Hugur - 01.01.2018, Side 59

Hugur - 01.01.2018, Side 59
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 59 Í fyrsta lagi byggist hún hæfileika mannsins til að skynja og hugsa. Þótt hann leggi enga sérstaka áherslu í þessum kafla á getu mannsins til að fylgja skynsemi sinni, minnir hann lesandann á að pyrrhonistinn er jafnmikil skynsemisvera og aðrir. Annað atriðið er nauðung mannlegra kennda og upplifana. Hann nefnir sem dæmi að þorsti leiði til þess að við drekkum og hungur til þess að við etum. Þriðja er hæfileiki mannsins til að fylgja lögum og siðum. Þetta atriði hefur löng- um þótt sýna að efahyggjumaðurinn sé einungis taglhnýtingur ráðandi afla, að hann samþykki umyrðalaust ráðandi skoðanir sem hann hefur fengið að kynnast í sínu nánasta umhverfi.17 Það er þó líklegra að hér hafi hann í huga hugmynd um sameiginlega skráða og óskráða reynslu sem pyrrhonistinn hefur aðgang að, á nákvæmlega sama hátt og empírísku læknarnir höfðu ekki aðeins aðgang að eigin athugunum (gr. autopsía) heldur einnig annarra (gr. historía), eins konar gagnagrunn reynslu og athugana. Í fjórða lagi tiltekur Sextos kennslu í kunnáttu- greinum. Hann hefur væntanlega í huga þá hugsun empíristanna að athugun og reynsla dugi til að ná valdi á kunnáttugreinum, eins og læknislist. Sem áður segir víkur Sextos síðar að empíristunum og gagnrýnir kennimannslegar hneigðir þeirra (PH 1.237–40). Hann hefur í huga hugmynd þeirra um að hið óljósa verði ekki meðtekið. Hér skjallar hann meþódistana, aðferðaskólann, og hugmynd þeirra um hið ljósa. Hann leggur til að sú hugmynd sé nær hugmynd pyrrhonista, því hún umfaðmar og viðurkennir getuna til að álykta skynsamlega (m.a. um hið óljósa) í viðleitni sinni til að greina frá því sem sýnist vera raunin. Því næst beitir hann þessari hugmynd á fyrrgreindan fjórfalda mælikvarða breytninnar með því að koma ályktunarhæfninni fyrir í öðru atriðinu, þ.e. nauðung kenndanna, sem þá inniheldur ekki aðeins það sem er ljóst heldur einnig það sem empíristarnir segja vera viðfangsefni ályktana. Þannig ætti efahyggjumaðurinn að haga lífi sínu. En nú mætti spyrja hvernig standi á því að hann öðlast hugró. Þetta ástand hlýst af dómsfrestun, eins og sagði í upphafi greinarinnar. Hún veltur ekki á sérstöku líferni, svo fremi lífernið einkennist af fjarveru skoðana. Sitt sýnist hverjum, líka efahyggjumönnum. Því geta þeir lifað ólíkum lífum. En Sextos segir um efahyggjumennina að „þegar þeir frestuðu dómi fylgdi hugró í málum sem varða skoðanir af tilviljun“ (PH 1.26). Það er vægast sagt einkennilegt að efahyggjumaðurinn öðlist hugró af tilviljun, enda hafa margir hnotið um þessa staðhæfingu og fæstir tekið mark á henni, enda ótrúverðug og illskiljanleg við fyrstu sýn. Til útskýringar segir Sextos sögu af málara að nafni Apelles. Hann gafst upp á að mála froðu sem vall úr hestkjafti og þeytti málarasvampi sínum á myndina, en skapaði um leið fullkomna mynd froðunnar (PH 1.28–29). En sem almenn aðferð er hún ekki líkleg til árangurs. Sextos bætir gráu ofan á svart þegar hann segir að „þegar þeir frestuðu dómi fylgdi hugróin svo sem af tilviljun, eins og skuggi fylgir líkama“ (PH 1.29). Það er hins vegar varla tilviljun að skuggi fylgi líkama. Skýringarinnar á þessu tali um tilviljun er aftur að finna hjá empírísku læknunum.18 Fyrir pyrrhonskan efahyggjumann er hugróin hliðstæð líkamlegri heilsu hjá 17 Sjá Bett 2010. 18 Sjá Svavar Hrafn Svavarsson 2015. Hugur 2018meðoverride.indd 59 24-Jul-18 12:21:23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.