Hugur - 01.01.2018, Side 47

Hugur - 01.01.2018, Side 47
 Til varnar hugsmíðahyggju 47 Maxwell og Hammersley halda báðir fram brigðhyggju um þekkingu (e. fallibilism) og telja að vísindalegar kenningar og greinargerðir fyrir veruleikan- um verði aldrei hafnar yfir efa og grun, heldur séu þær sífellt til endurskoðunar. Þetta viðhorf þeirra er í góðu samræmi við það sem segir í kaflanum um vísinda- lega hluthyggju í The Stanford encyclopedia of philosophy, að hluthyggjumenn um veruleikann aðhyllist yfirleitt brigðhyggju um þekkingu.44 Í þessum sama kafla eru einnig færð rök fyrir því að hugsmíðahyggja um þekkingu, og viðurkenning á því að þekking manna mótist af samfélagsháttum þeirra, samræmist því vel að náttúrulegur veruleiki sé til óháð því hvað menn hugsa og segja. Eins og ég gerði grein fyrir í inngangi afneita fjölmargir höfundar rita um eigindlegar rannsóknaraðferðir hlutlægum veruleika og taka afstæðishyggju fram yfir brigðhyggju. Mig grunar að ein helsta ástæðan fyrir þessu sé að þeir eigi erfitt með að sætta sig við óvissuna og öryggisleysið sem við blasir um leið og það er viðurkennt að veruleikinn sem á að rannsaka eigi sér tilveru sem er óháð kenningum, líkönum, kortum og lýsingum rannsakenda. Þetta á jafnt við hvort sem rannsóknarefnið er náttúrufyrirbæri eða eitthvað í samfélaginu. Þótt félags- legur veruleiki sé hugsmíð, og þar með háður því hvernig fólk hugsar og talar og hverju það tekur mark á, er hann að mestu leyti óháður því sem fræðimenn segja og skrifa. Peningar og landamæri eru það sem þau eru, vegna huglægrar afstöðu þorra fólks, en ekki vegna þess sem hagfræðingar eða landfræðingar hafa við hana að bæta. Tal um sköpun og framleiðslu á þekkingu, þar sem vísindum er líkt við einhvers konar iðnað, virðist ýta undir óttann við óvissuna og vinna gegn því að brigð- hyggja falli mönnum vel í geð. Ef litið er á vísindi og rannsóknir sem framleiðslu á þekkingu, fremur en sem samræðu, ferðalag eða ævintýri, er stutt í að halda að þekking, sem er vafa undirorpin, sé svikin vara. Ef menn vilja endilega líkja rannsóknum við iðnað, þá er viðbúið að þeim líki heldur illa við þekkingarfræði, sem neyðir þá til að samþykkja að þeir geti sjaldan eða aldrei verið vissir um að þeim hafi í raun tekist að framleiða þekkingu: Að það sem þeir telja sig hafa uppgötvað sé í raun aðeins tilgátur sem ef til vill eigi eftir að reynast ósannar. Þeim finnst þá kannski skárra að munstra sæmdarheitið „þekking“, án fyrirvara, á allar afurðir rannsakenda, þótt það sem einn fræðimaðurinn segir sé beinlínis í mótsögn við það sem annar fræðimaður lætur frá sér fara – og þar með er fallist á afstæðishyggju – að það sem er satt fyrir einn sé ósatt fyrir annan. Hugsmíðahyggja um þekkingu, af því tagi sem Hammersley og Maxwell halda fram, byggist á þeim sannindum að þekking okkar er smíðuð úr hugtökum, yrðingum, líkönum og kenningum sem eru afsprengi sögu og siðar. Þegar við gerum grein fyrir því hvað við vitum, eða teljum okkur vita, þá notum við hugtök sem hafa mótast af hefð og eru jafnvel búin til með ákvörðunum og yfirlýsingum, eins og til dæmis metrakerfið er. Þetta gildir almennt og yfirleitt, hvort sem þekk- ingin fjallar um náttúruna eða samfélagið. Kort sem sýnir ár og læki og önnur náttúrufyrirbæri byggist jafnt á venjum kortagerðarmanna eins og kort sem sýnir 44 Chakravartty 2016. Hugur 2018meðoverride.indd 47 24-Jul-18 12:21:23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.