Hugur - 01.01.2018, Page 26

Hugur - 01.01.2018, Page 26
26 Miranda Fricker komst að því hver starfsgrein hans væri í raun. En þó væri það óréttlæti í aðeins mjög veikum skilningi og það svo mjög að einungis væri um að ræða skuggann af þeirri siðferðilegu og pólitísku merkingu sem við vanalega gefum orðinu og ekkert væri lengur siðferðilega rangt við það. Þetta er umfram allt spurning um hugtakaskilgreiningu og ef einhverjir eru á öðru máli, er þeim velkomið að líta á sakleysislegar villur sem veik tilvik vitnisburðarranglætis. Sjálf mun ég aftur á móti nota það um tilvik þar sem eitthvað er siðferðilega rangt við mistök hlust- andans. Hvað eigum við þá að segja um trúverðugleikahalla sem hlýst af siðferðilega sakleysislegum en þekkingarlega vítaverðum villum? Ef við skoðum aftur síðasta dæmið og breytum því þannig að heimspekingur okkar geri sömu mistök vegna þess hvað leit hennar á netinu var flaustursleg, þá tel ég að við komumst að því að njóti viðmælandi hennar ekki viðeigandi trúverðugleika í augum hennar sé það enn sem fyrr ekki dæmi um vitnisburðarranglæti. Óeðlilega rýrt álit hennar á trúverðugleika hans er hvorki móðgun við hann sem þekkingarveru né grefur það undan stöðu hans sem slíks, því að hún hefur einfaldlega gert asnaleg mis- tök. Þótt villa hennar sé þekkingarlega vítaverð, er hún það ekki siðferðilega og það virðist varna því áfram að trúverðugleikahallinn sem af því hlýst jafnist á við vitnisburðarranglæti: Mistök sem eru ekki siðferðilega ámælisverð geta hvorki grafið undan mælandanum né valdið honum neinum órétti. Svo virðist sem það sem er siðferðilega eitrað í vitnisburðarranglæti hljóti að eiga sér rætur í einhverju siðferðilegu eitri í dómi hlustandans og ekkert slíkt er að finna svo lengi sem villa hlustandans er siðferðilega ekki vítaverð. Tilgátan sem ég vil setja fram er að umrætt eitur sé fólgið í fordómum. Frá ólíkum tímum í sögunni mætti taka ótal dapurleg dæmi um hvernig fordómar skipta augljóslega máli við mat á trú- verðugleika, svo sem sú hugmynd að konur hugsi ekki rökrétt, blökkumenn séu ekki eins greindir og hvítir, verkalýðurinn siðferðilega vanþróaðri en efri stéttir, gyðingar séu slægir, Austurlandabúar útsmognir … o.s.frv. í meinlegri upptaln- ingu á klisjum sem meiri eða minni líkur eru á að liti mat á trúverðugleika á ólík- um söguskeiðum. En svo við notumst ekki við svo óhefluð efni í heimspekilegri rannsókn skulum við huga að dæmi úr bókmenntum um sögulega raunsannan skáldskap. Dæmið er sótt í skáldsögu Harper Lee, To Kill a Mockingbird. Við erum stödd árið 1935 í dómsal í Maycomb-sýslu í Alabama-ríki. Sakborningurinn er ungur þeldökkur maður að nafni Tom Robinson. Honum er gefið að sök að hafa nauðgað hvítri stúlku, Mayellu Ewell, en á leið sinni til vinnu gengur Tom daglega framhjá niðurníddu húsi Ewell-fjölskyldunnar sem staðsett er við bæjarjaðarinn, á mörk- unum milli byggðar hvítra og svartra. Fyrir lesanda og öllu nokkuð fordóma- lausu fólki í dómsal liggur í augum uppi að Tom Robinson er alsaklaus. Atticus Finch, háttvís verjandi hins ákærða, hefur nefnilega fært óyggjandi rök fyrir því að Robinson gæti ekki hafa barið stúlkuna og valdið þeim sárum og marblettum sem hún hlaut sama dag, því að til þess hefði hann þurft að berja hana með vinstri hendi. Tom Robinson hefur aftur á móti ekki getað hreyft vinstri hönd sína síðan hann slasaðist við vélavinnu þegar hann var ungur drengur. Við málsreksturinn Hugur 2018meðoverride.indd 26 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.