Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 65

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 65
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 65 hvert skipti sem ég skrái KKV. Þá fer ég í röklega hringi þegar ég reyni að gefa KKV merkingu, KKV táknar þá upplifun sem ég hef í hvert skipti sem ég skrái KKV. Minnið hjálpar mér ekki, ég hef enga tryggingu fyrir því að ég muni rétt þegar ég tel mig nú verða fyrir þeirri upplifun sem ég kallaði KKV í gær. Kannski blekkir minnið mig, kannski var það sem ég kallaði KKV í gær ekki það sem ég kalla KKV í dag. Reynsla mín gæti hæglega breyst stöðugt á meðan minni mitt blekkir mig markvisst. Að nota tungumál er að fylgja reglum, segir Wittgenstein. Við getum ekki fylgt reglu sem enginn annar getur fylgt nema við sjálf (tala mætti um „einkareglu“). Ef við reynum að fylgja reglu sem enginn annar maður getur fylgt, þá getum við ekki greint á milli þess að trúa að við fylgjum reglunni og þess að gera það í raun og veru. Við megnum ekki að fylgja reglu nema aðrir geti gengið úr skugga um hvort breytni okkar falli undir þessa reglu. Enginn er dómari í sjálfs sök. Þetta gildir að sjálfsögðu líka um reglur sem stjórna beitingu orða. Ef enginn getur athugað hvort við beitum reglunni um það hvernig beita skuli orðum í einkamáli með réttum hætti, þá getum við ekki sagst beita reglu. Við þurfum utanaðkomandi sjónarhorn til að nota tungumál um innri reynslu. Af þessu leiðir að einkamál fyr- ir innri upplifanir er ekki mögulegt. Í ofanálag er villandi að segja að menn klæði hugsanir sínar í orð. Menn geta komist á snoðir um hvernig þýða eigi úr ensku á þýsku, þeir geta greint milli góðra og slæmra þýðinga. En hvaða mælikvarða hef ég á það hvort þýðing úr meintu máli hugsunar minnar á tungumál eða önnur táknmál er góð eða slæm? Aðrir geta ekki skorið úr um hvort ég beiti þýðingar- reglunum rétt eða rangt, að gefnum einkamálsrökunum hef ég engan mælikvarða á rétta beitingu. Af þessum og öðrum sökum má ætla að við getum ekki greint skarplega milli hugsunar og máls. Hugur fylgir máli. Málið er samhuglægt í eðli sínu og hugsunin því ekki lukt inn í launkofa hugans.12 Einkareynsla okkar getur ekki verið grundvöllur þekkingar og hugsunar, gagnstætt því sem sjálfsspekingar hyggja. Svo langt gengur Wittgenstein í höfnun sinni á sjálfsspekinni að hann neitar því að menn geti vitað hvað þeir sjálfir hugsa. En þeir geti hæglega vitað hvað aðrir eru að þenkja.13 Mannúðarmálfræðin Apel og Habermas tala ekki mikið um einkamálsrökin en engu að síður tel ég að margt í speki þeirra sé illskiljanlegt án tilvísana til þessara raka. Svo virðist sem Apel og Habermas telji að einkamálsrökin sýni að raunverulegar og mögulegar samræður manna séu forsendur þess að reglum sé beitt rétt. Menn verði til dæmis að geta rökrætt hvort reglum um orðabeitingu sé beitt rétt, annars hafi menn 12 Wittgenstein 1958: 80 (§ 202), 92–95 (§ 257–273) og víðar. 13 Wittgenstein 1958: 222 (IIxi). Ekki er víst að Wittgenstein hafi meint þetta bókstaflega, held- ur fremur verið að ögra sjálfsspekingum. Hann virðist hafa talið að einungis það (staðhæfingar, kenningar o.s.frv.) sem er fallvalt geti haft þekkingarinntak, samanber það að höfundur einka- málsins getur hvorki beitt reglum þess rétt né rangt. Reglubeitingin er ekki fallvölt. Menn geti ekki efast um eigin hugsanir og geti því ekki sagst vita af þeim. Hugur 2018meðoverride.indd 65 24-Jul-18 12:21:24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.