Hugur - 01.01.2018, Síða 47

Hugur - 01.01.2018, Síða 47
 Til varnar hugsmíðahyggju 47 Maxwell og Hammersley halda báðir fram brigðhyggju um þekkingu (e. fallibilism) og telja að vísindalegar kenningar og greinargerðir fyrir veruleikan- um verði aldrei hafnar yfir efa og grun, heldur séu þær sífellt til endurskoðunar. Þetta viðhorf þeirra er í góðu samræmi við það sem segir í kaflanum um vísinda- lega hluthyggju í The Stanford encyclopedia of philosophy, að hluthyggjumenn um veruleikann aðhyllist yfirleitt brigðhyggju um þekkingu.44 Í þessum sama kafla eru einnig færð rök fyrir því að hugsmíðahyggja um þekkingu, og viðurkenning á því að þekking manna mótist af samfélagsháttum þeirra, samræmist því vel að náttúrulegur veruleiki sé til óháð því hvað menn hugsa og segja. Eins og ég gerði grein fyrir í inngangi afneita fjölmargir höfundar rita um eigindlegar rannsóknaraðferðir hlutlægum veruleika og taka afstæðishyggju fram yfir brigðhyggju. Mig grunar að ein helsta ástæðan fyrir þessu sé að þeir eigi erfitt með að sætta sig við óvissuna og öryggisleysið sem við blasir um leið og það er viðurkennt að veruleikinn sem á að rannsaka eigi sér tilveru sem er óháð kenningum, líkönum, kortum og lýsingum rannsakenda. Þetta á jafnt við hvort sem rannsóknarefnið er náttúrufyrirbæri eða eitthvað í samfélaginu. Þótt félags- legur veruleiki sé hugsmíð, og þar með háður því hvernig fólk hugsar og talar og hverju það tekur mark á, er hann að mestu leyti óháður því sem fræðimenn segja og skrifa. Peningar og landamæri eru það sem þau eru, vegna huglægrar afstöðu þorra fólks, en ekki vegna þess sem hagfræðingar eða landfræðingar hafa við hana að bæta. Tal um sköpun og framleiðslu á þekkingu, þar sem vísindum er líkt við einhvers konar iðnað, virðist ýta undir óttann við óvissuna og vinna gegn því að brigð- hyggja falli mönnum vel í geð. Ef litið er á vísindi og rannsóknir sem framleiðslu á þekkingu, fremur en sem samræðu, ferðalag eða ævintýri, er stutt í að halda að þekking, sem er vafa undirorpin, sé svikin vara. Ef menn vilja endilega líkja rannsóknum við iðnað, þá er viðbúið að þeim líki heldur illa við þekkingarfræði, sem neyðir þá til að samþykkja að þeir geti sjaldan eða aldrei verið vissir um að þeim hafi í raun tekist að framleiða þekkingu: Að það sem þeir telja sig hafa uppgötvað sé í raun aðeins tilgátur sem ef til vill eigi eftir að reynast ósannar. Þeim finnst þá kannski skárra að munstra sæmdarheitið „þekking“, án fyrirvara, á allar afurðir rannsakenda, þótt það sem einn fræðimaðurinn segir sé beinlínis í mótsögn við það sem annar fræðimaður lætur frá sér fara – og þar með er fallist á afstæðishyggju – að það sem er satt fyrir einn sé ósatt fyrir annan. Hugsmíðahyggja um þekkingu, af því tagi sem Hammersley og Maxwell halda fram, byggist á þeim sannindum að þekking okkar er smíðuð úr hugtökum, yrðingum, líkönum og kenningum sem eru afsprengi sögu og siðar. Þegar við gerum grein fyrir því hvað við vitum, eða teljum okkur vita, þá notum við hugtök sem hafa mótast af hefð og eru jafnvel búin til með ákvörðunum og yfirlýsingum, eins og til dæmis metrakerfið er. Þetta gildir almennt og yfirleitt, hvort sem þekk- ingin fjallar um náttúruna eða samfélagið. Kort sem sýnir ár og læki og önnur náttúrufyrirbæri byggist jafnt á venjum kortagerðarmanna eins og kort sem sýnir 44 Chakravartty 2016. Hugur 2018meðoverride.indd 47 24-Jul-18 12:21:23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.