Hugur - 01.01.2018, Page 59

Hugur - 01.01.2018, Page 59
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 59 Í fyrsta lagi byggist hún hæfileika mannsins til að skynja og hugsa. Þótt hann leggi enga sérstaka áherslu í þessum kafla á getu mannsins til að fylgja skynsemi sinni, minnir hann lesandann á að pyrrhonistinn er jafnmikil skynsemisvera og aðrir. Annað atriðið er nauðung mannlegra kennda og upplifana. Hann nefnir sem dæmi að þorsti leiði til þess að við drekkum og hungur til þess að við etum. Þriðja er hæfileiki mannsins til að fylgja lögum og siðum. Þetta atriði hefur löng- um þótt sýna að efahyggjumaðurinn sé einungis taglhnýtingur ráðandi afla, að hann samþykki umyrðalaust ráðandi skoðanir sem hann hefur fengið að kynnast í sínu nánasta umhverfi.17 Það er þó líklegra að hér hafi hann í huga hugmynd um sameiginlega skráða og óskráða reynslu sem pyrrhonistinn hefur aðgang að, á nákvæmlega sama hátt og empírísku læknarnir höfðu ekki aðeins aðgang að eigin athugunum (gr. autopsía) heldur einnig annarra (gr. historía), eins konar gagnagrunn reynslu og athugana. Í fjórða lagi tiltekur Sextos kennslu í kunnáttu- greinum. Hann hefur væntanlega í huga þá hugsun empíristanna að athugun og reynsla dugi til að ná valdi á kunnáttugreinum, eins og læknislist. Sem áður segir víkur Sextos síðar að empíristunum og gagnrýnir kennimannslegar hneigðir þeirra (PH 1.237–40). Hann hefur í huga hugmynd þeirra um að hið óljósa verði ekki meðtekið. Hér skjallar hann meþódistana, aðferðaskólann, og hugmynd þeirra um hið ljósa. Hann leggur til að sú hugmynd sé nær hugmynd pyrrhonista, því hún umfaðmar og viðurkennir getuna til að álykta skynsamlega (m.a. um hið óljósa) í viðleitni sinni til að greina frá því sem sýnist vera raunin. Því næst beitir hann þessari hugmynd á fyrrgreindan fjórfalda mælikvarða breytninnar með því að koma ályktunarhæfninni fyrir í öðru atriðinu, þ.e. nauðung kenndanna, sem þá inniheldur ekki aðeins það sem er ljóst heldur einnig það sem empíristarnir segja vera viðfangsefni ályktana. Þannig ætti efahyggjumaðurinn að haga lífi sínu. En nú mætti spyrja hvernig standi á því að hann öðlast hugró. Þetta ástand hlýst af dómsfrestun, eins og sagði í upphafi greinarinnar. Hún veltur ekki á sérstöku líferni, svo fremi lífernið einkennist af fjarveru skoðana. Sitt sýnist hverjum, líka efahyggjumönnum. Því geta þeir lifað ólíkum lífum. En Sextos segir um efahyggjumennina að „þegar þeir frestuðu dómi fylgdi hugró í málum sem varða skoðanir af tilviljun“ (PH 1.26). Það er vægast sagt einkennilegt að efahyggjumaðurinn öðlist hugró af tilviljun, enda hafa margir hnotið um þessa staðhæfingu og fæstir tekið mark á henni, enda ótrúverðug og illskiljanleg við fyrstu sýn. Til útskýringar segir Sextos sögu af málara að nafni Apelles. Hann gafst upp á að mála froðu sem vall úr hestkjafti og þeytti málarasvampi sínum á myndina, en skapaði um leið fullkomna mynd froðunnar (PH 1.28–29). En sem almenn aðferð er hún ekki líkleg til árangurs. Sextos bætir gráu ofan á svart þegar hann segir að „þegar þeir frestuðu dómi fylgdi hugróin svo sem af tilviljun, eins og skuggi fylgir líkama“ (PH 1.29). Það er hins vegar varla tilviljun að skuggi fylgi líkama. Skýringarinnar á þessu tali um tilviljun er aftur að finna hjá empírísku læknunum.18 Fyrir pyrrhonskan efahyggjumann er hugróin hliðstæð líkamlegri heilsu hjá 17 Sjá Bett 2010. 18 Sjá Svavar Hrafn Svavarsson 2015. Hugur 2018meðoverride.indd 59 24-Jul-18 12:21:23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.