Hugur - 01.01.2018, Síða 30

Hugur - 01.01.2018, Síða 30
30 Miranda Fricker burðarranglætis sem ég er að reyna að draga upp heimspekilega mynd af. Í fyrstu tilraun gætum við freistast til þess að lýsa því sem fordómakenndum trú- verðugleikahalla. En þótt nýta mætti slíkt hugtak sem almenna skilgreiningu á vitnisburðarranglæti, tekur það ekki til grundvallarþáttar í þeirri tegund vitn- isburðarranglætis sem Tom er beittur. Nú geta alls kyns fordómar valdið trú- verðugleikahalla en þar sem vitnisburðarranglætið sem af honum hlýst er mjög staðbundið, rúmar sá skilningur á því ekki þá kerfislægu félagslegu þýðingu sem mál Toms Robinson augljóslega hefur. Ímyndum okkur til að mynda (ögn breytt dæmi sem ég hef frá raunvísindamanni) ritnefnd vísindatímarits sem hefur kreddukennda fordóma gagnvart ákveðinni rannsóknaraðferð. Væntanlegur höf- undur efnis í tímaritinu hefði fullt tilefni til þess að kvarta yfir því að höfundar sem setja fram tilgátur á grundvelli þessarar lítt metnu aðferðar njóti minni trú- verðugleika hjá fordómafullri ritnefndinni. Fordómarnir eru þá þess eðlis að þeir valda raunverulegu vitnisburðarranglæti (skrif eru jú ein tegund vitnisburðar). Enda þótt slíkt vitnisburðarranglæti geti skaðað feril væntanlegra höfunda og jafnvel þróun vísinda, verður að viðurkennast að áhrif þess á líf viðkomandi eru væntanlega mjög afmörkuð. Með öðrum orðum verða fordómarnir sem um ræðir (gegn ákveðinni vísindalegri aðferð) ekki til þess að gera þá sem þeir beinast gegn berskjaldaða fyrir annars konar ranglæti (lagalegu, efnahagslegu, stjórnmálalegu). Við getum sagt sem svo að vitnisburðarranglætið sem af þeim hlýst sé tilfall andi. Aftur á móti má með rétti lýsa tilvikum um vitnisburðarranglæti sem tengj- ast, í gegnum sameiginlega fordóma, annars konar óréttlæti sem kerfisbundn um. Kerfisbundið vitnisburðarranglæti stafar því ekki einungis af fordómum heldur nánar tiltekið af þeim fordómum sem „elta“ þolandann eftir ólíkum víddum sam- félagsstarfsemi – á sviði efnahagslífs, menntunar, atvinnulífs, kynlífs, laga, stjórn- mála, trúarbragða o.s.frv. Þegar fordómarnir elta mann er ekki aðeins meiri hætta á að verða fyrir vitnisburðarranglæti heldur einnig alls kyns öðru óréttlæti. Því er það svo að þegar slíkir fordómar valda vitnisburðarranglæti tengist það með kerfisbundnum hætti alls kyns öðru raunverulegu og hugsanlegu óréttlæti. Það vitnisburðarranglæti sem Tom Robinson er beittur er greinilega kerfisbundið, því að kynþáttakúgun útsetur hann fyrir ótal gerðum óréttlætis utan þess vitnis- burðartengda. Kerfisbundið vitnisburðarranglæti er það sem við munum gera hér að meginviðfangsefni okkar, enda skiptir það höfuðmáli ef við viljum kanna vægi þekkingarlegs ranglætis í baráttunni fyrir félagslegu réttlæti. Megintegund (eina tegund?) þeirra fordóma sem elta fólk með þessum hætti eru þeir sem tengjast félagslegri ímynd. Við getum nefnt þessa tegund ímyndarfor- dóma. Þeir geta ýmist tekið á sig jákvæða eða neikvæða mynd – fordómar gegn eða í þágu fólks vegna einhvers þáttar í félagslegri ímynd þess – en þar sem við höf um meiri áhuga á dæmum um trúverðugleikahalla en trúverðugleikabólgu mun um við aðeins fást við neikvæða ímyndarfordóma. (Héðan í frá mun ég raunar tala um „ímyndarfordóma“ í skilningi „neikvæðra ímyndarfordóma“.) Í áhrifunum sem ímyndarfordómar hafa á mat hlustanda á trúverðugleika viðmælanda síns birt ist ákveðin beiting ímyndarvalds. Það er vegna þess að þá stafa áhrif ímyndarfor- dómanna af því að einn aðili eða fleiri stjórna því hvað annar aðili gerir – til Hugur 2018meðoverride.indd 30 24-Jul-18 12:21:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.