Hugur - 01.01.2018, Side 62

Hugur - 01.01.2018, Side 62
Hugur | 29. ár, 2018 | s. 62–86 Stefán Snævarr Hin póetíska rökræðusiðfræði1 Einhverju sinni söng Megas trúbadúr um mannúðarmálfræði.2 Ekki var þess getið hvers eðlis þessi fræði væru. En svo vill til að heitið mannúðarmálfræði á ágætlega við kenningar þýsku heimspekinganna Karls-Ottos Apel og Jürgens Habermas.3 Að þeirra hyggju má finna frjóanga mannúðar í boðskiptum manna en boðskiptin telja þeir burðarás tungunnar. Þessi mannúð málsins birtist helst í því sem þeir telja vera hinn siðferðilega eða siðtengda þátt boðskipta. Kenning þeirra um þennan þátt kallast „rökræðusiðfræði“ eða „boðskiptasiðfræði“, jafnvel „samræðusiðfræði“. Kenningin er hvort tveggja siðspekileg (e. meta-ethical) og siðferðilega boðandi, er í senn lýsing á meintum grundvelli siðferðisins og ákall um að hlýða tilteknum siðaboðum. Ég mun verja meginhluta þessarar greinar í að útlista, endurgera og gagnrýna þessa speki. En fyrst hyggst ég kynna stuttlega skyldusiðfræði Kants, einkamáls- rök Wittgensteins og málgjörðarspekina (e. speech act theory). Enda má segja að rökræðusiðfræðin sé að nokkru marki sambræðsla þessara þriggja kenninga. Þá sný ég mér að kenningum Apels og Habermas um boðskipti og siðgildi þeirra, ásamt stuttri kynningu á intersúbjektífisma (samhuglægnishyggju) í fræðum þeirra félaga.4 Næst á dagskrá er rökræðusiðfræðin sjálf með nokkuð mikilli áherslu á útgáfu Apels af henni.5 Við munum sjá hinn mikla kantverska þátt í rökræðusiðfræðinni sem þó er takmarkaður af leikslokaþætti. Rétt eins og sið- fræði Kants einkennist rökræðusiðfræðin af gallharðri skynsemishyggju um sið- ferði. En hún setur hið samhuglæga í brennidepil, ekki hið huglæga eins og Kant gerði. Boðskipti og samræður koma í stað íhugunar hins einangraða einstaklings í 1 Stefáni Erlendssyni, ritrýni og ritstjóra Hugar eru þakkaðar gagnlegar ábendingar. 2 Textann má lesa í Megas 2012: 133–134. 3 Ég kynnti hugmyndina um mannúðarmálfræðina fyrst í grein sem ég skrifaði fyrir margt löngu. Stefán 2004: 75–86. 4 Ég nota alþjóðaorðin „intersúbjektífismi“ og „intersúbjektífistar“ fremur en hin óþjálu íslensku orð „samhuglægnishyggja“ og „samhuglægnissinnar“. 5 Apel er upphafsmaður rökræðusiðfræðinnar en oft er talað eins og hún sé sköpunarverk Ha- bermas. T.d. nefnir Vilhjálmur Árnason ekki Apel í kynningu sinni á rökræðusiðfræðinni og leggur litla áherslu á málspekigrunn hennar (Vilhjálmur Árnason 2008: 329–373). Úr því verður reynt að bæta í þessari grein. Um leið skal mælt með kynningu Vilhjálms á rökræðusiðfræði Habermas (Vilhjálmur Árnason 2008: 329–373). Hugur 2018meðoverride.indd 62 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.