Hugur - 01.01.2018, Page 47

Hugur - 01.01.2018, Page 47
 Til varnar hugsmíðahyggju 47 Maxwell og Hammersley halda báðir fram brigðhyggju um þekkingu (e. fallibilism) og telja að vísindalegar kenningar og greinargerðir fyrir veruleikan- um verði aldrei hafnar yfir efa og grun, heldur séu þær sífellt til endurskoðunar. Þetta viðhorf þeirra er í góðu samræmi við það sem segir í kaflanum um vísinda- lega hluthyggju í The Stanford encyclopedia of philosophy, að hluthyggjumenn um veruleikann aðhyllist yfirleitt brigðhyggju um þekkingu.44 Í þessum sama kafla eru einnig færð rök fyrir því að hugsmíðahyggja um þekkingu, og viðurkenning á því að þekking manna mótist af samfélagsháttum þeirra, samræmist því vel að náttúrulegur veruleiki sé til óháð því hvað menn hugsa og segja. Eins og ég gerði grein fyrir í inngangi afneita fjölmargir höfundar rita um eigindlegar rannsóknaraðferðir hlutlægum veruleika og taka afstæðishyggju fram yfir brigðhyggju. Mig grunar að ein helsta ástæðan fyrir þessu sé að þeir eigi erfitt með að sætta sig við óvissuna og öryggisleysið sem við blasir um leið og það er viðurkennt að veruleikinn sem á að rannsaka eigi sér tilveru sem er óháð kenningum, líkönum, kortum og lýsingum rannsakenda. Þetta á jafnt við hvort sem rannsóknarefnið er náttúrufyrirbæri eða eitthvað í samfélaginu. Þótt félags- legur veruleiki sé hugsmíð, og þar með háður því hvernig fólk hugsar og talar og hverju það tekur mark á, er hann að mestu leyti óháður því sem fræðimenn segja og skrifa. Peningar og landamæri eru það sem þau eru, vegna huglægrar afstöðu þorra fólks, en ekki vegna þess sem hagfræðingar eða landfræðingar hafa við hana að bæta. Tal um sköpun og framleiðslu á þekkingu, þar sem vísindum er líkt við einhvers konar iðnað, virðist ýta undir óttann við óvissuna og vinna gegn því að brigð- hyggja falli mönnum vel í geð. Ef litið er á vísindi og rannsóknir sem framleiðslu á þekkingu, fremur en sem samræðu, ferðalag eða ævintýri, er stutt í að halda að þekking, sem er vafa undirorpin, sé svikin vara. Ef menn vilja endilega líkja rannsóknum við iðnað, þá er viðbúið að þeim líki heldur illa við þekkingarfræði, sem neyðir þá til að samþykkja að þeir geti sjaldan eða aldrei verið vissir um að þeim hafi í raun tekist að framleiða þekkingu: Að það sem þeir telja sig hafa uppgötvað sé í raun aðeins tilgátur sem ef til vill eigi eftir að reynast ósannar. Þeim finnst þá kannski skárra að munstra sæmdarheitið „þekking“, án fyrirvara, á allar afurðir rannsakenda, þótt það sem einn fræðimaðurinn segir sé beinlínis í mótsögn við það sem annar fræðimaður lætur frá sér fara – og þar með er fallist á afstæðishyggju – að það sem er satt fyrir einn sé ósatt fyrir annan. Hugsmíðahyggja um þekkingu, af því tagi sem Hammersley og Maxwell halda fram, byggist á þeim sannindum að þekking okkar er smíðuð úr hugtökum, yrðingum, líkönum og kenningum sem eru afsprengi sögu og siðar. Þegar við gerum grein fyrir því hvað við vitum, eða teljum okkur vita, þá notum við hugtök sem hafa mótast af hefð og eru jafnvel búin til með ákvörðunum og yfirlýsingum, eins og til dæmis metrakerfið er. Þetta gildir almennt og yfirleitt, hvort sem þekk- ingin fjallar um náttúruna eða samfélagið. Kort sem sýnir ár og læki og önnur náttúrufyrirbæri byggist jafnt á venjum kortagerðarmanna eins og kort sem sýnir 44 Chakravartty 2016. Hugur 2018meðoverride.indd 47 24-Jul-18 12:21:23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.