Hugur - 01.01.2018, Side 54

Hugur - 01.01.2018, Side 54
54 Svavar Hrafn Svavarsson þessi órói og þær rannsóknir sem fylgdu hafi verið til marks um óvenjulega skerpu og forvitni (PH 1.12). En þrátt fyrir skerpuna reyndist þessum rannsakendum ofviða að komast að niðurstöðu sem ekki mátti svara með jafnsannfærandi niður- stöðu; alltaf enduðu þeir í fyrrgreindu jafnvægi (sem verður betur skýrt að neðan). Þó mætti kannski segja að þeir hefðu einmitt verið sérlega flinkir að skapa þetta jafnvægi vegna skerpunnar. Hvað um það. Þeir kynntu til sögunnar tiltekna hætti, dómsfrestunarhætti, sem alltaf mátti bregða á deilur og ágreining. Frægastir eru hættir Ænesidemosar og huldumannsins Agrippu.9 Alltént voru þeir knúnir til að halda öllum skoðunum í skefjum, þ.e. þeir gátu ekki fallist á nokkra stað- hæfingu (sem byggði á einhverri greinargerð) um raunveruleikann sjálfan, enda fundu þeir alltaf andstæða staðhæfingu (sem byggði á einhverri annarri greinar- gerð) sem var jafnvæg hinni. Þeir frestuðu sem sagt dómi. Nú mætti halda að þeim hefði mistekist og þeir væru jafn órólegir sem fyrr, ef ekki enn órólegri. En reynsla þeirra varð allt önnur. Sextos segir að „þegar þeir frestuðu dómi, fylgdi hugró í málum sem varða skoðanir af tilviljun“ (PH 1.26). Lesandinn furðar sig líklega á síðustu tveimur orðunum í þessari tilvitnun. Við víkjum að þeim síðar. Þegar pyrrhonistinn hefur reynt það sem gerist við dómsfrestun, þá, segir Sextos, segja þeir markmið sitt vera þessa hugró í málum sem varða skoðanir og „mátulegar kenndir (gr. metriopaþeia) í málum sem við neyðumst til að þola“ (PH 1.25). Þess vegna leita þeir dómsfrestunar í öllum málum. Næðu þeir henni ekki, færu þeir væntanlega á mis við hugróna. En eftir stendur að þeir verða að rann- saka málin, kanna rök með og á móti, af heilindum, því öllu skiptir að þeir neyðist til að fresta dómi, hvað svo sem þeir vilja gera. Dómsfrestunin verður ávallt að vera raunveruleg, en ekki leikin eða svikin, því leikin dómsfrestun gefur til kynna að ekki búi að baki raunverulegt jafnvægi sannfæringar með og á móti. Það græfi undan hugrónni. Nú má spyrja: Í hvaða skilningi rannsaka þeir þá eða kanna? Tilgangur rannsóknanna er hugró. Sem efahyggjumenn rannsaka þeir ekki með því yfirlýsta markmiði að komast að sannleika einhverrar greinargerðar, enda gef- ur Sextos það ekki í skyn. Hann gefur frekar í skyn að þeir vilji fyrir alla muni forðast mistök; slík aðferð beinist einnig að sannleikanum.10 Hvað um það: Í ljósi þessa mætti ætla að þeir væru ekki raunverulegir heimspekingar, kannski fremur andheimspekingar. En á móti kemur að þeir verða að rannsaka af heilindum, hvort heldur viðfangsefnið sé stóísk kenning um dyggð eða epíkúrísk kenning um ánægju, eða þá mótrök gegn hvoru tveggja, en jafnframt vonast eftir því að hvað vegi annað upp svo jafnvægi skapist. Kannski eru þeir hlutdrægir frá upphafi, fullvissir um að jafnvægi fylgi. Og vafalaust hafa þeir vanist þeirri niðurstöðu. Við ætt um samt að virða þær skorður sem þeir setja rannsóknum sínum, því jafnvel á sama tíma og þeir vonast eftir hugrónni, þá rætist ekki úr henni nema þeir kanni sérhverja greinargerð fyrir veruleikanum, með og móti alls kyns sýnd um, af jafnmiklu hlutleysi og heilindum og getur getið af sér dómsfrestun. Jafn framt 9 Ænesidemos var uppi á fyrri hluta 1. aldar f.Kr. Hann sagði sig úr Akademíunni, skóla Platons, sem hafði verið efahyggjuskóli um a.m.k. tveggja alda skeið og kenndi sig fyrstur við Pyrrhon. 10 Um greinarmun þess að samþykkja (sannfærandi) skoðun og hafna skoðunum (jafnvel sann- færandi) til að forðast mistök, má lesa í frægum greinum eftir þá nafnana William K. Clifford („Rétturinn til sannfæringar“) og William James („Trúarvilji“); sjá Róbert H. Haraldsson 1993. Hugur 2018meðoverride.indd 54 24-Jul-18 12:21:23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.