Hugur - 01.01.2018, Síða 20

Hugur - 01.01.2018, Síða 20
20 Miranda Fricker að þagga niður í Marge og honum gengur kannski gott eitt til með föðurlegum umvöndunum sínum. Engu að síðu er hér beiting ímyndarvalds á ferðinni. Ímyndarvaldi sínu beitir Greenleaf með virkum hætti þar eð hann framkvæmir athöfn og nær með henni því sem hann hefur vald til að gera: að kveða Marge í kútinn. Það tekst honum með því að kalla fram sameiginlega hugmynd um konur sem óhóflega bundnar eðlisávísun sinni og því hafi þær ónóga rökvísi til að bera.11 Við aðrar félagslegar aðstæður þarf karl ekki að aðhafast neitt til þess að þagga niður í konunni. Það eitt að hann er karl og hún kona gæti dugað til þess að hún sé þögguð. Ef við sjáum fyrir okkur samfélag þar sem kyngervi er þannig háttað að ekki einungis séu konur álitnar nýta innsæið frekar en skynsemina, heldur einnig að þær megi aldrei andmæla því sem karlar segja, þá hefði Herbert Green- leaf beitt Marge sama valdi – valdi hans sem karls til að þagga niður í henni sem konu – en með óvirkum hætti. Það hefði hann gert svo að segja með því einu að vera karlmaður. Hvort beiting ímyndarvalds telst virk eða óvirk fer að miklu leyti eftir samstillingu félagslegrar ímyndunar: báðir aðilar verða að deila mikilvægustu sameiginlegu hugmyndum okkar um hvað felist í því að vera karl og kona, svo sem staðalmyndum (hvort sem þær eru brenglaðar eða ekki) um hvort karlar eða konur séu trúverðugri á hinum og þessum sviðum. Þess ber þó að geta að það er ekki skilyrði þess að ímyndarvaldi sé beitt að annar hvor aðilinn fallist á réttmæti staðalmyndarinnar. Ef við lítum svo á að Marge sé fullljóst hversu brenglandi staðalmyndin er sem notuð er til að þagga niður í henni, þarf ekki að koma á óvart að hún lætur hana samt hafa áhrif á sig. Þær hugmyndir um mismunandi félagslegar ímyndir sem beiting ímyndarvalds virkjar þurfa ekki að vera skoðanir geranda eða þolanda, því að ímyndarvald virkar á sviði sameiginlegrar félagslegrar ímyndunar. Þess vegna getur hún stýrt athöfnum okkar óháð því hvaða skoðanir við höfum. Það er einkennandi fyrir ímyndarvald að það er virkt þegar það tengist öðrum tegundum félagslegs valds. Skoðum samfélagsskipan með stranga stéttskiptingu sem birtist m.a. í mismunandi hegðunarreglum í orði og verki fyrir meðlimi ólíkra stétta. Til að mynda er ekki svo langt síðan enskur „heldrimaður“ sakaði „meðlim hinna vinnandi stétta“ um að hafa sýnt sér „hortugheit“, „ósvífni“ eða „óforskömmugheit“ með því að ávarpa hann með kumpánlegum hætti. Í slíku samfélagi gæti aðalsmaðurinn beitt beinu valdi yfir honum með því t.d. að láta reka hann (kannski var þetta kaupmaður frá fyrirtæki sem þurfti á vernd aðals- mannsins að halda) en beiting ímyndarvalds gæti styrkt þau viðbrögð og veitt ímyndaða réttlætingu (sú félagslega hugmynd um hann sem herramann og hinn sem óbrotinn kaupmann skýrir að hluta getu hans til að hefna sín á þeim síðar- nefnda fyrir „hortugheit“ hans). Ímynd aðalsmannsins fylgja ýmsar undirliggjandi hugmyndir um hvernig fólk í mismunandi lögum samfélagsins á að koma fram við aðalsfólk og í ljósi þessarar forskriftar getur ímyndarstaðan „heldrimaður“ ein 11 Rök fyrir því að innsæi sé að jafnaði ekki uppspretta þekkingarbrests heldur ómissandi hráefni til þekkingar má finna í grein minni „Why Female Intuition?“, Women: A Cultural Review, 6, nr. 2 (haust 1995), 234–248; styttri útgáfa hennar birtist sem „Intuition and Reason“, Philosophical Quarterly, 45, no. 179 (Apr. 1995), 181–189, en þar er ekki fjallað sérstaklega um kvenlegt innsæi. Hugur 2018meðoverride.indd 20 24-Jul-18 12:21:21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.