Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 41

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 41
 Til varnar hugsmíðahyggju 41 ósönn, heldur aðeins að það sem menn töldu sanna hana, gerir það ekki. Dýpstu spurningum heimspekinnar, um samband hugar og heims og hvernig vitundin tengist líkamanum, er enn ósvarað. Hvað kemur þetta eigindlegum aðferðum við? Ég held að svarið sé í stuttu máli að fyrir þá sem stunda rannsóknir er yfirleitt heppilegra að forðast forsendur sem eru mjög umdeilanlegar. Það er því ekki ráðlegt, að minnsta kosti ekki að nauðsynjalausu, að láta svo heita að forsendur rannsóknaraðferðanna séu hug- smíðahyggja um allan veruleikann eða aðrar hugmyndir sem fela í sér stórar frumspekikenningar á borð við hughyggju eða efnishyggju. Hugsum okkur að einhver rannsaki til dæmis einelti í skóla og endi með niðurstöður sem gætu hjálpað skólasamfélaginu að vinna gegn því. Ef aðferðafræði rannsóknarinnar er kynnt eins og gildi hennar velti á mjög umdeilanlegum kenningum á sviði frum- speki, er eins víst að það verði til þess að fólk, sem aðhyllist annars konar sýn á heiminn, vilji síður nýta niðurstöðurnar. Að flagga umdeilanlegri forsendum en þörf er á dregur þá úr notagildi rannsóknarinnar. Félagslegur veruleiki Hvað sem við kunnum annars að halda um frumspekileg efni, og hvort sem við höllumst að hughyggju eða efnishyggju, hljótum við að greina milli félagslegs veruleika og þess náttúrulega. Ég ætla ekki að halda því fram að skilin þarna á milli séu alls staðar skörp. Fjölmörg hugtök sem við notum ná yfir samspil náttúrulegra eiginleika og samfélagshátta. Sem dæmi um hugtök sem eru flókin með þeim hætti má nefna barn, kyn og kynþátt. En mörk þess félagslega og þess náttúrulega eru jafn raunveruleg þótt sum hugtök sem við notum dagsdaglega eigi ítök beggja vegna. Landamæri eru til að mynda félagslegur veruleiki en ár og lækir eru nátt- úrufyrirbæri. Ríki og landamæri milli þeirra eru ekki til nema fólk álíti þau vera til og þau hætta að vera til um leið og fólk hættir að viðurkenna tilveru þeirra. Einu sinni voru landamæri milli Austur-Þýskalands og Vestur-Þýskalands. Þau eru þar ekki lengur. Þau hættu að vera til þegar fólk (í ákveðnum valdastöðum) afréð að sameina Þýskaland. Eftir það voru girðingarnar bara girðingar en ekki landamæri. Fyrir fáeinum öldum síðan voru engin landamæri milli Bandaríkj- anna og Mexíkó. Þessi ríki voru ekki til. Landamærin urðu veruleiki vegna þess að fólk viðurkenndi þau sem veruleika. Það þurfti ekkert annað til en yfirlýsingar sem menn tóku mark á. Það er hins vegar ekki hægt að skapa ár og læki með því einu að segja eitthvað og fá fólk til að taka mark á því, enda væri þá hægur vandi að breyta eyðimörk í aldingarð. Til að landamæri séu til þurfa þau að vera viðurkennd. Þetta jafngildir því ekki að allir þurfi að samþykkja þau eða vera sáttir við tilveru þeirra. Fólk sem álítur að betra væri að búa í heimi án landamæra viðurkennir samt að yfirvöld og þorri fólks tekur mark á yfirlýsingum um hvar landamæri liggja. Við gerum okkur grein fyrir að félagslegur veruleiki sem byggist á huglægri afstöðu er til, hvort sem við teljum þá afstöðu sem um ræðir skynsamlega eða óskynsamlega. Hugur 2018meðoverride.indd 41 24-Jul-18 12:21:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.