Hugur - 01.01.2018, Page 20

Hugur - 01.01.2018, Page 20
20 Miranda Fricker að þagga niður í Marge og honum gengur kannski gott eitt til með föðurlegum umvöndunum sínum. Engu að síðu er hér beiting ímyndarvalds á ferðinni. Ímyndarvaldi sínu beitir Greenleaf með virkum hætti þar eð hann framkvæmir athöfn og nær með henni því sem hann hefur vald til að gera: að kveða Marge í kútinn. Það tekst honum með því að kalla fram sameiginlega hugmynd um konur sem óhóflega bundnar eðlisávísun sinni og því hafi þær ónóga rökvísi til að bera.11 Við aðrar félagslegar aðstæður þarf karl ekki að aðhafast neitt til þess að þagga niður í konunni. Það eitt að hann er karl og hún kona gæti dugað til þess að hún sé þögguð. Ef við sjáum fyrir okkur samfélag þar sem kyngervi er þannig háttað að ekki einungis séu konur álitnar nýta innsæið frekar en skynsemina, heldur einnig að þær megi aldrei andmæla því sem karlar segja, þá hefði Herbert Green- leaf beitt Marge sama valdi – valdi hans sem karls til að þagga niður í henni sem konu – en með óvirkum hætti. Það hefði hann gert svo að segja með því einu að vera karlmaður. Hvort beiting ímyndarvalds telst virk eða óvirk fer að miklu leyti eftir samstillingu félagslegrar ímyndunar: báðir aðilar verða að deila mikilvægustu sameiginlegu hugmyndum okkar um hvað felist í því að vera karl og kona, svo sem staðalmyndum (hvort sem þær eru brenglaðar eða ekki) um hvort karlar eða konur séu trúverðugri á hinum og þessum sviðum. Þess ber þó að geta að það er ekki skilyrði þess að ímyndarvaldi sé beitt að annar hvor aðilinn fallist á réttmæti staðalmyndarinnar. Ef við lítum svo á að Marge sé fullljóst hversu brenglandi staðalmyndin er sem notuð er til að þagga niður í henni, þarf ekki að koma á óvart að hún lætur hana samt hafa áhrif á sig. Þær hugmyndir um mismunandi félagslegar ímyndir sem beiting ímyndarvalds virkjar þurfa ekki að vera skoðanir geranda eða þolanda, því að ímyndarvald virkar á sviði sameiginlegrar félagslegrar ímyndunar. Þess vegna getur hún stýrt athöfnum okkar óháð því hvaða skoðanir við höfum. Það er einkennandi fyrir ímyndarvald að það er virkt þegar það tengist öðrum tegundum félagslegs valds. Skoðum samfélagsskipan með stranga stéttskiptingu sem birtist m.a. í mismunandi hegðunarreglum í orði og verki fyrir meðlimi ólíkra stétta. Til að mynda er ekki svo langt síðan enskur „heldrimaður“ sakaði „meðlim hinna vinnandi stétta“ um að hafa sýnt sér „hortugheit“, „ósvífni“ eða „óforskömmugheit“ með því að ávarpa hann með kumpánlegum hætti. Í slíku samfélagi gæti aðalsmaðurinn beitt beinu valdi yfir honum með því t.d. að láta reka hann (kannski var þetta kaupmaður frá fyrirtæki sem þurfti á vernd aðals- mannsins að halda) en beiting ímyndarvalds gæti styrkt þau viðbrögð og veitt ímyndaða réttlætingu (sú félagslega hugmynd um hann sem herramann og hinn sem óbrotinn kaupmann skýrir að hluta getu hans til að hefna sín á þeim síðar- nefnda fyrir „hortugheit“ hans). Ímynd aðalsmannsins fylgja ýmsar undirliggjandi hugmyndir um hvernig fólk í mismunandi lögum samfélagsins á að koma fram við aðalsfólk og í ljósi þessarar forskriftar getur ímyndarstaðan „heldrimaður“ ein 11 Rök fyrir því að innsæi sé að jafnaði ekki uppspretta þekkingarbrests heldur ómissandi hráefni til þekkingar má finna í grein minni „Why Female Intuition?“, Women: A Cultural Review, 6, nr. 2 (haust 1995), 234–248; styttri útgáfa hennar birtist sem „Intuition and Reason“, Philosophical Quarterly, 45, no. 179 (Apr. 1995), 181–189, en þar er ekki fjallað sérstaklega um kvenlegt innsæi. Hugur 2018meðoverride.indd 20 24-Jul-18 12:21:21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.