Hugur - 01.01.2018, Síða 26

Hugur - 01.01.2018, Síða 26
26 Miranda Fricker komst að því hver starfsgrein hans væri í raun. En þó væri það óréttlæti í aðeins mjög veikum skilningi og það svo mjög að einungis væri um að ræða skuggann af þeirri siðferðilegu og pólitísku merkingu sem við vanalega gefum orðinu og ekkert væri lengur siðferðilega rangt við það. Þetta er umfram allt spurning um hugtakaskilgreiningu og ef einhverjir eru á öðru máli, er þeim velkomið að líta á sakleysislegar villur sem veik tilvik vitnisburðarranglætis. Sjálf mun ég aftur á móti nota það um tilvik þar sem eitthvað er siðferðilega rangt við mistök hlust- andans. Hvað eigum við þá að segja um trúverðugleikahalla sem hlýst af siðferðilega sakleysislegum en þekkingarlega vítaverðum villum? Ef við skoðum aftur síðasta dæmið og breytum því þannig að heimspekingur okkar geri sömu mistök vegna þess hvað leit hennar á netinu var flaustursleg, þá tel ég að við komumst að því að njóti viðmælandi hennar ekki viðeigandi trúverðugleika í augum hennar sé það enn sem fyrr ekki dæmi um vitnisburðarranglæti. Óeðlilega rýrt álit hennar á trúverðugleika hans er hvorki móðgun við hann sem þekkingarveru né grefur það undan stöðu hans sem slíks, því að hún hefur einfaldlega gert asnaleg mis- tök. Þótt villa hennar sé þekkingarlega vítaverð, er hún það ekki siðferðilega og það virðist varna því áfram að trúverðugleikahallinn sem af því hlýst jafnist á við vitnisburðarranglæti: Mistök sem eru ekki siðferðilega ámælisverð geta hvorki grafið undan mælandanum né valdið honum neinum órétti. Svo virðist sem það sem er siðferðilega eitrað í vitnisburðarranglæti hljóti að eiga sér rætur í einhverju siðferðilegu eitri í dómi hlustandans og ekkert slíkt er að finna svo lengi sem villa hlustandans er siðferðilega ekki vítaverð. Tilgátan sem ég vil setja fram er að umrætt eitur sé fólgið í fordómum. Frá ólíkum tímum í sögunni mætti taka ótal dapurleg dæmi um hvernig fordómar skipta augljóslega máli við mat á trú- verðugleika, svo sem sú hugmynd að konur hugsi ekki rökrétt, blökkumenn séu ekki eins greindir og hvítir, verkalýðurinn siðferðilega vanþróaðri en efri stéttir, gyðingar séu slægir, Austurlandabúar útsmognir … o.s.frv. í meinlegri upptaln- ingu á klisjum sem meiri eða minni líkur eru á að liti mat á trúverðugleika á ólík- um söguskeiðum. En svo við notumst ekki við svo óhefluð efni í heimspekilegri rannsókn skulum við huga að dæmi úr bókmenntum um sögulega raunsannan skáldskap. Dæmið er sótt í skáldsögu Harper Lee, To Kill a Mockingbird. Við erum stödd árið 1935 í dómsal í Maycomb-sýslu í Alabama-ríki. Sakborningurinn er ungur þeldökkur maður að nafni Tom Robinson. Honum er gefið að sök að hafa nauðgað hvítri stúlku, Mayellu Ewell, en á leið sinni til vinnu gengur Tom daglega framhjá niðurníddu húsi Ewell-fjölskyldunnar sem staðsett er við bæjarjaðarinn, á mörk- unum milli byggðar hvítra og svartra. Fyrir lesanda og öllu nokkuð fordóma- lausu fólki í dómsal liggur í augum uppi að Tom Robinson er alsaklaus. Atticus Finch, háttvís verjandi hins ákærða, hefur nefnilega fært óyggjandi rök fyrir því að Robinson gæti ekki hafa barið stúlkuna og valdið þeim sárum og marblettum sem hún hlaut sama dag, því að til þess hefði hann þurft að berja hana með vinstri hendi. Tom Robinson hefur aftur á móti ekki getað hreyft vinstri hönd sína síðan hann slasaðist við vélavinnu þegar hann var ungur drengur. Við málsreksturinn Hugur 2018meðoverride.indd 26 24-Jul-18 12:21:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.