Hugur - 01.01.2018, Page 62

Hugur - 01.01.2018, Page 62
Hugur | 29. ár, 2018 | s. 62–86 Stefán Snævarr Hin póetíska rökræðusiðfræði1 Einhverju sinni söng Megas trúbadúr um mannúðarmálfræði.2 Ekki var þess getið hvers eðlis þessi fræði væru. En svo vill til að heitið mannúðarmálfræði á ágætlega við kenningar þýsku heimspekinganna Karls-Ottos Apel og Jürgens Habermas.3 Að þeirra hyggju má finna frjóanga mannúðar í boðskiptum manna en boðskiptin telja þeir burðarás tungunnar. Þessi mannúð málsins birtist helst í því sem þeir telja vera hinn siðferðilega eða siðtengda þátt boðskipta. Kenning þeirra um þennan þátt kallast „rökræðusiðfræði“ eða „boðskiptasiðfræði“, jafnvel „samræðusiðfræði“. Kenningin er hvort tveggja siðspekileg (e. meta-ethical) og siðferðilega boðandi, er í senn lýsing á meintum grundvelli siðferðisins og ákall um að hlýða tilteknum siðaboðum. Ég mun verja meginhluta þessarar greinar í að útlista, endurgera og gagnrýna þessa speki. En fyrst hyggst ég kynna stuttlega skyldusiðfræði Kants, einkamáls- rök Wittgensteins og málgjörðarspekina (e. speech act theory). Enda má segja að rökræðusiðfræðin sé að nokkru marki sambræðsla þessara þriggja kenninga. Þá sný ég mér að kenningum Apels og Habermas um boðskipti og siðgildi þeirra, ásamt stuttri kynningu á intersúbjektífisma (samhuglægnishyggju) í fræðum þeirra félaga.4 Næst á dagskrá er rökræðusiðfræðin sjálf með nokkuð mikilli áherslu á útgáfu Apels af henni.5 Við munum sjá hinn mikla kantverska þátt í rökræðusiðfræðinni sem þó er takmarkaður af leikslokaþætti. Rétt eins og sið- fræði Kants einkennist rökræðusiðfræðin af gallharðri skynsemishyggju um sið- ferði. En hún setur hið samhuglæga í brennidepil, ekki hið huglæga eins og Kant gerði. Boðskipti og samræður koma í stað íhugunar hins einangraða einstaklings í 1 Stefáni Erlendssyni, ritrýni og ritstjóra Hugar eru þakkaðar gagnlegar ábendingar. 2 Textann má lesa í Megas 2012: 133–134. 3 Ég kynnti hugmyndina um mannúðarmálfræðina fyrst í grein sem ég skrifaði fyrir margt löngu. Stefán 2004: 75–86. 4 Ég nota alþjóðaorðin „intersúbjektífismi“ og „intersúbjektífistar“ fremur en hin óþjálu íslensku orð „samhuglægnishyggja“ og „samhuglægnissinnar“. 5 Apel er upphafsmaður rökræðusiðfræðinnar en oft er talað eins og hún sé sköpunarverk Ha- bermas. T.d. nefnir Vilhjálmur Árnason ekki Apel í kynningu sinni á rökræðusiðfræðinni og leggur litla áherslu á málspekigrunn hennar (Vilhjálmur Árnason 2008: 329–373). Úr því verður reynt að bæta í þessari grein. Um leið skal mælt með kynningu Vilhjálms á rökræðusiðfræði Habermas (Vilhjálmur Árnason 2008: 329–373). Hugur 2018meðoverride.indd 62 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.