Hugur - 01.01.2018, Side 41

Hugur - 01.01.2018, Side 41
 Til varnar hugsmíðahyggju 41 ósönn, heldur aðeins að það sem menn töldu sanna hana, gerir það ekki. Dýpstu spurningum heimspekinnar, um samband hugar og heims og hvernig vitundin tengist líkamanum, er enn ósvarað. Hvað kemur þetta eigindlegum aðferðum við? Ég held að svarið sé í stuttu máli að fyrir þá sem stunda rannsóknir er yfirleitt heppilegra að forðast forsendur sem eru mjög umdeilanlegar. Það er því ekki ráðlegt, að minnsta kosti ekki að nauðsynjalausu, að láta svo heita að forsendur rannsóknaraðferðanna séu hug- smíðahyggja um allan veruleikann eða aðrar hugmyndir sem fela í sér stórar frumspekikenningar á borð við hughyggju eða efnishyggju. Hugsum okkur að einhver rannsaki til dæmis einelti í skóla og endi með niðurstöður sem gætu hjálpað skólasamfélaginu að vinna gegn því. Ef aðferðafræði rannsóknarinnar er kynnt eins og gildi hennar velti á mjög umdeilanlegum kenningum á sviði frum- speki, er eins víst að það verði til þess að fólk, sem aðhyllist annars konar sýn á heiminn, vilji síður nýta niðurstöðurnar. Að flagga umdeilanlegri forsendum en þörf er á dregur þá úr notagildi rannsóknarinnar. Félagslegur veruleiki Hvað sem við kunnum annars að halda um frumspekileg efni, og hvort sem við höllumst að hughyggju eða efnishyggju, hljótum við að greina milli félagslegs veruleika og þess náttúrulega. Ég ætla ekki að halda því fram að skilin þarna á milli séu alls staðar skörp. Fjölmörg hugtök sem við notum ná yfir samspil náttúrulegra eiginleika og samfélagshátta. Sem dæmi um hugtök sem eru flókin með þeim hætti má nefna barn, kyn og kynþátt. En mörk þess félagslega og þess náttúrulega eru jafn raunveruleg þótt sum hugtök sem við notum dagsdaglega eigi ítök beggja vegna. Landamæri eru til að mynda félagslegur veruleiki en ár og lækir eru nátt- úrufyrirbæri. Ríki og landamæri milli þeirra eru ekki til nema fólk álíti þau vera til og þau hætta að vera til um leið og fólk hættir að viðurkenna tilveru þeirra. Einu sinni voru landamæri milli Austur-Þýskalands og Vestur-Þýskalands. Þau eru þar ekki lengur. Þau hættu að vera til þegar fólk (í ákveðnum valdastöðum) afréð að sameina Þýskaland. Eftir það voru girðingarnar bara girðingar en ekki landamæri. Fyrir fáeinum öldum síðan voru engin landamæri milli Bandaríkj- anna og Mexíkó. Þessi ríki voru ekki til. Landamærin urðu veruleiki vegna þess að fólk viðurkenndi þau sem veruleika. Það þurfti ekkert annað til en yfirlýsingar sem menn tóku mark á. Það er hins vegar ekki hægt að skapa ár og læki með því einu að segja eitthvað og fá fólk til að taka mark á því, enda væri þá hægur vandi að breyta eyðimörk í aldingarð. Til að landamæri séu til þurfa þau að vera viðurkennd. Þetta jafngildir því ekki að allir þurfi að samþykkja þau eða vera sáttir við tilveru þeirra. Fólk sem álítur að betra væri að búa í heimi án landamæra viðurkennir samt að yfirvöld og þorri fólks tekur mark á yfirlýsingum um hvar landamæri liggja. Við gerum okkur grein fyrir að félagslegur veruleiki sem byggist á huglægri afstöðu er til, hvort sem við teljum þá afstöðu sem um ræðir skynsamlega eða óskynsamlega. Hugur 2018meðoverride.indd 41 24-Jul-18 12:21:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.