Hugur - 01.01.2018, Page 65

Hugur - 01.01.2018, Page 65
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 65 hvert skipti sem ég skrái KKV. Þá fer ég í röklega hringi þegar ég reyni að gefa KKV merkingu, KKV táknar þá upplifun sem ég hef í hvert skipti sem ég skrái KKV. Minnið hjálpar mér ekki, ég hef enga tryggingu fyrir því að ég muni rétt þegar ég tel mig nú verða fyrir þeirri upplifun sem ég kallaði KKV í gær. Kannski blekkir minnið mig, kannski var það sem ég kallaði KKV í gær ekki það sem ég kalla KKV í dag. Reynsla mín gæti hæglega breyst stöðugt á meðan minni mitt blekkir mig markvisst. Að nota tungumál er að fylgja reglum, segir Wittgenstein. Við getum ekki fylgt reglu sem enginn annar getur fylgt nema við sjálf (tala mætti um „einkareglu“). Ef við reynum að fylgja reglu sem enginn annar maður getur fylgt, þá getum við ekki greint á milli þess að trúa að við fylgjum reglunni og þess að gera það í raun og veru. Við megnum ekki að fylgja reglu nema aðrir geti gengið úr skugga um hvort breytni okkar falli undir þessa reglu. Enginn er dómari í sjálfs sök. Þetta gildir að sjálfsögðu líka um reglur sem stjórna beitingu orða. Ef enginn getur athugað hvort við beitum reglunni um það hvernig beita skuli orðum í einkamáli með réttum hætti, þá getum við ekki sagst beita reglu. Við þurfum utanaðkomandi sjónarhorn til að nota tungumál um innri reynslu. Af þessu leiðir að einkamál fyr- ir innri upplifanir er ekki mögulegt. Í ofanálag er villandi að segja að menn klæði hugsanir sínar í orð. Menn geta komist á snoðir um hvernig þýða eigi úr ensku á þýsku, þeir geta greint milli góðra og slæmra þýðinga. En hvaða mælikvarða hef ég á það hvort þýðing úr meintu máli hugsunar minnar á tungumál eða önnur táknmál er góð eða slæm? Aðrir geta ekki skorið úr um hvort ég beiti þýðingar- reglunum rétt eða rangt, að gefnum einkamálsrökunum hef ég engan mælikvarða á rétta beitingu. Af þessum og öðrum sökum má ætla að við getum ekki greint skarplega milli hugsunar og máls. Hugur fylgir máli. Málið er samhuglægt í eðli sínu og hugsunin því ekki lukt inn í launkofa hugans.12 Einkareynsla okkar getur ekki verið grundvöllur þekkingar og hugsunar, gagnstætt því sem sjálfsspekingar hyggja. Svo langt gengur Wittgenstein í höfnun sinni á sjálfsspekinni að hann neitar því að menn geti vitað hvað þeir sjálfir hugsa. En þeir geti hæglega vitað hvað aðrir eru að þenkja.13 Mannúðarmálfræðin Apel og Habermas tala ekki mikið um einkamálsrökin en engu að síður tel ég að margt í speki þeirra sé illskiljanlegt án tilvísana til þessara raka. Svo virðist sem Apel og Habermas telji að einkamálsrökin sýni að raunverulegar og mögulegar samræður manna séu forsendur þess að reglum sé beitt rétt. Menn verði til dæmis að geta rökrætt hvort reglum um orðabeitingu sé beitt rétt, annars hafi menn 12 Wittgenstein 1958: 80 (§ 202), 92–95 (§ 257–273) og víðar. 13 Wittgenstein 1958: 222 (IIxi). Ekki er víst að Wittgenstein hafi meint þetta bókstaflega, held- ur fremur verið að ögra sjálfsspekingum. Hann virðist hafa talið að einungis það (staðhæfingar, kenningar o.s.frv.) sem er fallvalt geti haft þekkingarinntak, samanber það að höfundur einka- málsins getur hvorki beitt reglum þess rétt né rangt. Reglubeitingin er ekki fallvölt. Menn geti ekki efast um eigin hugsanir og geti því ekki sagst vita af þeim. Hugur 2018meðoverride.indd 65 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.