer beinlínis með valdið, er alltaf verið að stýra athöfnum einhvers, svo sem utangarðshópsins í dæmi okkar hér að ofan um óformlegt réttleysi eða „síbrotamannanna“ í riti Foucaults Surveiller et punir (Vöktun og refsing). Í slíkum tilvikum er ávallt einhverjum hópi réttast lýst sem sé honum stýrt enda þótt enginn tiltekinn gerandi búi að baki þeirri stýringu þar eð alfarið formgerðarbundinni valdbeitingu er alltaf ætlað að skapa eða viðhalda ákveðnu félagslegu skipulagi. Þegar „síbrotamaðurinn“ kom fram á sjónarsviðið varð til viss viðfangsstaða sem hluti af inntaki sérhæfðrar fræðilegrar orðræðu; og í hvert sinn sem einhver samfélagshópur verður réttlaus er hægt að fórna hags- munum þess hóps á vettvangi stjórnmála. þess, heldur eru þeir ávallt í þeirri stöðu að lúta þessu valdi um leið og þeir beita því“ (Foucault, Power/Knowledge, 98). 8 Sjá Steven Lukes, Power: A Radical View (London: Macmillan, 1974). 9 Wartenberg, „Situated Social Power“, 89. Hugur 2018meðoverride.indd 18 24-Jul-18 12:21:21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.