Hugur - 01.01.2018, Page 66

Hugur - 01.01.2018, Page 66
66 Stefán Snævarr engan mælikvarða á reglubeitingu (köllum túlkun þeirra á einkamálsrökunum „rökræðutúlkunina“14). Hafi ég skilið þá félaga rétt, þá hlýtur hið sama að gilda um siðferðilegar reglur. Möguleg rökræða sé forsenda þess að þeim sé hægt að beita rétt. Einkasiðferði sem enginn getur skilið nema ein persóna er samkvæmt þessu röklega útilokað. Hvort sem þessi túlkun mín á hugsun Apels og Habermas er rétt eður ei, þá er víst að málspeki J.L. Austins hefur haft mikil áhrif á þá. Hún er að mörgu leyti skyld síðspeki Wittgensteins (einkamálsrökin eru þættir í þeirri speki). Megin- þáttur hennar er málgjörðarspekin. Samkvæmt henni er málgjörð það að fremja athöfn með því að segja eitthvað eða nota málið með öðrum hætti. Ég get t.d. framið þá athöfn að gefa loforð með því að segja: „Ég lofa því að koma á morgun.“ Hið sama gildir um raunhæfingar, ef ég segi í fúlustu alvöru: „Ég staðhæfi að tunglið sé í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðu“, þá frem ég þá athöfn að stað- hæfa eitthvað. Þessi tvö dæmi eru líka dæmi um staðalmálgjörðir, þær hafa bæði staðhæfingarþátt (e. propositional part) og gjörðarþátt (e. performative part). Lof- orðið hefur staðhæfingarþáttinn „ég mun koma á morgun“; gjörðarþátturinn er „ég lofa“. Gjörðarþátturinn í málgjörðinni um mánann er „ég staðhæfi að“. Slíkur þáttur sýnir hvers konar athöfn málgjörðin er. Hvernig arta sig málgjörðir sem ekki eru staðalmálgjörðir? Að hrópa „bravó“ er ekki að fremja staðalmálgjörð, í henni er undirskilin staðalmálgjörð á borð við „ég hrópa „bravó“ fyrir Jóni“. Ég frem þá athöfn að hylla Jón. Hvers vegna er staðalmálgjörð undirskilin? Vegna þess að án þess er engin leið að ákvarða hvað mælandi á við með „bravó“. Er hann að gefa dæmi um upphrópun? Sé svo, þá er eftirfarandi staðalmálgjörð undirskilin: „Ég staðhæfi að „bravó“ sé dæmi um upphrópun.“ Eða er hann kannski að hylla einhvern? Sérhver málgjörð samanstendur af tveimur athöfnum, segðinni (e. locutionary act) og talfólginni athöfn (e. illocutionary act). Segðin er einfaldlega það sem við segjum eða skrifum, ég segi t.d.: „Ég sá björn í skóginum.“ Aðstæður mínar og ætlanir (e. intentions) ráða því hvaða talfólgna athöfn býr í segðinni. Ég gæti hafa notað segðina til að vara við birninum, þá er talfólgna athöfnin það sem við köll- um „aðvörun“. Sé ég bjarnafræðingur, sem telja á birni landsins, kann talfólgna athöfnin að hafa verið staðhæfing. Í ofanálag gæti málgjörð mín haft talvaldandi áhrif (e. perlocutionary effect), til að mynda valdið ofsahræðslu meðal fólks. Eða aukið orðstír minn sem bjarnafræðings. Ég gæti hafa reynt að ná talvaldandi áhrifum með því ljúga um björninn. Ætlun mín var kannski sú að hrekja fólk úr skóginum svo ég gæti keypt hann fyrir slikk. Þegar við fremjum málgjörðir tökum við á okkur ýmsar skuldbindingar, „skuld- 14 Apel 1973a: 330–357, Apel 1973c: 59–60, Apel 1980: 39–56. Wittgenstein skrifar lítið um það hvern- ig mælendur geti tekið afstöðu til málbeitingar hver annars. Hann hefur tæpast lagt mikla áherslu á rökræður sem tæki til að ákvarða réttmæti málbeitingar. Líkast til hefði hann fremur talið að menn geti sýnt rétta reglubeitingu með atferli og með því að fá menn til að sjá fyrirbæri er varða reglubeitingu sem eitthvað tiltekið, rétt eins og hægt er að fá menn til að sjá hérandarmynd sem mynd af héra (t.d. Wittgenstein 1958: 31 (§66), 82 (§206–207), 193 (xl)). En hann kann að hafa vanmetið þátt rökræðunnar. Einkamálsrökin eru ekki auðskilin og mýgrútur mismunandi túlkana á þeim. Til dæmis túlkar Saul Kripke þau frá sjónarhóli rök- og stærðfræði; túlkun Stanleys Cavell er tilvistarleg. Kripke 1982, Cavell 1979: 343–354 og víðar. Hugur 2018meðoverride.indd 66 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.