Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 18

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 18
18 Miranda Fricker valdi að gefa nemanda einkunn; en það vald hennar er beintengt því að fyrir sé samstillt verkaskipting við fjölda annarra félagslegra aðila. Hún hefur það vald, svo að segja, í krafti stöðu sinnar innan stærra nets valdatengsla. Nú er sjálf hug- myndin um slíka samstillingu verka mjög almenn og varðar valdið sem þarf að hafa til að koma einhverju til leiðar í félagsheiminum. Þannig veltur vald mitt til þess að leysa út ávísun á samhæfðri verkaskiptingu minni og gjaldkera í banka og fjölda annarra félagslegra aðila. Ætlun okkar er aftur á móti að setja fram hug- mynd um eitthvað sem nefnist „félagslegt vald“ sem er að allra mati afmarkaðra en hugmyndin ein um „félagshæfni“ (eins og þá sem felst í að leysa út ávísun). En hvað er þá sérkennandi fyrir félagslegt vald? Venjan er að svara því til að vald felist í því að fara gegn raunverulegum hagsmunum annarra.8 En það virðist vera óþarflega þröng og neikvæð skilgreining á valdi, því margs konar valdbeiting stríðir ekki gegn hagsmunum neins. Þegar háskólakennari gefur nemendum einkunn stangast það ekki nauðsynlega á við hagsmuni þeirra. Svar Wartenbergs við spurningunni er að það sem gerir getu kennarans til að gefa verkefni nemanda ákveðna einkunn að dæmi um félagslegt vald sé að nemanda geti fundist það vera „eins og hún stýri ákveðnum hlutum sem hún gæti annaðhvort haft þörf fyrir eða hana gæti langað í“.9 Þessi framsetning hæfir mörgum einstaklingsbundnum valdatengslum en ásetningur okkar er hér að tefla fram nothæfri kenningu um félagslegt vald sem er nógu víð til þess að rúma ekki aðeins gerandatengda heldur einnig alfarið form- gerðarbundna valdbeitingu, en hugmynd Wartenbergs um félagslega samstillingu er ekki ætlað að gera það. Þó tel ég slíka hugmynd vera tiltæka og að þar gegni hugmyndin um stýringu (e. control) lykilhlutverki. Það grunneinkenni félagslegs valds sem skilningur Wartenbergs á félagslegri flokkun tjáir, er að tilgangurinn með sérhverri beitingu félagslegs valds sé félagsleg stýring, hvort heldur tilteknir aðilar stjórni því hvað aðrir aðilar geri eða athöfnum fólks sé stýrt með alfar- ið formgerðarbundnum hætti. Þegar um gerandabundin valdatengsl er að ræða stjórnar annar aðilinn athöfnum hins eða hinna aðilanna. Í alfarið formgerðar- bundinni valdbeitingu, þar sem enginn fer beinlínis með valdið, er alltaf verið að stýra athöfnum einhvers, svo sem utangarðshópsins í dæmi okkar hér að ofan um óformlegt réttleysi eða „síbrotamannanna“ í riti Foucaults Surveiller et punir (Vöktun og refsing). Í slíkum tilvikum er ávallt einhverjum hópi réttast lýst sem sé honum stýrt enda þótt enginn tiltekinn gerandi búi að baki þeirri stýringu þar eð alfarið formgerðarbundinni valdbeitingu er alltaf ætlað að skapa eða viðhalda ákveðnu félagslegu skipulagi. Þegar „síbrotamaðurinn“ kom fram á sjónarsviðið varð til viss viðfangsstaða sem hluti af inntaki sérhæfðrar fræðilegrar orðræðu; og í hvert sinn sem einhver samfélagshópur verður réttlaus er hægt að fórna hags- munum þess hóps á vettvangi stjórnmála. þess, heldur eru þeir ávallt í þeirri stöðu að lúta þessu valdi um leið og þeir beita því“ (Foucault, Power/Knowledge, 98). 8 Sjá Steven Lukes, Power: A Radical View (London: Macmillan, 1974). 9 Wartenberg, „Situated Social Power“, 89. Hugur 2018meðoverride.indd 18 24-Jul-18 12:21:21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.