Hugur - 01.01.2018, Síða 54

Hugur - 01.01.2018, Síða 54
54 Svavar Hrafn Svavarsson þessi órói og þær rannsóknir sem fylgdu hafi verið til marks um óvenjulega skerpu og forvitni (PH 1.12). En þrátt fyrir skerpuna reyndist þessum rannsakendum ofviða að komast að niðurstöðu sem ekki mátti svara með jafnsannfærandi niður- stöðu; alltaf enduðu þeir í fyrrgreindu jafnvægi (sem verður betur skýrt að neðan). Þó mætti kannski segja að þeir hefðu einmitt verið sérlega flinkir að skapa þetta jafnvægi vegna skerpunnar. Hvað um það. Þeir kynntu til sögunnar tiltekna hætti, dómsfrestunarhætti, sem alltaf mátti bregða á deilur og ágreining. Frægastir eru hættir Ænesidemosar og huldumannsins Agrippu.9 Alltént voru þeir knúnir til að halda öllum skoðunum í skefjum, þ.e. þeir gátu ekki fallist á nokkra stað- hæfingu (sem byggði á einhverri greinargerð) um raunveruleikann sjálfan, enda fundu þeir alltaf andstæða staðhæfingu (sem byggði á einhverri annarri greinar- gerð) sem var jafnvæg hinni. Þeir frestuðu sem sagt dómi. Nú mætti halda að þeim hefði mistekist og þeir væru jafn órólegir sem fyrr, ef ekki enn órólegri. En reynsla þeirra varð allt önnur. Sextos segir að „þegar þeir frestuðu dómi, fylgdi hugró í málum sem varða skoðanir af tilviljun“ (PH 1.26). Lesandinn furðar sig líklega á síðustu tveimur orðunum í þessari tilvitnun. Við víkjum að þeim síðar. Þegar pyrrhonistinn hefur reynt það sem gerist við dómsfrestun, þá, segir Sextos, segja þeir markmið sitt vera þessa hugró í málum sem varða skoðanir og „mátulegar kenndir (gr. metriopaþeia) í málum sem við neyðumst til að þola“ (PH 1.25). Þess vegna leita þeir dómsfrestunar í öllum málum. Næðu þeir henni ekki, færu þeir væntanlega á mis við hugróna. En eftir stendur að þeir verða að rann- saka málin, kanna rök með og á móti, af heilindum, því öllu skiptir að þeir neyðist til að fresta dómi, hvað svo sem þeir vilja gera. Dómsfrestunin verður ávallt að vera raunveruleg, en ekki leikin eða svikin, því leikin dómsfrestun gefur til kynna að ekki búi að baki raunverulegt jafnvægi sannfæringar með og á móti. Það græfi undan hugrónni. Nú má spyrja: Í hvaða skilningi rannsaka þeir þá eða kanna? Tilgangur rannsóknanna er hugró. Sem efahyggjumenn rannsaka þeir ekki með því yfirlýsta markmiði að komast að sannleika einhverrar greinargerðar, enda gef- ur Sextos það ekki í skyn. Hann gefur frekar í skyn að þeir vilji fyrir alla muni forðast mistök; slík aðferð beinist einnig að sannleikanum.10 Hvað um það: Í ljósi þessa mætti ætla að þeir væru ekki raunverulegir heimspekingar, kannski fremur andheimspekingar. En á móti kemur að þeir verða að rannsaka af heilindum, hvort heldur viðfangsefnið sé stóísk kenning um dyggð eða epíkúrísk kenning um ánægju, eða þá mótrök gegn hvoru tveggja, en jafnframt vonast eftir því að hvað vegi annað upp svo jafnvægi skapist. Kannski eru þeir hlutdrægir frá upphafi, fullvissir um að jafnvægi fylgi. Og vafalaust hafa þeir vanist þeirri niðurstöðu. Við ætt um samt að virða þær skorður sem þeir setja rannsóknum sínum, því jafnvel á sama tíma og þeir vonast eftir hugrónni, þá rætist ekki úr henni nema þeir kanni sérhverja greinargerð fyrir veruleikanum, með og móti alls kyns sýnd um, af jafnmiklu hlutleysi og heilindum og getur getið af sér dómsfrestun. Jafn framt 9 Ænesidemos var uppi á fyrri hluta 1. aldar f.Kr. Hann sagði sig úr Akademíunni, skóla Platons, sem hafði verið efahyggjuskóli um a.m.k. tveggja alda skeið og kenndi sig fyrstur við Pyrrhon. 10 Um greinarmun þess að samþykkja (sannfærandi) skoðun og hafna skoðunum (jafnvel sann- færandi) til að forðast mistök, má lesa í frægum greinum eftir þá nafnana William K. Clifford („Rétturinn til sannfæringar“) og William James („Trúarvilji“); sjá Róbert H. Haraldsson 1993. Hugur 2018meðoverride.indd 54 24-Jul-18 12:21:23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.