Hugur - 01.01.2018, Side 40

Hugur - 01.01.2018, Side 40
40 Atli Harðarson heimur okkar, það sem birtist væri eini veruleikinn, og hvernig það birtist ylti á hugtökum okkar, hugmyndum og menningu sem væru afsprengi sögu og siðar. Það sem segir um breytilegan sannleika, og að veruleikinn sé ekki einn heldur margur, í ritum um eigindlegar aðferðir, virðist oftast byggjast á einhvers konar hughyggju eða kenningum í þá veru að hugurinn móti heiminn. Afstæðishyggjan og hughyggjan ganga þarna hönd í hönd. Mér finnst þó rétt að vara við því að slá þessu tvennu saman, enda voru þeir þættir í heimspeki Kants, sem mynduðu uppistöðuna í hughyggju nítjándu aldar, spunnir til þess að forðast afstæðishyggju og skýra hvers vegna sami sannleikur um heim rúms og tíma gilti fyrir alla menn. Það er sem sagt vel hægt að aðhyllast hughyggju án þess að fallast á afstæðis- hyggju um allan sannleika. Hughyggja er ekki andstæða hluthyggju, heldur efn- ishyggju. Í bók sinni um sögu hughyggjunnar, sem ég vitnaði í hér að framan, segja Dunham, Grant og Watson að þeir, sem líta svo á að hughyggja útiloki að til sé hlutlægur sannleikur og hlutlægur veruleiki, gefi sér, að ástæðulausu, að það sem hughyggjumenn kalla veruleika sé ekki alvöru veruleiki. Margar útgáfur hughyggju fela í sér greinargerð fyrir raunveruleika sem er til óháð því hvað eins- tökum mönnum býr í huga. Þeir sem gera ráð fyrir tilvist guðdóms, eða andlegs veruleika utan og ofan við mannlífið, álíta jafnvel að veruleikinn sé til óháð því hvað gervallt mannkynið hugsar og heldur. Það eru sem sagt til margar gerðir af hlutlægri hughyggju (e. objective idealism).27 Sú gerð sem George Berkeley boðaði á átjándu öld kvað til að mynda á um að heimurinn væri hugsanir í huga guðs og sannleikurinn um almættið væri til óháð því hvað fólk hugsar. Ég held að um þetta hafi þeir Dunham, Grant og Watson lög að mæla og mér þykir líklegt að þorri hughyggjumanna frá tímum Berkeleys og fram á síðustu öld hafi álitið að efnishyggja væri ósönn greinargerð fyrir eðli veruleikans: Það væru hlutlæg sann- indi að hún væri ósönn, og hún héldi áfram að vera ósönn, jafnvel þótt allt fólki tæki upp á því að telja hana sanna. Kjarni allrar hughyggju er að hugurinn og hugsunin séu hinn hinsti veruleiki og efnisheimurinn sé afsprengi hugsunar. Af þessum kjarna leiðir hvorki afstæð- ishyggju né að sannleikurinn um heiminn velti á því hvernig menn halda að hann sé. Þótt ekki séu allir hughyggjumenn hallir undir afstæðishyggju, virðast þeir sem boða afstæðishyggju um allan sannleika að jafnaði hallir undir hughyggju. Þeir sem álíta að veruleikinn sé hugarburður, og að efnishlutir séu það sem þeir eru vegna einhvers sem fólk hugsar eða segir, geta tæpast álitið að efnið sé til óháð hugsuninni. Ég veit ekki um nein rök sem skera úr um það hvort hugsun af einhverju tagi kom á undan efnisheiminum eða hvort hugurinn er aðeins til vegna einhvers sem gerist í efniskenndum líkama. Ég þykist hins vegar vita að sú hughyggja, sem mest hefur borið á frá tímum Kants, var upphaflega leidd af forsendum sem standast ekki. Hún varð til vegna þess að á átjándu öld héldu lærðir menn sig hafa óhagganlega vissu um ýmsa grundvallareiginleika efnisheimsins, þar á meðal um rúmfræði sem gilti um allan geiminn. Af þessu leiðir ekki að hughyggja sé 27 Dunham, Grant og Watson 2014: 26. Hugur 2018meðoverride.indd 40 24-Jul-18 12:21:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.