Hugur - 01.01.2018, Síða 62

Hugur - 01.01.2018, Síða 62
Hugur | 29. ár, 2018 | s. 62–86 Stefán Snævarr Hin póetíska rökræðusiðfræði1 Einhverju sinni söng Megas trúbadúr um mannúðarmálfræði.2 Ekki var þess getið hvers eðlis þessi fræði væru. En svo vill til að heitið mannúðarmálfræði á ágætlega við kenningar þýsku heimspekinganna Karls-Ottos Apel og Jürgens Habermas.3 Að þeirra hyggju má finna frjóanga mannúðar í boðskiptum manna en boðskiptin telja þeir burðarás tungunnar. Þessi mannúð málsins birtist helst í því sem þeir telja vera hinn siðferðilega eða siðtengda þátt boðskipta. Kenning þeirra um þennan þátt kallast „rökræðusiðfræði“ eða „boðskiptasiðfræði“, jafnvel „samræðusiðfræði“. Kenningin er hvort tveggja siðspekileg (e. meta-ethical) og siðferðilega boðandi, er í senn lýsing á meintum grundvelli siðferðisins og ákall um að hlýða tilteknum siðaboðum. Ég mun verja meginhluta þessarar greinar í að útlista, endurgera og gagnrýna þessa speki. En fyrst hyggst ég kynna stuttlega skyldusiðfræði Kants, einkamáls- rök Wittgensteins og málgjörðarspekina (e. speech act theory). Enda má segja að rökræðusiðfræðin sé að nokkru marki sambræðsla þessara þriggja kenninga. Þá sný ég mér að kenningum Apels og Habermas um boðskipti og siðgildi þeirra, ásamt stuttri kynningu á intersúbjektífisma (samhuglægnishyggju) í fræðum þeirra félaga.4 Næst á dagskrá er rökræðusiðfræðin sjálf með nokkuð mikilli áherslu á útgáfu Apels af henni.5 Við munum sjá hinn mikla kantverska þátt í rökræðusiðfræðinni sem þó er takmarkaður af leikslokaþætti. Rétt eins og sið- fræði Kants einkennist rökræðusiðfræðin af gallharðri skynsemishyggju um sið- ferði. En hún setur hið samhuglæga í brennidepil, ekki hið huglæga eins og Kant gerði. Boðskipti og samræður koma í stað íhugunar hins einangraða einstaklings í 1 Stefáni Erlendssyni, ritrýni og ritstjóra Hugar eru þakkaðar gagnlegar ábendingar. 2 Textann má lesa í Megas 2012: 133–134. 3 Ég kynnti hugmyndina um mannúðarmálfræðina fyrst í grein sem ég skrifaði fyrir margt löngu. Stefán 2004: 75–86. 4 Ég nota alþjóðaorðin „intersúbjektífismi“ og „intersúbjektífistar“ fremur en hin óþjálu íslensku orð „samhuglægnishyggja“ og „samhuglægnissinnar“. 5 Apel er upphafsmaður rökræðusiðfræðinnar en oft er talað eins og hún sé sköpunarverk Ha- bermas. T.d. nefnir Vilhjálmur Árnason ekki Apel í kynningu sinni á rökræðusiðfræðinni og leggur litla áherslu á málspekigrunn hennar (Vilhjálmur Árnason 2008: 329–373). Úr því verður reynt að bæta í þessari grein. Um leið skal mælt með kynningu Vilhjálms á rökræðusiðfræði Habermas (Vilhjálmur Árnason 2008: 329–373). Hugur 2018meðoverride.indd 62 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.