Hugur - 01.01.2018, Page 30

Hugur - 01.01.2018, Page 30
30 Miranda Fricker burðarranglætis sem ég er að reyna að draga upp heimspekilega mynd af. Í fyrstu tilraun gætum við freistast til þess að lýsa því sem fordómakenndum trú- verðugleikahalla. En þótt nýta mætti slíkt hugtak sem almenna skilgreiningu á vitnisburðarranglæti, tekur það ekki til grundvallarþáttar í þeirri tegund vitn- isburðarranglætis sem Tom er beittur. Nú geta alls kyns fordómar valdið trú- verðugleikahalla en þar sem vitnisburðarranglætið sem af honum hlýst er mjög staðbundið, rúmar sá skilningur á því ekki þá kerfislægu félagslegu þýðingu sem mál Toms Robinson augljóslega hefur. Ímyndum okkur til að mynda (ögn breytt dæmi sem ég hef frá raunvísindamanni) ritnefnd vísindatímarits sem hefur kreddukennda fordóma gagnvart ákveðinni rannsóknaraðferð. Væntanlegur höf- undur efnis í tímaritinu hefði fullt tilefni til þess að kvarta yfir því að höfundar sem setja fram tilgátur á grundvelli þessarar lítt metnu aðferðar njóti minni trú- verðugleika hjá fordómafullri ritnefndinni. Fordómarnir eru þá þess eðlis að þeir valda raunverulegu vitnisburðarranglæti (skrif eru jú ein tegund vitnisburðar). Enda þótt slíkt vitnisburðarranglæti geti skaðað feril væntanlegra höfunda og jafnvel þróun vísinda, verður að viðurkennast að áhrif þess á líf viðkomandi eru væntanlega mjög afmörkuð. Með öðrum orðum verða fordómarnir sem um ræðir (gegn ákveðinni vísindalegri aðferð) ekki til þess að gera þá sem þeir beinast gegn berskjaldaða fyrir annars konar ranglæti (lagalegu, efnahagslegu, stjórnmálalegu). Við getum sagt sem svo að vitnisburðarranglætið sem af þeim hlýst sé tilfall andi. Aftur á móti má með rétti lýsa tilvikum um vitnisburðarranglæti sem tengj- ast, í gegnum sameiginlega fordóma, annars konar óréttlæti sem kerfisbundn um. Kerfisbundið vitnisburðarranglæti stafar því ekki einungis af fordómum heldur nánar tiltekið af þeim fordómum sem „elta“ þolandann eftir ólíkum víddum sam- félagsstarfsemi – á sviði efnahagslífs, menntunar, atvinnulífs, kynlífs, laga, stjórn- mála, trúarbragða o.s.frv. Þegar fordómarnir elta mann er ekki aðeins meiri hætta á að verða fyrir vitnisburðarranglæti heldur einnig alls kyns öðru óréttlæti. Því er það svo að þegar slíkir fordómar valda vitnisburðarranglæti tengist það með kerfisbundnum hætti alls kyns öðru raunverulegu og hugsanlegu óréttlæti. Það vitnisburðarranglæti sem Tom Robinson er beittur er greinilega kerfisbundið, því að kynþáttakúgun útsetur hann fyrir ótal gerðum óréttlætis utan þess vitnis- burðartengda. Kerfisbundið vitnisburðarranglæti er það sem við munum gera hér að meginviðfangsefni okkar, enda skiptir það höfuðmáli ef við viljum kanna vægi þekkingarlegs ranglætis í baráttunni fyrir félagslegu réttlæti. Megintegund (eina tegund?) þeirra fordóma sem elta fólk með þessum hætti eru þeir sem tengjast félagslegri ímynd. Við getum nefnt þessa tegund ímyndarfor- dóma. Þeir geta ýmist tekið á sig jákvæða eða neikvæða mynd – fordómar gegn eða í þágu fólks vegna einhvers þáttar í félagslegri ímynd þess – en þar sem við höf um meiri áhuga á dæmum um trúverðugleikahalla en trúverðugleikabólgu mun um við aðeins fást við neikvæða ímyndarfordóma. (Héðan í frá mun ég raunar tala um „ímyndarfordóma“ í skilningi „neikvæðra ímyndarfordóma“.) Í áhrifunum sem ímyndarfordómar hafa á mat hlustanda á trúverðugleika viðmælanda síns birt ist ákveðin beiting ímyndarvalds. Það er vegna þess að þá stafa áhrif ímyndarfor- dómanna af því að einn aðili eða fleiri stjórna því hvað annar aðili gerir – til Hugur 2018meðoverride.indd 30 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.