Hugur - 01.01.2018, Side 20

Hugur - 01.01.2018, Side 20
20 Miranda Fricker að þagga niður í Marge og honum gengur kannski gott eitt til með föðurlegum umvöndunum sínum. Engu að síðu er hér beiting ímyndarvalds á ferðinni. Ímyndarvaldi sínu beitir Greenleaf með virkum hætti þar eð hann framkvæmir athöfn og nær með henni því sem hann hefur vald til að gera: að kveða Marge í kútinn. Það tekst honum með því að kalla fram sameiginlega hugmynd um konur sem óhóflega bundnar eðlisávísun sinni og því hafi þær ónóga rökvísi til að bera.11 Við aðrar félagslegar aðstæður þarf karl ekki að aðhafast neitt til þess að þagga niður í konunni. Það eitt að hann er karl og hún kona gæti dugað til þess að hún sé þögguð. Ef við sjáum fyrir okkur samfélag þar sem kyngervi er þannig háttað að ekki einungis séu konur álitnar nýta innsæið frekar en skynsemina, heldur einnig að þær megi aldrei andmæla því sem karlar segja, þá hefði Herbert Green- leaf beitt Marge sama valdi – valdi hans sem karls til að þagga niður í henni sem konu – en með óvirkum hætti. Það hefði hann gert svo að segja með því einu að vera karlmaður. Hvort beiting ímyndarvalds telst virk eða óvirk fer að miklu leyti eftir samstillingu félagslegrar ímyndunar: báðir aðilar verða að deila mikilvægustu sameiginlegu hugmyndum okkar um hvað felist í því að vera karl og kona, svo sem staðalmyndum (hvort sem þær eru brenglaðar eða ekki) um hvort karlar eða konur séu trúverðugri á hinum og þessum sviðum. Þess ber þó að geta að það er ekki skilyrði þess að ímyndarvaldi sé beitt að annar hvor aðilinn fallist á réttmæti staðalmyndarinnar. Ef við lítum svo á að Marge sé fullljóst hversu brenglandi staðalmyndin er sem notuð er til að þagga niður í henni, þarf ekki að koma á óvart að hún lætur hana samt hafa áhrif á sig. Þær hugmyndir um mismunandi félagslegar ímyndir sem beiting ímyndarvalds virkjar þurfa ekki að vera skoðanir geranda eða þolanda, því að ímyndarvald virkar á sviði sameiginlegrar félagslegrar ímyndunar. Þess vegna getur hún stýrt athöfnum okkar óháð því hvaða skoðanir við höfum. Það er einkennandi fyrir ímyndarvald að það er virkt þegar það tengist öðrum tegundum félagslegs valds. Skoðum samfélagsskipan með stranga stéttskiptingu sem birtist m.a. í mismunandi hegðunarreglum í orði og verki fyrir meðlimi ólíkra stétta. Til að mynda er ekki svo langt síðan enskur „heldrimaður“ sakaði „meðlim hinna vinnandi stétta“ um að hafa sýnt sér „hortugheit“, „ósvífni“ eða „óforskömmugheit“ með því að ávarpa hann með kumpánlegum hætti. Í slíku samfélagi gæti aðalsmaðurinn beitt beinu valdi yfir honum með því t.d. að láta reka hann (kannski var þetta kaupmaður frá fyrirtæki sem þurfti á vernd aðals- mannsins að halda) en beiting ímyndarvalds gæti styrkt þau viðbrögð og veitt ímyndaða réttlætingu (sú félagslega hugmynd um hann sem herramann og hinn sem óbrotinn kaupmann skýrir að hluta getu hans til að hefna sín á þeim síðar- nefnda fyrir „hortugheit“ hans). Ímynd aðalsmannsins fylgja ýmsar undirliggjandi hugmyndir um hvernig fólk í mismunandi lögum samfélagsins á að koma fram við aðalsfólk og í ljósi þessarar forskriftar getur ímyndarstaðan „heldrimaður“ ein 11 Rök fyrir því að innsæi sé að jafnaði ekki uppspretta þekkingarbrests heldur ómissandi hráefni til þekkingar má finna í grein minni „Why Female Intuition?“, Women: A Cultural Review, 6, nr. 2 (haust 1995), 234–248; styttri útgáfa hennar birtist sem „Intuition and Reason“, Philosophical Quarterly, 45, no. 179 (Apr. 1995), 181–189, en þar er ekki fjallað sérstaklega um kvenlegt innsæi. Hugur 2018meðoverride.indd 20 24-Jul-18 12:21:21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.