Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 59

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 59
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 59 Í fyrsta lagi byggist hún hæfileika mannsins til að skynja og hugsa. Þótt hann leggi enga sérstaka áherslu í þessum kafla á getu mannsins til að fylgja skynsemi sinni, minnir hann lesandann á að pyrrhonistinn er jafnmikil skynsemisvera og aðrir. Annað atriðið er nauðung mannlegra kennda og upplifana. Hann nefnir sem dæmi að þorsti leiði til þess að við drekkum og hungur til þess að við etum. Þriðja er hæfileiki mannsins til að fylgja lögum og siðum. Þetta atriði hefur löng- um þótt sýna að efahyggjumaðurinn sé einungis taglhnýtingur ráðandi afla, að hann samþykki umyrðalaust ráðandi skoðanir sem hann hefur fengið að kynnast í sínu nánasta umhverfi.17 Það er þó líklegra að hér hafi hann í huga hugmynd um sameiginlega skráða og óskráða reynslu sem pyrrhonistinn hefur aðgang að, á nákvæmlega sama hátt og empírísku læknarnir höfðu ekki aðeins aðgang að eigin athugunum (gr. autopsía) heldur einnig annarra (gr. historía), eins konar gagnagrunn reynslu og athugana. Í fjórða lagi tiltekur Sextos kennslu í kunnáttu- greinum. Hann hefur væntanlega í huga þá hugsun empíristanna að athugun og reynsla dugi til að ná valdi á kunnáttugreinum, eins og læknislist. Sem áður segir víkur Sextos síðar að empíristunum og gagnrýnir kennimannslegar hneigðir þeirra (PH 1.237–40). Hann hefur í huga hugmynd þeirra um að hið óljósa verði ekki meðtekið. Hér skjallar hann meþódistana, aðferðaskólann, og hugmynd þeirra um hið ljósa. Hann leggur til að sú hugmynd sé nær hugmynd pyrrhonista, því hún umfaðmar og viðurkennir getuna til að álykta skynsamlega (m.a. um hið óljósa) í viðleitni sinni til að greina frá því sem sýnist vera raunin. Því næst beitir hann þessari hugmynd á fyrrgreindan fjórfalda mælikvarða breytninnar með því að koma ályktunarhæfninni fyrir í öðru atriðinu, þ.e. nauðung kenndanna, sem þá inniheldur ekki aðeins það sem er ljóst heldur einnig það sem empíristarnir segja vera viðfangsefni ályktana. Þannig ætti efahyggjumaðurinn að haga lífi sínu. En nú mætti spyrja hvernig standi á því að hann öðlast hugró. Þetta ástand hlýst af dómsfrestun, eins og sagði í upphafi greinarinnar. Hún veltur ekki á sérstöku líferni, svo fremi lífernið einkennist af fjarveru skoðana. Sitt sýnist hverjum, líka efahyggjumönnum. Því geta þeir lifað ólíkum lífum. En Sextos segir um efahyggjumennina að „þegar þeir frestuðu dómi fylgdi hugró í málum sem varða skoðanir af tilviljun“ (PH 1.26). Það er vægast sagt einkennilegt að efahyggjumaðurinn öðlist hugró af tilviljun, enda hafa margir hnotið um þessa staðhæfingu og fæstir tekið mark á henni, enda ótrúverðug og illskiljanleg við fyrstu sýn. Til útskýringar segir Sextos sögu af málara að nafni Apelles. Hann gafst upp á að mála froðu sem vall úr hestkjafti og þeytti málarasvampi sínum á myndina, en skapaði um leið fullkomna mynd froðunnar (PH 1.28–29). En sem almenn aðferð er hún ekki líkleg til árangurs. Sextos bætir gráu ofan á svart þegar hann segir að „þegar þeir frestuðu dómi fylgdi hugróin svo sem af tilviljun, eins og skuggi fylgir líkama“ (PH 1.29). Það er hins vegar varla tilviljun að skuggi fylgi líkama. Skýringarinnar á þessu tali um tilviljun er aftur að finna hjá empírísku læknunum.18 Fyrir pyrrhonskan efahyggjumann er hugróin hliðstæð líkamlegri heilsu hjá 17 Sjá Bett 2010. 18 Sjá Svavar Hrafn Svavarsson 2015. Hugur 2018meðoverride.indd 59 24-Jul-18 12:21:23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.