Hugur - 01.01.2018, Page 35

Hugur - 01.01.2018, Page 35
 Til varnar hugsmíðahyggju 35 Sage handbook of qualitative research lýsa Yvonna S. Lincoln, Susan A. Lynham og Egon G. Guba hugsmíðahyggju sem frumspekilegri og þekkingarfræðilegri kenningu sem styður afstæðishyggju um allan sannleika og felur í sér að öll þekk- ing sé huglæg.11 Flestir höfundar nýlegra rita um heimspekilegar undirstöður eigindlegra rann- sókna styðja afstæðishyggju og hafna því að til sé hlutlægur veruleiki og hlut læg þekk ing á honum. Frá þessu eru þó undantekningar eins og til dæmis Steven Eric Krauss, Martyn Hammersley, Joseph A. Maxwell og Tomas Pernecky. Þess ir fjór menningar eru á einu máli um að afstæðishyggja sé ríkjandi í skrifum um rann sóknaraðferðir af þessu tagi. Maxwell talar fyrir munn þeirra allra þegar hann segir að „það sjónarmið sé ríkjandi í skrifum um efnið að eigindlegar rannsóknir krefjist verufræði og þekkingarfræði, sem innifelur í senn hugsmíðahyggju og afstæðishyggju um allan veruleika, og kveður á um að raunveruleikinn sé félagsleg hugsmíð og eigi sér enga tilveru þar fyrir utan“.12 Gegn þessari afstæðishyggju tefla Krauss, Hammersley og Maxwell fram gagnrýninni hluthyggju (e. critical realism) og rökstyðja þá skoðun að fólki, sem vinnur að eigindlegum rannsóknum, sé best að gera ráð fyrir að veruleikinn sé til óháð því hvað fólk hugsar.13 Pernecky lætur sér hins vegar duga að greina og gagnrýna ólíkar kenningar um heimspeki- legar undirstöður eigindlegra rannsókna, án þess að gera upp á milli þeirra. Hann rökstyður þó að slíkar rannsóknaraðferðir geti átt samleið með margs konar frum- speki, þar á meðal vísindalegri hluthyggju (e. scientific realism), og að það geti vel farið saman að beita slíkum aðferðum og leita hlutlægrar þekkingar.14 Rökin sem talsmenn gagnrýninnar hluthyggju færa gegn afstæðishyggju nú um stundir eru sum tilbrigði við gömul stef. Allt frá tímum Platons hafa heimspek- ingar bent á að þeir sem halda fram afstæðishyggju um alla þekkingu falli sjálfir á eigin bragði, því samkvæmt því sem þeir segja er vitneskjan um að öll vitneskja sé afstæð, líka afstæð. Ben Kotzee ræðir þessar ógöngur allrar afstæðishyggju.15 Hann bendir á að þeir sem halda fram menningarlegri afstæðishyggju, af því tagi sem mest ber á í félagsvísindum og hugvísindum, segi í öðru orðinu að það sem er satt innan einnar menningar sé ósatt í öðrum menningarheimum, en geri svo ráð fyrir því, í hinu orðinu, að til séu hlutlæg sannindi um hvernig mannkynið skiptist í ólíka menningarheima og hvað sé satt og ósatt innan þeirra.16 11 Lincoln, Lynham og Guba 2011: 100. 12 Maxwell 2012: viii. 13 Krauss 2005, Hammersley 2008, Maxwell 2012. 14 Pernecky 2016. 15 Kotzee 2010: 181. 16 Afstæðishyggja er ekki eina heimspekilega viðundrið sem finna má í ritum um eigindlegar að- ferðir. Önnur furðukenning, sem kemur afar víða fyrir, er á þá leið að pósitífismi (e. positivism) sé afbrigði af barnalegri hluthyggju (e. naïve realism), þ.e. verufræði sem gerir ráð fyrir að heimurinn sé í sínu innsta eðli eins og fólki sýnist hann vera. Fullyrðingar í þá veru má til dæmis finna hjá Taylor og Bogdan (1998), Lincoln, Lynham og Guba (2011) og Howell (2012). Howell kallar hugmyndir pósitífista um veruleikann til dæmis barnalega hluthyggju án fyrirvara og án vísana í eitt einasta rit eftir heimspekinga sem hafa sjálfir kallað sig pósitífista (sjá Howell 2012: 41). Joel Michell (2003) og Maxwell (2012) fjalla um þetta og sýna fram á að í fjölda rita um eigindlegar aðferðir eru pósitífistum eignaðar skoðanir sem eru afar ólíkar þeirri heimspeki sem Auguste Comte og Ernst Mach héldu fram á nítjándu öld og Carl Hempel og Rudolf Carnap á fyrri hluta þeirrar tuttugustu. Um þetta segir Michell (2003: 17): „Þegar talsmenn eigindlegrar aðferðafræði Hugur 2018meðoverride.indd 35 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.