Hugur - 01.01.2018, Side 65

Hugur - 01.01.2018, Side 65
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 65 hvert skipti sem ég skrái KKV. Þá fer ég í röklega hringi þegar ég reyni að gefa KKV merkingu, KKV táknar þá upplifun sem ég hef í hvert skipti sem ég skrái KKV. Minnið hjálpar mér ekki, ég hef enga tryggingu fyrir því að ég muni rétt þegar ég tel mig nú verða fyrir þeirri upplifun sem ég kallaði KKV í gær. Kannski blekkir minnið mig, kannski var það sem ég kallaði KKV í gær ekki það sem ég kalla KKV í dag. Reynsla mín gæti hæglega breyst stöðugt á meðan minni mitt blekkir mig markvisst. Að nota tungumál er að fylgja reglum, segir Wittgenstein. Við getum ekki fylgt reglu sem enginn annar getur fylgt nema við sjálf (tala mætti um „einkareglu“). Ef við reynum að fylgja reglu sem enginn annar maður getur fylgt, þá getum við ekki greint á milli þess að trúa að við fylgjum reglunni og þess að gera það í raun og veru. Við megnum ekki að fylgja reglu nema aðrir geti gengið úr skugga um hvort breytni okkar falli undir þessa reglu. Enginn er dómari í sjálfs sök. Þetta gildir að sjálfsögðu líka um reglur sem stjórna beitingu orða. Ef enginn getur athugað hvort við beitum reglunni um það hvernig beita skuli orðum í einkamáli með réttum hætti, þá getum við ekki sagst beita reglu. Við þurfum utanaðkomandi sjónarhorn til að nota tungumál um innri reynslu. Af þessu leiðir að einkamál fyr- ir innri upplifanir er ekki mögulegt. Í ofanálag er villandi að segja að menn klæði hugsanir sínar í orð. Menn geta komist á snoðir um hvernig þýða eigi úr ensku á þýsku, þeir geta greint milli góðra og slæmra þýðinga. En hvaða mælikvarða hef ég á það hvort þýðing úr meintu máli hugsunar minnar á tungumál eða önnur táknmál er góð eða slæm? Aðrir geta ekki skorið úr um hvort ég beiti þýðingar- reglunum rétt eða rangt, að gefnum einkamálsrökunum hef ég engan mælikvarða á rétta beitingu. Af þessum og öðrum sökum má ætla að við getum ekki greint skarplega milli hugsunar og máls. Hugur fylgir máli. Málið er samhuglægt í eðli sínu og hugsunin því ekki lukt inn í launkofa hugans.12 Einkareynsla okkar getur ekki verið grundvöllur þekkingar og hugsunar, gagnstætt því sem sjálfsspekingar hyggja. Svo langt gengur Wittgenstein í höfnun sinni á sjálfsspekinni að hann neitar því að menn geti vitað hvað þeir sjálfir hugsa. En þeir geti hæglega vitað hvað aðrir eru að þenkja.13 Mannúðarmálfræðin Apel og Habermas tala ekki mikið um einkamálsrökin en engu að síður tel ég að margt í speki þeirra sé illskiljanlegt án tilvísana til þessara raka. Svo virðist sem Apel og Habermas telji að einkamálsrökin sýni að raunverulegar og mögulegar samræður manna séu forsendur þess að reglum sé beitt rétt. Menn verði til dæmis að geta rökrætt hvort reglum um orðabeitingu sé beitt rétt, annars hafi menn 12 Wittgenstein 1958: 80 (§ 202), 92–95 (§ 257–273) og víðar. 13 Wittgenstein 1958: 222 (IIxi). Ekki er víst að Wittgenstein hafi meint þetta bókstaflega, held- ur fremur verið að ögra sjálfsspekingum. Hann virðist hafa talið að einungis það (staðhæfingar, kenningar o.s.frv.) sem er fallvalt geti haft þekkingarinntak, samanber það að höfundur einka- málsins getur hvorki beitt reglum þess rétt né rangt. Reglubeitingin er ekki fallvölt. Menn geti ekki efast um eigin hugsanir og geti því ekki sagst vita af þeim. Hugur 2018meðoverride.indd 65 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.