Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 54

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 54
54 Svavar Hrafn Svavarsson þessi órói og þær rannsóknir sem fylgdu hafi verið til marks um óvenjulega skerpu og forvitni (PH 1.12). En þrátt fyrir skerpuna reyndist þessum rannsakendum ofviða að komast að niðurstöðu sem ekki mátti svara með jafnsannfærandi niður- stöðu; alltaf enduðu þeir í fyrrgreindu jafnvægi (sem verður betur skýrt að neðan). Þó mætti kannski segja að þeir hefðu einmitt verið sérlega flinkir að skapa þetta jafnvægi vegna skerpunnar. Hvað um það. Þeir kynntu til sögunnar tiltekna hætti, dómsfrestunarhætti, sem alltaf mátti bregða á deilur og ágreining. Frægastir eru hættir Ænesidemosar og huldumannsins Agrippu.9 Alltént voru þeir knúnir til að halda öllum skoðunum í skefjum, þ.e. þeir gátu ekki fallist á nokkra stað- hæfingu (sem byggði á einhverri greinargerð) um raunveruleikann sjálfan, enda fundu þeir alltaf andstæða staðhæfingu (sem byggði á einhverri annarri greinar- gerð) sem var jafnvæg hinni. Þeir frestuðu sem sagt dómi. Nú mætti halda að þeim hefði mistekist og þeir væru jafn órólegir sem fyrr, ef ekki enn órólegri. En reynsla þeirra varð allt önnur. Sextos segir að „þegar þeir frestuðu dómi, fylgdi hugró í málum sem varða skoðanir af tilviljun“ (PH 1.26). Lesandinn furðar sig líklega á síðustu tveimur orðunum í þessari tilvitnun. Við víkjum að þeim síðar. Þegar pyrrhonistinn hefur reynt það sem gerist við dómsfrestun, þá, segir Sextos, segja þeir markmið sitt vera þessa hugró í málum sem varða skoðanir og „mátulegar kenndir (gr. metriopaþeia) í málum sem við neyðumst til að þola“ (PH 1.25). Þess vegna leita þeir dómsfrestunar í öllum málum. Næðu þeir henni ekki, færu þeir væntanlega á mis við hugróna. En eftir stendur að þeir verða að rann- saka málin, kanna rök með og á móti, af heilindum, því öllu skiptir að þeir neyðist til að fresta dómi, hvað svo sem þeir vilja gera. Dómsfrestunin verður ávallt að vera raunveruleg, en ekki leikin eða svikin, því leikin dómsfrestun gefur til kynna að ekki búi að baki raunverulegt jafnvægi sannfæringar með og á móti. Það græfi undan hugrónni. Nú má spyrja: Í hvaða skilningi rannsaka þeir þá eða kanna? Tilgangur rannsóknanna er hugró. Sem efahyggjumenn rannsaka þeir ekki með því yfirlýsta markmiði að komast að sannleika einhverrar greinargerðar, enda gef- ur Sextos það ekki í skyn. Hann gefur frekar í skyn að þeir vilji fyrir alla muni forðast mistök; slík aðferð beinist einnig að sannleikanum.10 Hvað um það: Í ljósi þessa mætti ætla að þeir væru ekki raunverulegir heimspekingar, kannski fremur andheimspekingar. En á móti kemur að þeir verða að rannsaka af heilindum, hvort heldur viðfangsefnið sé stóísk kenning um dyggð eða epíkúrísk kenning um ánægju, eða þá mótrök gegn hvoru tveggja, en jafnframt vonast eftir því að hvað vegi annað upp svo jafnvægi skapist. Kannski eru þeir hlutdrægir frá upphafi, fullvissir um að jafnvægi fylgi. Og vafalaust hafa þeir vanist þeirri niðurstöðu. Við ætt um samt að virða þær skorður sem þeir setja rannsóknum sínum, því jafnvel á sama tíma og þeir vonast eftir hugrónni, þá rætist ekki úr henni nema þeir kanni sérhverja greinargerð fyrir veruleikanum, með og móti alls kyns sýnd um, af jafnmiklu hlutleysi og heilindum og getur getið af sér dómsfrestun. Jafn framt 9 Ænesidemos var uppi á fyrri hluta 1. aldar f.Kr. Hann sagði sig úr Akademíunni, skóla Platons, sem hafði verið efahyggjuskóli um a.m.k. tveggja alda skeið og kenndi sig fyrstur við Pyrrhon. 10 Um greinarmun þess að samþykkja (sannfærandi) skoðun og hafna skoðunum (jafnvel sann- færandi) til að forðast mistök, má lesa í frægum greinum eftir þá nafnana William K. Clifford („Rétturinn til sannfæringar“) og William James („Trúarvilji“); sjá Róbert H. Haraldsson 1993. Hugur 2018meðoverride.indd 54 24-Jul-18 12:21:23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.