Hugur - 01.01.2018, Síða 18

Hugur - 01.01.2018, Síða 18
18 Miranda Fricker valdi að gefa nemanda einkunn; en það vald hennar er beintengt því að fyrir sé samstillt verkaskipting við fjölda annarra félagslegra aðila. Hún hefur það vald, svo að segja, í krafti stöðu sinnar innan stærra nets valdatengsla. Nú er sjálf hug- myndin um slíka samstillingu verka mjög almenn og varðar valdið sem þarf að hafa til að koma einhverju til leiðar í félagsheiminum. Þannig veltur vald mitt til þess að leysa út ávísun á samhæfðri verkaskiptingu minni og gjaldkera í banka og fjölda annarra félagslegra aðila. Ætlun okkar er aftur á móti að setja fram hug- mynd um eitthvað sem nefnist „félagslegt vald“ sem er að allra mati afmarkaðra en hugmyndin ein um „félagshæfni“ (eins og þá sem felst í að leysa út ávísun). En hvað er þá sérkennandi fyrir félagslegt vald? Venjan er að svara því til að vald felist í því að fara gegn raunverulegum hagsmunum annarra.8 En það virðist vera óþarflega þröng og neikvæð skilgreining á valdi, því margs konar valdbeiting stríðir ekki gegn hagsmunum neins. Þegar háskólakennari gefur nemendum einkunn stangast það ekki nauðsynlega á við hagsmuni þeirra. Svar Wartenbergs við spurningunni er að það sem gerir getu kennarans til að gefa verkefni nemanda ákveðna einkunn að dæmi um félagslegt vald sé að nemanda geti fundist það vera „eins og hún stýri ákveðnum hlutum sem hún gæti annaðhvort haft þörf fyrir eða hana gæti langað í“.9 Þessi framsetning hæfir mörgum einstaklingsbundnum valdatengslum en ásetningur okkar er hér að tefla fram nothæfri kenningu um félagslegt vald sem er nógu víð til þess að rúma ekki aðeins gerandatengda heldur einnig alfarið form- gerðarbundna valdbeitingu, en hugmynd Wartenbergs um félagslega samstillingu er ekki ætlað að gera það. Þó tel ég slíka hugmynd vera tiltæka og að þar gegni hugmyndin um stýringu (e. control) lykilhlutverki. Það grunneinkenni félagslegs valds sem skilningur Wartenbergs á félagslegri flokkun tjáir, er að tilgangurinn með sérhverri beitingu félagslegs valds sé félagsleg stýring, hvort heldur tilteknir aðilar stjórni því hvað aðrir aðilar geri eða athöfnum fólks sé stýrt með alfar- ið formgerðarbundnum hætti. Þegar um gerandabundin valdatengsl er að ræða stjórnar annar aðilinn athöfnum hins eða hinna aðilanna. Í alfarið formgerðar- bundinni valdbeitingu, þar sem enginn fer beinlínis með valdið, er alltaf verið að stýra athöfnum einhvers, svo sem utangarðshópsins í dæmi okkar hér að ofan um óformlegt réttleysi eða „síbrotamannanna“ í riti Foucaults Surveiller et punir (Vöktun og refsing). Í slíkum tilvikum er ávallt einhverjum hópi réttast lýst sem sé honum stýrt enda þótt enginn tiltekinn gerandi búi að baki þeirri stýringu þar eð alfarið formgerðarbundinni valdbeitingu er alltaf ætlað að skapa eða viðhalda ákveðnu félagslegu skipulagi. Þegar „síbrotamaðurinn“ kom fram á sjónarsviðið varð til viss viðfangsstaða sem hluti af inntaki sérhæfðrar fræðilegrar orðræðu; og í hvert sinn sem einhver samfélagshópur verður réttlaus er hægt að fórna hags- munum þess hóps á vettvangi stjórnmála. þess, heldur eru þeir ávallt í þeirri stöðu að lúta þessu valdi um leið og þeir beita því“ (Foucault, Power/Knowledge, 98). 8 Sjá Steven Lukes, Power: A Radical View (London: Macmillan, 1974). 9 Wartenberg, „Situated Social Power“, 89. Hugur 2018meðoverride.indd 18 24-Jul-18 12:21:21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.