Hugur - 01.01.2018, Síða 41

Hugur - 01.01.2018, Síða 41
 Til varnar hugsmíðahyggju 41 ósönn, heldur aðeins að það sem menn töldu sanna hana, gerir það ekki. Dýpstu spurningum heimspekinnar, um samband hugar og heims og hvernig vitundin tengist líkamanum, er enn ósvarað. Hvað kemur þetta eigindlegum aðferðum við? Ég held að svarið sé í stuttu máli að fyrir þá sem stunda rannsóknir er yfirleitt heppilegra að forðast forsendur sem eru mjög umdeilanlegar. Það er því ekki ráðlegt, að minnsta kosti ekki að nauðsynjalausu, að láta svo heita að forsendur rannsóknaraðferðanna séu hug- smíðahyggja um allan veruleikann eða aðrar hugmyndir sem fela í sér stórar frumspekikenningar á borð við hughyggju eða efnishyggju. Hugsum okkur að einhver rannsaki til dæmis einelti í skóla og endi með niðurstöður sem gætu hjálpað skólasamfélaginu að vinna gegn því. Ef aðferðafræði rannsóknarinnar er kynnt eins og gildi hennar velti á mjög umdeilanlegum kenningum á sviði frum- speki, er eins víst að það verði til þess að fólk, sem aðhyllist annars konar sýn á heiminn, vilji síður nýta niðurstöðurnar. Að flagga umdeilanlegri forsendum en þörf er á dregur þá úr notagildi rannsóknarinnar. Félagslegur veruleiki Hvað sem við kunnum annars að halda um frumspekileg efni, og hvort sem við höllumst að hughyggju eða efnishyggju, hljótum við að greina milli félagslegs veruleika og þess náttúrulega. Ég ætla ekki að halda því fram að skilin þarna á milli séu alls staðar skörp. Fjölmörg hugtök sem við notum ná yfir samspil náttúrulegra eiginleika og samfélagshátta. Sem dæmi um hugtök sem eru flókin með þeim hætti má nefna barn, kyn og kynþátt. En mörk þess félagslega og þess náttúrulega eru jafn raunveruleg þótt sum hugtök sem við notum dagsdaglega eigi ítök beggja vegna. Landamæri eru til að mynda félagslegur veruleiki en ár og lækir eru nátt- úrufyrirbæri. Ríki og landamæri milli þeirra eru ekki til nema fólk álíti þau vera til og þau hætta að vera til um leið og fólk hættir að viðurkenna tilveru þeirra. Einu sinni voru landamæri milli Austur-Þýskalands og Vestur-Þýskalands. Þau eru þar ekki lengur. Þau hættu að vera til þegar fólk (í ákveðnum valdastöðum) afréð að sameina Þýskaland. Eftir það voru girðingarnar bara girðingar en ekki landamæri. Fyrir fáeinum öldum síðan voru engin landamæri milli Bandaríkj- anna og Mexíkó. Þessi ríki voru ekki til. Landamærin urðu veruleiki vegna þess að fólk viðurkenndi þau sem veruleika. Það þurfti ekkert annað til en yfirlýsingar sem menn tóku mark á. Það er hins vegar ekki hægt að skapa ár og læki með því einu að segja eitthvað og fá fólk til að taka mark á því, enda væri þá hægur vandi að breyta eyðimörk í aldingarð. Til að landamæri séu til þurfa þau að vera viðurkennd. Þetta jafngildir því ekki að allir þurfi að samþykkja þau eða vera sáttir við tilveru þeirra. Fólk sem álítur að betra væri að búa í heimi án landamæra viðurkennir samt að yfirvöld og þorri fólks tekur mark á yfirlýsingum um hvar landamæri liggja. Við gerum okkur grein fyrir að félagslegur veruleiki sem byggist á huglægri afstöðu er til, hvort sem við teljum þá afstöðu sem um ræðir skynsamlega eða óskynsamlega. Hugur 2018meðoverride.indd 41 24-Jul-18 12:21:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.