Hugur - 01.01.2018, Síða 35

Hugur - 01.01.2018, Síða 35
 Til varnar hugsmíðahyggju 35 Sage handbook of qualitative research lýsa Yvonna S. Lincoln, Susan A. Lynham og Egon G. Guba hugsmíðahyggju sem frumspekilegri og þekkingarfræðilegri kenningu sem styður afstæðishyggju um allan sannleika og felur í sér að öll þekk- ing sé huglæg.11 Flestir höfundar nýlegra rita um heimspekilegar undirstöður eigindlegra rann- sókna styðja afstæðishyggju og hafna því að til sé hlutlægur veruleiki og hlut læg þekk ing á honum. Frá þessu eru þó undantekningar eins og til dæmis Steven Eric Krauss, Martyn Hammersley, Joseph A. Maxwell og Tomas Pernecky. Þess ir fjór menningar eru á einu máli um að afstæðishyggja sé ríkjandi í skrifum um rann sóknaraðferðir af þessu tagi. Maxwell talar fyrir munn þeirra allra þegar hann segir að „það sjónarmið sé ríkjandi í skrifum um efnið að eigindlegar rannsóknir krefjist verufræði og þekkingarfræði, sem innifelur í senn hugsmíðahyggju og afstæðishyggju um allan veruleika, og kveður á um að raunveruleikinn sé félagsleg hugsmíð og eigi sér enga tilveru þar fyrir utan“.12 Gegn þessari afstæðishyggju tefla Krauss, Hammersley og Maxwell fram gagnrýninni hluthyggju (e. critical realism) og rökstyðja þá skoðun að fólki, sem vinnur að eigindlegum rannsóknum, sé best að gera ráð fyrir að veruleikinn sé til óháð því hvað fólk hugsar.13 Pernecky lætur sér hins vegar duga að greina og gagnrýna ólíkar kenningar um heimspeki- legar undirstöður eigindlegra rannsókna, án þess að gera upp á milli þeirra. Hann rökstyður þó að slíkar rannsóknaraðferðir geti átt samleið með margs konar frum- speki, þar á meðal vísindalegri hluthyggju (e. scientific realism), og að það geti vel farið saman að beita slíkum aðferðum og leita hlutlægrar þekkingar.14 Rökin sem talsmenn gagnrýninnar hluthyggju færa gegn afstæðishyggju nú um stundir eru sum tilbrigði við gömul stef. Allt frá tímum Platons hafa heimspek- ingar bent á að þeir sem halda fram afstæðishyggju um alla þekkingu falli sjálfir á eigin bragði, því samkvæmt því sem þeir segja er vitneskjan um að öll vitneskja sé afstæð, líka afstæð. Ben Kotzee ræðir þessar ógöngur allrar afstæðishyggju.15 Hann bendir á að þeir sem halda fram menningarlegri afstæðishyggju, af því tagi sem mest ber á í félagsvísindum og hugvísindum, segi í öðru orðinu að það sem er satt innan einnar menningar sé ósatt í öðrum menningarheimum, en geri svo ráð fyrir því, í hinu orðinu, að til séu hlutlæg sannindi um hvernig mannkynið skiptist í ólíka menningarheima og hvað sé satt og ósatt innan þeirra.16 11 Lincoln, Lynham og Guba 2011: 100. 12 Maxwell 2012: viii. 13 Krauss 2005, Hammersley 2008, Maxwell 2012. 14 Pernecky 2016. 15 Kotzee 2010: 181. 16 Afstæðishyggja er ekki eina heimspekilega viðundrið sem finna má í ritum um eigindlegar að- ferðir. Önnur furðukenning, sem kemur afar víða fyrir, er á þá leið að pósitífismi (e. positivism) sé afbrigði af barnalegri hluthyggju (e. naïve realism), þ.e. verufræði sem gerir ráð fyrir að heimurinn sé í sínu innsta eðli eins og fólki sýnist hann vera. Fullyrðingar í þá veru má til dæmis finna hjá Taylor og Bogdan (1998), Lincoln, Lynham og Guba (2011) og Howell (2012). Howell kallar hugmyndir pósitífista um veruleikann til dæmis barnalega hluthyggju án fyrirvara og án vísana í eitt einasta rit eftir heimspekinga sem hafa sjálfir kallað sig pósitífista (sjá Howell 2012: 41). Joel Michell (2003) og Maxwell (2012) fjalla um þetta og sýna fram á að í fjölda rita um eigindlegar aðferðir eru pósitífistum eignaðar skoðanir sem eru afar ólíkar þeirri heimspeki sem Auguste Comte og Ernst Mach héldu fram á nítjándu öld og Carl Hempel og Rudolf Carnap á fyrri hluta þeirrar tuttugustu. Um þetta segir Michell (2003: 17): „Þegar talsmenn eigindlegrar aðferðafræði Hugur 2018meðoverride.indd 35 24-Jul-18 12:21:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.