Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 30

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 30
30 Miranda Fricker burðarranglætis sem ég er að reyna að draga upp heimspekilega mynd af. Í fyrstu tilraun gætum við freistast til þess að lýsa því sem fordómakenndum trú- verðugleikahalla. En þótt nýta mætti slíkt hugtak sem almenna skilgreiningu á vitnisburðarranglæti, tekur það ekki til grundvallarþáttar í þeirri tegund vitn- isburðarranglætis sem Tom er beittur. Nú geta alls kyns fordómar valdið trú- verðugleikahalla en þar sem vitnisburðarranglætið sem af honum hlýst er mjög staðbundið, rúmar sá skilningur á því ekki þá kerfislægu félagslegu þýðingu sem mál Toms Robinson augljóslega hefur. Ímyndum okkur til að mynda (ögn breytt dæmi sem ég hef frá raunvísindamanni) ritnefnd vísindatímarits sem hefur kreddukennda fordóma gagnvart ákveðinni rannsóknaraðferð. Væntanlegur höf- undur efnis í tímaritinu hefði fullt tilefni til þess að kvarta yfir því að höfundar sem setja fram tilgátur á grundvelli þessarar lítt metnu aðferðar njóti minni trú- verðugleika hjá fordómafullri ritnefndinni. Fordómarnir eru þá þess eðlis að þeir valda raunverulegu vitnisburðarranglæti (skrif eru jú ein tegund vitnisburðar). Enda þótt slíkt vitnisburðarranglæti geti skaðað feril væntanlegra höfunda og jafnvel þróun vísinda, verður að viðurkennast að áhrif þess á líf viðkomandi eru væntanlega mjög afmörkuð. Með öðrum orðum verða fordómarnir sem um ræðir (gegn ákveðinni vísindalegri aðferð) ekki til þess að gera þá sem þeir beinast gegn berskjaldaða fyrir annars konar ranglæti (lagalegu, efnahagslegu, stjórnmálalegu). Við getum sagt sem svo að vitnisburðarranglætið sem af þeim hlýst sé tilfall andi. Aftur á móti má með rétti lýsa tilvikum um vitnisburðarranglæti sem tengj- ast, í gegnum sameiginlega fordóma, annars konar óréttlæti sem kerfisbundn um. Kerfisbundið vitnisburðarranglæti stafar því ekki einungis af fordómum heldur nánar tiltekið af þeim fordómum sem „elta“ þolandann eftir ólíkum víddum sam- félagsstarfsemi – á sviði efnahagslífs, menntunar, atvinnulífs, kynlífs, laga, stjórn- mála, trúarbragða o.s.frv. Þegar fordómarnir elta mann er ekki aðeins meiri hætta á að verða fyrir vitnisburðarranglæti heldur einnig alls kyns öðru óréttlæti. Því er það svo að þegar slíkir fordómar valda vitnisburðarranglæti tengist það með kerfisbundnum hætti alls kyns öðru raunverulegu og hugsanlegu óréttlæti. Það vitnisburðarranglæti sem Tom Robinson er beittur er greinilega kerfisbundið, því að kynþáttakúgun útsetur hann fyrir ótal gerðum óréttlætis utan þess vitnis- burðartengda. Kerfisbundið vitnisburðarranglæti er það sem við munum gera hér að meginviðfangsefni okkar, enda skiptir það höfuðmáli ef við viljum kanna vægi þekkingarlegs ranglætis í baráttunni fyrir félagslegu réttlæti. Megintegund (eina tegund?) þeirra fordóma sem elta fólk með þessum hætti eru þeir sem tengjast félagslegri ímynd. Við getum nefnt þessa tegund ímyndarfor- dóma. Þeir geta ýmist tekið á sig jákvæða eða neikvæða mynd – fordómar gegn eða í þágu fólks vegna einhvers þáttar í félagslegri ímynd þess – en þar sem við höf um meiri áhuga á dæmum um trúverðugleikahalla en trúverðugleikabólgu mun um við aðeins fást við neikvæða ímyndarfordóma. (Héðan í frá mun ég raunar tala um „ímyndarfordóma“ í skilningi „neikvæðra ímyndarfordóma“.) Í áhrifunum sem ímyndarfordómar hafa á mat hlustanda á trúverðugleika viðmælanda síns birt ist ákveðin beiting ímyndarvalds. Það er vegna þess að þá stafa áhrif ímyndarfor- dómanna af því að einn aðili eða fleiri stjórna því hvað annar aðili gerir – til Hugur 2018meðoverride.indd 30 24-Jul-18 12:21:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.