Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 40

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 40
40 Atli Harðarson heimur okkar, það sem birtist væri eini veruleikinn, og hvernig það birtist ylti á hugtökum okkar, hugmyndum og menningu sem væru afsprengi sögu og siðar. Það sem segir um breytilegan sannleika, og að veruleikinn sé ekki einn heldur margur, í ritum um eigindlegar aðferðir, virðist oftast byggjast á einhvers konar hughyggju eða kenningum í þá veru að hugurinn móti heiminn. Afstæðishyggjan og hughyggjan ganga þarna hönd í hönd. Mér finnst þó rétt að vara við því að slá þessu tvennu saman, enda voru þeir þættir í heimspeki Kants, sem mynduðu uppistöðuna í hughyggju nítjándu aldar, spunnir til þess að forðast afstæðishyggju og skýra hvers vegna sami sannleikur um heim rúms og tíma gilti fyrir alla menn. Það er sem sagt vel hægt að aðhyllast hughyggju án þess að fallast á afstæðis- hyggju um allan sannleika. Hughyggja er ekki andstæða hluthyggju, heldur efn- ishyggju. Í bók sinni um sögu hughyggjunnar, sem ég vitnaði í hér að framan, segja Dunham, Grant og Watson að þeir, sem líta svo á að hughyggja útiloki að til sé hlutlægur sannleikur og hlutlægur veruleiki, gefi sér, að ástæðulausu, að það sem hughyggjumenn kalla veruleika sé ekki alvöru veruleiki. Margar útgáfur hughyggju fela í sér greinargerð fyrir raunveruleika sem er til óháð því hvað eins- tökum mönnum býr í huga. Þeir sem gera ráð fyrir tilvist guðdóms, eða andlegs veruleika utan og ofan við mannlífið, álíta jafnvel að veruleikinn sé til óháð því hvað gervallt mannkynið hugsar og heldur. Það eru sem sagt til margar gerðir af hlutlægri hughyggju (e. objective idealism).27 Sú gerð sem George Berkeley boðaði á átjándu öld kvað til að mynda á um að heimurinn væri hugsanir í huga guðs og sannleikurinn um almættið væri til óháð því hvað fólk hugsar. Ég held að um þetta hafi þeir Dunham, Grant og Watson lög að mæla og mér þykir líklegt að þorri hughyggjumanna frá tímum Berkeleys og fram á síðustu öld hafi álitið að efnishyggja væri ósönn greinargerð fyrir eðli veruleikans: Það væru hlutlæg sann- indi að hún væri ósönn, og hún héldi áfram að vera ósönn, jafnvel þótt allt fólki tæki upp á því að telja hana sanna. Kjarni allrar hughyggju er að hugurinn og hugsunin séu hinn hinsti veruleiki og efnisheimurinn sé afsprengi hugsunar. Af þessum kjarna leiðir hvorki afstæð- ishyggju né að sannleikurinn um heiminn velti á því hvernig menn halda að hann sé. Þótt ekki séu allir hughyggjumenn hallir undir afstæðishyggju, virðast þeir sem boða afstæðishyggju um allan sannleika að jafnaði hallir undir hughyggju. Þeir sem álíta að veruleikinn sé hugarburður, og að efnishlutir séu það sem þeir eru vegna einhvers sem fólk hugsar eða segir, geta tæpast álitið að efnið sé til óháð hugsuninni. Ég veit ekki um nein rök sem skera úr um það hvort hugsun af einhverju tagi kom á undan efnisheiminum eða hvort hugurinn er aðeins til vegna einhvers sem gerist í efniskenndum líkama. Ég þykist hins vegar vita að sú hughyggja, sem mest hefur borið á frá tímum Kants, var upphaflega leidd af forsendum sem standast ekki. Hún varð til vegna þess að á átjándu öld héldu lærðir menn sig hafa óhagganlega vissu um ýmsa grundvallareiginleika efnisheimsins, þar á meðal um rúmfræði sem gilti um allan geiminn. Af þessu leiðir ekki að hughyggja sé 27 Dunham, Grant og Watson 2014: 26. Hugur 2018meðoverride.indd 40 24-Jul-18 12:21:22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.