Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 26

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 26
26 Miranda Fricker komst að því hver starfsgrein hans væri í raun. En þó væri það óréttlæti í aðeins mjög veikum skilningi og það svo mjög að einungis væri um að ræða skuggann af þeirri siðferðilegu og pólitísku merkingu sem við vanalega gefum orðinu og ekkert væri lengur siðferðilega rangt við það. Þetta er umfram allt spurning um hugtakaskilgreiningu og ef einhverjir eru á öðru máli, er þeim velkomið að líta á sakleysislegar villur sem veik tilvik vitnisburðarranglætis. Sjálf mun ég aftur á móti nota það um tilvik þar sem eitthvað er siðferðilega rangt við mistök hlust- andans. Hvað eigum við þá að segja um trúverðugleikahalla sem hlýst af siðferðilega sakleysislegum en þekkingarlega vítaverðum villum? Ef við skoðum aftur síðasta dæmið og breytum því þannig að heimspekingur okkar geri sömu mistök vegna þess hvað leit hennar á netinu var flaustursleg, þá tel ég að við komumst að því að njóti viðmælandi hennar ekki viðeigandi trúverðugleika í augum hennar sé það enn sem fyrr ekki dæmi um vitnisburðarranglæti. Óeðlilega rýrt álit hennar á trúverðugleika hans er hvorki móðgun við hann sem þekkingarveru né grefur það undan stöðu hans sem slíks, því að hún hefur einfaldlega gert asnaleg mis- tök. Þótt villa hennar sé þekkingarlega vítaverð, er hún það ekki siðferðilega og það virðist varna því áfram að trúverðugleikahallinn sem af því hlýst jafnist á við vitnisburðarranglæti: Mistök sem eru ekki siðferðilega ámælisverð geta hvorki grafið undan mælandanum né valdið honum neinum órétti. Svo virðist sem það sem er siðferðilega eitrað í vitnisburðarranglæti hljóti að eiga sér rætur í einhverju siðferðilegu eitri í dómi hlustandans og ekkert slíkt er að finna svo lengi sem villa hlustandans er siðferðilega ekki vítaverð. Tilgátan sem ég vil setja fram er að umrætt eitur sé fólgið í fordómum. Frá ólíkum tímum í sögunni mætti taka ótal dapurleg dæmi um hvernig fordómar skipta augljóslega máli við mat á trú- verðugleika, svo sem sú hugmynd að konur hugsi ekki rökrétt, blökkumenn séu ekki eins greindir og hvítir, verkalýðurinn siðferðilega vanþróaðri en efri stéttir, gyðingar séu slægir, Austurlandabúar útsmognir … o.s.frv. í meinlegri upptaln- ingu á klisjum sem meiri eða minni líkur eru á að liti mat á trúverðugleika á ólík- um söguskeiðum. En svo við notumst ekki við svo óhefluð efni í heimspekilegri rannsókn skulum við huga að dæmi úr bókmenntum um sögulega raunsannan skáldskap. Dæmið er sótt í skáldsögu Harper Lee, To Kill a Mockingbird. Við erum stödd árið 1935 í dómsal í Maycomb-sýslu í Alabama-ríki. Sakborningurinn er ungur þeldökkur maður að nafni Tom Robinson. Honum er gefið að sök að hafa nauðgað hvítri stúlku, Mayellu Ewell, en á leið sinni til vinnu gengur Tom daglega framhjá niðurníddu húsi Ewell-fjölskyldunnar sem staðsett er við bæjarjaðarinn, á mörk- unum milli byggðar hvítra og svartra. Fyrir lesanda og öllu nokkuð fordóma- lausu fólki í dómsal liggur í augum uppi að Tom Robinson er alsaklaus. Atticus Finch, háttvís verjandi hins ákærða, hefur nefnilega fært óyggjandi rök fyrir því að Robinson gæti ekki hafa barið stúlkuna og valdið þeim sárum og marblettum sem hún hlaut sama dag, því að til þess hefði hann þurft að berja hana með vinstri hendi. Tom Robinson hefur aftur á móti ekki getað hreyft vinstri hönd sína síðan hann slasaðist við vélavinnu þegar hann var ungur drengur. Við málsreksturinn Hugur 2018meðoverride.indd 26 24-Jul-18 12:21:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.