Hugur - 01.01.2018, Síða 65

Hugur - 01.01.2018, Síða 65
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 65 hvert skipti sem ég skrái KKV. Þá fer ég í röklega hringi þegar ég reyni að gefa KKV merkingu, KKV táknar þá upplifun sem ég hef í hvert skipti sem ég skrái KKV. Minnið hjálpar mér ekki, ég hef enga tryggingu fyrir því að ég muni rétt þegar ég tel mig nú verða fyrir þeirri upplifun sem ég kallaði KKV í gær. Kannski blekkir minnið mig, kannski var það sem ég kallaði KKV í gær ekki það sem ég kalla KKV í dag. Reynsla mín gæti hæglega breyst stöðugt á meðan minni mitt blekkir mig markvisst. Að nota tungumál er að fylgja reglum, segir Wittgenstein. Við getum ekki fylgt reglu sem enginn annar getur fylgt nema við sjálf (tala mætti um „einkareglu“). Ef við reynum að fylgja reglu sem enginn annar maður getur fylgt, þá getum við ekki greint á milli þess að trúa að við fylgjum reglunni og þess að gera það í raun og veru. Við megnum ekki að fylgja reglu nema aðrir geti gengið úr skugga um hvort breytni okkar falli undir þessa reglu. Enginn er dómari í sjálfs sök. Þetta gildir að sjálfsögðu líka um reglur sem stjórna beitingu orða. Ef enginn getur athugað hvort við beitum reglunni um það hvernig beita skuli orðum í einkamáli með réttum hætti, þá getum við ekki sagst beita reglu. Við þurfum utanaðkomandi sjónarhorn til að nota tungumál um innri reynslu. Af þessu leiðir að einkamál fyr- ir innri upplifanir er ekki mögulegt. Í ofanálag er villandi að segja að menn klæði hugsanir sínar í orð. Menn geta komist á snoðir um hvernig þýða eigi úr ensku á þýsku, þeir geta greint milli góðra og slæmra þýðinga. En hvaða mælikvarða hef ég á það hvort þýðing úr meintu máli hugsunar minnar á tungumál eða önnur táknmál er góð eða slæm? Aðrir geta ekki skorið úr um hvort ég beiti þýðingar- reglunum rétt eða rangt, að gefnum einkamálsrökunum hef ég engan mælikvarða á rétta beitingu. Af þessum og öðrum sökum má ætla að við getum ekki greint skarplega milli hugsunar og máls. Hugur fylgir máli. Málið er samhuglægt í eðli sínu og hugsunin því ekki lukt inn í launkofa hugans.12 Einkareynsla okkar getur ekki verið grundvöllur þekkingar og hugsunar, gagnstætt því sem sjálfsspekingar hyggja. Svo langt gengur Wittgenstein í höfnun sinni á sjálfsspekinni að hann neitar því að menn geti vitað hvað þeir sjálfir hugsa. En þeir geti hæglega vitað hvað aðrir eru að þenkja.13 Mannúðarmálfræðin Apel og Habermas tala ekki mikið um einkamálsrökin en engu að síður tel ég að margt í speki þeirra sé illskiljanlegt án tilvísana til þessara raka. Svo virðist sem Apel og Habermas telji að einkamálsrökin sýni að raunverulegar og mögulegar samræður manna séu forsendur þess að reglum sé beitt rétt. Menn verði til dæmis að geta rökrætt hvort reglum um orðabeitingu sé beitt rétt, annars hafi menn 12 Wittgenstein 1958: 80 (§ 202), 92–95 (§ 257–273) og víðar. 13 Wittgenstein 1958: 222 (IIxi). Ekki er víst að Wittgenstein hafi meint þetta bókstaflega, held- ur fremur verið að ögra sjálfsspekingum. Hann virðist hafa talið að einungis það (staðhæfingar, kenningar o.s.frv.) sem er fallvalt geti haft þekkingarinntak, samanber það að höfundur einka- málsins getur hvorki beitt reglum þess rétt né rangt. Reglubeitingin er ekki fallvölt. Menn geti ekki efast um eigin hugsanir og geti því ekki sagst vita af þeim. Hugur 2018meðoverride.indd 65 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.