Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 40

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 40
40 Atli Harðarson heimur okkar, það sem birtist væri eini veruleikinn, og hvernig það birtist ylti á hugtökum okkar, hugmyndum og menningu sem væru afsprengi sögu og siðar. Það sem segir um breytilegan sannleika, og að veruleikinn sé ekki einn heldur margur, í ritum um eigindlegar aðferðir, virðist oftast byggjast á einhvers konar hughyggju eða kenningum í þá veru að hugurinn móti heiminn. Afstæðishyggjan og hughyggjan ganga þarna hönd í hönd. Mér finnst þó rétt að vara við því að slá þessu tvennu saman, enda voru þeir þættir í heimspeki Kants, sem mynduðu uppistöðuna í hughyggju nítjándu aldar, spunnir til þess að forðast afstæðishyggju og skýra hvers vegna sami sannleikur um heim rúms og tíma gilti fyrir alla menn. Það er sem sagt vel hægt að aðhyllast hughyggju án þess að fallast á afstæðis- hyggju um allan sannleika. Hughyggja er ekki andstæða hluthyggju, heldur efn- ishyggju. Í bók sinni um sögu hughyggjunnar, sem ég vitnaði í hér að framan, segja Dunham, Grant og Watson að þeir, sem líta svo á að hughyggja útiloki að til sé hlutlægur sannleikur og hlutlægur veruleiki, gefi sér, að ástæðulausu, að það sem hughyggjumenn kalla veruleika sé ekki alvöru veruleiki. Margar útgáfur hughyggju fela í sér greinargerð fyrir raunveruleika sem er til óháð því hvað eins- tökum mönnum býr í huga. Þeir sem gera ráð fyrir tilvist guðdóms, eða andlegs veruleika utan og ofan við mannlífið, álíta jafnvel að veruleikinn sé til óháð því hvað gervallt mannkynið hugsar og heldur. Það eru sem sagt til margar gerðir af hlutlægri hughyggju (e. objective idealism).27 Sú gerð sem George Berkeley boðaði á átjándu öld kvað til að mynda á um að heimurinn væri hugsanir í huga guðs og sannleikurinn um almættið væri til óháð því hvað fólk hugsar. Ég held að um þetta hafi þeir Dunham, Grant og Watson lög að mæla og mér þykir líklegt að þorri hughyggjumanna frá tímum Berkeleys og fram á síðustu öld hafi álitið að efnishyggja væri ósönn greinargerð fyrir eðli veruleikans: Það væru hlutlæg sann- indi að hún væri ósönn, og hún héldi áfram að vera ósönn, jafnvel þótt allt fólki tæki upp á því að telja hana sanna. Kjarni allrar hughyggju er að hugurinn og hugsunin séu hinn hinsti veruleiki og efnisheimurinn sé afsprengi hugsunar. Af þessum kjarna leiðir hvorki afstæð- ishyggju né að sannleikurinn um heiminn velti á því hvernig menn halda að hann sé. Þótt ekki séu allir hughyggjumenn hallir undir afstæðishyggju, virðast þeir sem boða afstæðishyggju um allan sannleika að jafnaði hallir undir hughyggju. Þeir sem álíta að veruleikinn sé hugarburður, og að efnishlutir séu það sem þeir eru vegna einhvers sem fólk hugsar eða segir, geta tæpast álitið að efnið sé til óháð hugsuninni. Ég veit ekki um nein rök sem skera úr um það hvort hugsun af einhverju tagi kom á undan efnisheiminum eða hvort hugurinn er aðeins til vegna einhvers sem gerist í efniskenndum líkama. Ég þykist hins vegar vita að sú hughyggja, sem mest hefur borið á frá tímum Kants, var upphaflega leidd af forsendum sem standast ekki. Hún varð til vegna þess að á átjándu öld héldu lærðir menn sig hafa óhagganlega vissu um ýmsa grundvallareiginleika efnisheimsins, þar á meðal um rúmfræði sem gilti um allan geiminn. Af þessu leiðir ekki að hughyggja sé 27 Dunham, Grant og Watson 2014: 26. Hugur 2018meðoverride.indd 40 24-Jul-18 12:21:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.