Hugur - 01.01.2018, Side 66

Hugur - 01.01.2018, Side 66
66 Stefán Snævarr engan mælikvarða á reglubeitingu (köllum túlkun þeirra á einkamálsrökunum „rökræðutúlkunina“14). Hafi ég skilið þá félaga rétt, þá hlýtur hið sama að gilda um siðferðilegar reglur. Möguleg rökræða sé forsenda þess að þeim sé hægt að beita rétt. Einkasiðferði sem enginn getur skilið nema ein persóna er samkvæmt þessu röklega útilokað. Hvort sem þessi túlkun mín á hugsun Apels og Habermas er rétt eður ei, þá er víst að málspeki J.L. Austins hefur haft mikil áhrif á þá. Hún er að mörgu leyti skyld síðspeki Wittgensteins (einkamálsrökin eru þættir í þeirri speki). Megin- þáttur hennar er málgjörðarspekin. Samkvæmt henni er málgjörð það að fremja athöfn með því að segja eitthvað eða nota málið með öðrum hætti. Ég get t.d. framið þá athöfn að gefa loforð með því að segja: „Ég lofa því að koma á morgun.“ Hið sama gildir um raunhæfingar, ef ég segi í fúlustu alvöru: „Ég staðhæfi að tunglið sé í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðu“, þá frem ég þá athöfn að stað- hæfa eitthvað. Þessi tvö dæmi eru líka dæmi um staðalmálgjörðir, þær hafa bæði staðhæfingarþátt (e. propositional part) og gjörðarþátt (e. performative part). Lof- orðið hefur staðhæfingarþáttinn „ég mun koma á morgun“; gjörðarþátturinn er „ég lofa“. Gjörðarþátturinn í málgjörðinni um mánann er „ég staðhæfi að“. Slíkur þáttur sýnir hvers konar athöfn málgjörðin er. Hvernig arta sig málgjörðir sem ekki eru staðalmálgjörðir? Að hrópa „bravó“ er ekki að fremja staðalmálgjörð, í henni er undirskilin staðalmálgjörð á borð við „ég hrópa „bravó“ fyrir Jóni“. Ég frem þá athöfn að hylla Jón. Hvers vegna er staðalmálgjörð undirskilin? Vegna þess að án þess er engin leið að ákvarða hvað mælandi á við með „bravó“. Er hann að gefa dæmi um upphrópun? Sé svo, þá er eftirfarandi staðalmálgjörð undirskilin: „Ég staðhæfi að „bravó“ sé dæmi um upphrópun.“ Eða er hann kannski að hylla einhvern? Sérhver málgjörð samanstendur af tveimur athöfnum, segðinni (e. locutionary act) og talfólginni athöfn (e. illocutionary act). Segðin er einfaldlega það sem við segjum eða skrifum, ég segi t.d.: „Ég sá björn í skóginum.“ Aðstæður mínar og ætlanir (e. intentions) ráða því hvaða talfólgna athöfn býr í segðinni. Ég gæti hafa notað segðina til að vara við birninum, þá er talfólgna athöfnin það sem við köll- um „aðvörun“. Sé ég bjarnafræðingur, sem telja á birni landsins, kann talfólgna athöfnin að hafa verið staðhæfing. Í ofanálag gæti málgjörð mín haft talvaldandi áhrif (e. perlocutionary effect), til að mynda valdið ofsahræðslu meðal fólks. Eða aukið orðstír minn sem bjarnafræðings. Ég gæti hafa reynt að ná talvaldandi áhrifum með því ljúga um björninn. Ætlun mín var kannski sú að hrekja fólk úr skóginum svo ég gæti keypt hann fyrir slikk. Þegar við fremjum málgjörðir tökum við á okkur ýmsar skuldbindingar, „skuld- 14 Apel 1973a: 330–357, Apel 1973c: 59–60, Apel 1980: 39–56. Wittgenstein skrifar lítið um það hvern- ig mælendur geti tekið afstöðu til málbeitingar hver annars. Hann hefur tæpast lagt mikla áherslu á rökræður sem tæki til að ákvarða réttmæti málbeitingar. Líkast til hefði hann fremur talið að menn geti sýnt rétta reglubeitingu með atferli og með því að fá menn til að sjá fyrirbæri er varða reglubeitingu sem eitthvað tiltekið, rétt eins og hægt er að fá menn til að sjá hérandarmynd sem mynd af héra (t.d. Wittgenstein 1958: 31 (§66), 82 (§206–207), 193 (xl)). En hann kann að hafa vanmetið þátt rökræðunnar. Einkamálsrökin eru ekki auðskilin og mýgrútur mismunandi túlkana á þeim. Til dæmis túlkar Saul Kripke þau frá sjónarhóli rök- og stærðfræði; túlkun Stanleys Cavell er tilvistarleg. Kripke 1982, Cavell 1979: 343–354 og víðar. Hugur 2018meðoverride.indd 66 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.